Thứ Tư

Top 17 món đặc sản Phú Thọ nên mua khi lên chơi Đền Hùng về làm quà cho người thân!

Nhắc đến Phú Thọ, người ta nghĩ ngay đến Đền Hùng và những đặc sản Đền Hùng khó quên ở mảnh đất linh thiêng này. Phú Thọ nơi mà người ta ví như quê hương, cuội nguồn của chính họ, vì nơi đây là một mảnh đất thiêng liêng, nơi thờ cúng các vị Vua Hùng, những người đã có công lập nên nước ta ngày nay. Lễ hội to nhất ở Phú Thọ là Đề Hùng, được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan. Ngoài việc về Phú Thọ thăm quan, cúng viếng ở Đền Hùng, người ta cũng rất quan tâm về ẩm thực và đặc sản nơi đây. Một khi đã nếm thử những đặc sản ở nơi nguồn cội này thì sẽ rất khó mà quên được những hương vị, độc và lạ mà chỉ duy nhất Phú Thọ mới tạo nên được. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 17 đặc sản đi chơi Đền Hùng - Phú Thọ nên mua về làm quà cho người thân!

Cá Thính Bà Quy

Đến với Phú Thọ, một trong những đặc sản ngon nhất và tuyệt đối không thể bỏ qua đó chính là món Cá thính – món ăn được lên men từ thính ngô và muối – vốn được ví như của đề dành của người dân Phú Thọ. Cá tươi sống sau khi được mổ sạch thì được những bàn tay khéo léo của người dân nơi đây muối chua với thính, sau khoảng 3 tháng thì cá có thể sử dụng được. Cá thính có thể chiên hoặc nướng để sử dụng, sẽ cho ra một món ăn hết sức quyến rũ. Chất thịt cá không khô như cá mắm biển, không nhão thịt như cá nướng tươi hoặc cá rán. Gỡ cá ra, thớ thịt cá có màu hồng sẫm. Khi ăn thấy vị thơm của thịt cá và mùi thơm của thính quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc biệt rất khó tả. Chính vị thơm chua, bùi béo rất đậm đà, thật đưa cơm. Thưởng thức món cá thính với cơm nóng trong ngày đông se lạnh, bạn sẽ  hiểu được lý do tại sao món ăn giản dị đưa cơm này lại có thể níu chân bao du khách ở lại với vùng đất Phú Thọ nồng thắm tình người mến khách phương xa.

Địa chỉ mua Cá Thính Bà Quy: K9, Yên Dưỡng, Cẩm Khê, Phú Thọ. Hoặc gọi hotline 0379929966 để được ship tận nhà (phí ship 20k)
Cá Thính Bà Quy - Đặc sản Phú Thọ nên mua khi lên chơi Đền Hùng

Thịt chua Thanh Sơn

Thịt chua sử dụng thịt lợn tươi sống ướp trong thính gạo cho thành phẩm chín tự nhiên. Đây vốn là đặc sản của người dân tộc Mường ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Thịt chua có cách làm khá đơn giản nhưng để có một lọ thịt chua hấp dẫn và đạt yêu cầu lại là cả một nghệ thuật, và nó thể hiện qua sự chọn lọc kỹ càng để có các nguyên liệu tốt nhất cũng như quy trình thực hiện chính xác, nghiêm ngặt. Thịt chua thường được ăn kèm với bánh tráng và các loại lá như sung, ổi, đinh lăng, mơ tam thể, nhội, lộc vừng, rau mùi, rau húng nhưng thường xuyên nhất và phổ biến nhất là lá sung, lá đinh lăng, lá ổi, lá mơ. Người sử dụng có thể quấn thịt với các loại lá trên, chấm với tương ớt hoặc nước mắm chua cay để ăn. Món này được sử dụng trong các bữa nhậu, rất được mọi người ưa thích.
Thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Tằm lá sắn

Tằm lá sắn là một trong những món ăn không thể không nhắc tới khi đến với mảnh đất Phú Thọ này. Giống tằm này chỉ ăn lá sắn, sau khi chín có màu vàng và thải hết phân trong ruột ra, trả lại con tằm thuần khiết nhất. Tằm lá sắn được chế biến thành 2 món ăn phổ biến là Tằm luộc và tằm rang lá chanh. Khi ăn có mùi vị thơm từ tằm, vị béo ngậy, bùi bùi, rất ngọt và ngon. Tằm lá sắn được coi là món ăn đại bổ hơn cả Sâm Nhung, là một trong những món ăn thực khách đến Phú Thọ nhất định phải thưởng thức.

Tằm Lá Sắn - Đặc Sản Phú Thọ 

Rau sắn chua nấu cá

Không chỉ có củ sắn, lá sắn nếu chế biến chuẩn cũng là một loại rau ngon, món đặc sản của người Phú Thọ. Rau sắn sau khi rửa sạch được vò nát và làm dưa chua, sau đó nấu với cá hoăc hầm xương. Tuy rau sắn có bề ngoài nhìn không được đẹp mắt nhưng rất thơm ngon, ai đã thử cũng đều say mê và khó quên được món ăn đặc trưng này. Rau sắn còn là chất xúc tác cho nỗi nhớ quê của những người con Phú Thọ xa quê, là những điều dung dị và yêu thương nhất của mảnh đất này.

Trám chua kho cá

Món Trám chua kho cá được người dân Phú Thọ rất ưu thích vì khi kho cá với trám om, vị chua của trám ngấm vào làm cá mềm nục có vị giôn giốt chua, còn vị ngọt của tương, chất đạm của cá ngấm vào trám làm mất vị chát, giảm vị chua, miếng trám ăn sẽ có vị chua ngọt, béo bùi. Cơm gạo tẻ ngon nấu vừa chín tới ăn với cá kho trám om còn hơi nóng, là một bữa ăn thật đơn giản, dân dã mà rất ngon miệng. Khi thực khách thưởng thức món ăn này sẽ khó lòng mà quên nổi.
Trám kho cá

Thị chó Việt trì

Đây là món Đặc Sản Đền Hùng không phù hợp với những tín đồ yêu chó. Tuy nhiên nó cũng một trong những đặc sản không thể kể đến khi đến với Phú Thọ. Với cảm nhận của người thưởng thức, có thể đưa ra một vài nhận xét như sau: Thịt mềm, thơm, không sẫm màu như một số vùng khác. Đặc biệt những món như dồi, món nướng không bị khô. Món chân chó tẩm hấp lại mang đến một dư vị đậm đà khó tả với màu vàng ngậy và độ mềm, thơm vừa tới. Món xương hầm đu đủ mang đến một cảm nhận khác về sản vật vùng trung du miền núi.

Mỳ gạo Hùng Lô

Mỳ gạo Hùng Lô (xã Hùng Lô, Việt Trì, Phú Thọ) là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất Tổ Hùng Vương. Được tuyển chọn từ những hạt gạo chất lượng cộng với tình thương của người dân nơi đây đã cho ra những mỳ sợi nhỏ, dai, sạch trắng, nấu chín không bị nát. Điều này giúp “đánh thức” cảm giác thèm ăn của những thực khách khó tính nhất. Và nếu có dịp ghé Phú Thọ, đừng quên mua Mỳ gạo Hùng Lô về thưởng thức và làm quà nhé.
Mỳ gạo Hùng Lô

Cá Anh Vũ

Được mệnh danh là "Cá Tiến Vua", loại cá này có thịt cực kì thơm ngon, thường xuất hiện ở ngã ba sông Bạc Hạc, Việt Trì, Phú Thọ. Thịt cá Anh Vũ: trắng, quánh và thơm ngon hơn bất cứ loài cá nào của sông nước. Trong con cá Anh Vũ, phần tuyệt nhất là cái khối sụn môi. Cái khối sụn này chẳng những rất giòn mà còn chữa được bệnh. Thịt cá Anh Vũ thường được dùng kèm với chuối xanh, khế xanh, bánh đa tráng, rau mùi tàu, tía tô, diếp cá, xương xông... Đây là một trong những món ăn tự hào của người dân Phú Thọ - Đặc sản Đền Hùng.
Cá Anh Vũ

Cơm nắm lá cọ

Cơm nắm lá cọ qua năm tháng đã trở thành món thương, món nhớ của người Phù Ninh. Cơm nắm lá cọ vốn là món ăn dân dã nhưng qua những bàn tay điêu luyện của người dân nơi đây, đã làm cho món ăn này trở nên ngon và đặc biệt lạ thường. Cơm nắm chấm với muối vừng lạc mới thấy hết được vị ngon của món ăn dân dã này, cái vị ngai ngái của lá cọ như gửi trọn vào trong nắm cơm nho nhỏ ấy. Đến Phú Thọ vào những phiên chợ quê, những chiếc nón lá cọ, những chiếc chổi cọ vẫn còn được bày bán, nhưng món cơm nắm lá cọ thì không còn nhiều nữa. Tuy nhiên thực khách vẫn có thể thưởng thức món ăn này qua bàn tay của những người dân nơi đây.

Rêu đá

Rêu đá ngon chỉ có ở suối Thân, dòng suối có nước trong veo, mát rượi, chảy ra từ bụng của dãy núi mẹ Lìu hùng vĩ uốn lượn gần 10km bao quanh làng ở xã Đồng Sơn, nơi xa xôi nhất của huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Rêu đá được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng ngon và nổi tiếng hơn cả là món rêu nướng, hương vị rêu đá hòa quyện với hương vị của tỏi bùi bùi thơm thơm, làm cho thực khác rất thích thú khi thưởng thức. Rêu ăn thơm và mát, là phương thuốc chữa bệnh, lưu thông khí huyết, giải độc, giải nhiệt.
Rêu đá

Cọ ỏm

Quả cọ có thể chế biến thành nhiều món ngon như dưa cọ, cọ muối, cọ kho cá, cọ kho thịt… mang đến hương vị khác lạ cho bữa cơm hằng ngày. Tuy nhiên đặc biệt và ngon hơn cả vẫn là món cọ ỏm. Cọ ỏm ngon phải thuộc giống cọ nếp. Các chế biển của cọ ỏm rất đơn giản, chỉ cần một nồi nước sôi, sau đó đổ cọ ỏm vào, 5 – 10 phút sau thì vớt ra là có thể thưởng thức được. Cọ ỏm mềm, phía ngoài đen bóng, ở trong vàng ươm như mật ong, cùi dày và thơm. Khi cho vào miệng, mùi thơm lạ, hơi ngái, vị ngậy, bùi, ngọt hấp dẫn. Chấm thêm chút nước mắm hoặc muối vừng, cọ càng dậy lên vị thơm bùi. Đây là món đặc sản được du khách quan tâm nhất khi đến mùa lễ hội Đền Hùng Phú Thọ.
Cọ Ỏm

Xáo chuối

Món xáo chuối được làm từ các nguyên liệu: Chuối, xương, tương, riềng, tiết lợn và các gia vị khác như: hạt tiêu, bột ngọt… Những nguyên liệu này tuy dễ kiếm nhưng phải bảo đảm những yêu cầu khắt khe thì mới có được một bát xáo chuối thơm ngon, bổ dưỡng. Ở Lâm Thao, món xáo chuối được ưa chuộng ở nhiều làng quê, nhưng có lẽ món ăn này nổi tiếng nhất vẫn là khu Vĩnh Tề thuộc xã Cao Xá. Xáo chuối ăn ngon nhất khi còn nóng. Người ăn bị cuốn hút bởi mùi thơm lừng từ riềng tỏa ra, bởi vị ngọt của tương, mềm dẻo của chuối xanh, vị ngọt được tiết ra từ xương và của tiết lợn. Món xáo chuối có thể coi là món ăn cổ truyền của người dân Phú Thọ, thường phải có trong dịp cưới hỏi.

Xôi nếp gà gáy

Nếp Gà gáy chỉ ngon và đạt năng suất cao khi trồng ở đất pha cát, nước từ khe suối chảy ra, khi chín hạt thân dài và to. Khi đồ xôi để ngon thì gạo phải được đãi sạch, không cần ngâm nước lâu nhưng xôi vẫn dẻo, mềm, thơm. Xôi nếp “gà gáy” mà ăn với muối vừng do bà con dân bản trồng trên nương thì ngon tuyệt vời. Mùi muối vừng thơm nức cùng với hương thơm ngon ngọt, nồng nàn của xôi, tất cả hòa quyện vào nhau tọa nên mọt món ăn rất đỗi gần gũi, mộc mạc mà khó quên. Xôi nếp Gà gáy được dùng để đãi khách quý, nấu rượu trong những ngày lễ lớn, quan trọng.

Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng xưa còn gọi là “bưởi Phủ Đoan”, được trồng nhiều ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Bưởi Đoan Hùng với ưu điểm cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, hương bưởi rất thơm, ăn có vị ngon, ngọt mát, thơm ngất ngây, khiến người ta cảm thấy như muối bưởi như đang tan vào trong ruột gan. Bưởi Đoan Hùng từ lâu đã có một thương hiệu riêng, khó có thể nào lay chuyển được. Đây cũng là đặc sản Phú Thọ làm quà được rất nhiều người lựa chọn.
Bưởi Đoan Hùng

Bánh Tai

Bánh Tai có từ thời xa xưa của làng Phú Thọ, bánh có tên gọi khác là bánh Hòn. Bánh có hình dạng giống cái tai, được làm từ gạo tẻ, nhân thịt lợn với công thức và những nguyên liệu đặc biệt khác, và không phải ai cũng làm được chiếc bánh Tai giếng Thánh đúng chuẩn hương vị đặc biệt vốn có. Bánh Tai chuẩn của người dân Phú Thọ thơm mùi bột quyện trong mùi nhân thịt thơm ngầy ngậy. Khi ăn bánh sẽ có cảm giác dẻo, giòn, lượng mỡ nhỏ của nhân giúp ngấm đều cả chiếc bánh, tạo ra vị béo mà không ngán. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy bánh tai ở bất kì đâu trên mảnh đất Phú Thọ.

Tằm cọ

Tằm cọ là một trong những đặc sản nức tiếng của vùng đất Tổ, đây là món rất độc đáo và đặc trưng của người dân trồng cọ ở Phú Thọ. Mặc dù không phải ai cũng dám ăn thử, tuy nhiên khi chế biến thành món ăn, người ta chấm tằm với gia vị muối ớt. Vị tằm cọ béo ngậy, ngon đậm đà, bùi bùi, hòa cùng chút cay nồng, mặn vừa đủ thật sự kích thích vị giác của thực khác. Ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Nem sợi

Nem sợi được lên men từ thịt và thính nhưng ở đây thịt nạc và bì đều được thái chỉ dài rất mỏng thành những sợi khi trộn gia vị sẽ thấm rất đều, khi thưởng thức sẽ cảm nhận hết được vị ngọt ,vị chua bùi bùi từ thịt, mùi thơm của thính. Nem sợi sẽ là một trong những món ăn mà thực khách nên nếm thử dù chỉ một lần khi đến với Phú Thọ.

Trên đây là 17 món đặc sản Đền Hùng nổi tiếng của mảnh đất thân thương Phú Thọ mà khi có dịp đến thăm mọi người có thể thưởng thức và cảm nhận. WELL COME TO PHU THO!

Nguồn: https://1top.vn/tin-tuc/dac-san-den-hung-phu-tho/