Thứ Sáu

Đặng Đình Quyết, người dám từ bỏ mức lương 20 triệu để theo đuổi đam mê với lương chỉ 5 triệu đồng!

Đang có công việc tốt ở vị trí SEO Manager tại một công ty kinh doanh cửa thép với mức lương cứng 20 triệu, chàng trai trẻ xin nghỉ về nhà khởi nghiệp kinh doanh mật ong tháng kiếm chưa đầy 5 triệu.

Bạn nghĩ gì về quyết định này


Đấy là câu chuyện của bạn Đặng Đình Quyết, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Đang có công việc rất tốt tại một công ty kinh doanh cửa thép ở vị trí SEO Manager với mức lương 20 triệu. Công việc hàng ngày là lên kế hoạch tối ưu, thúc đẩy website thông qua SEO, quảng cáo Google và Facebook, quản lý đội viết nội dung và tiến hành đo lường KPI.
Đặng Đình Quyết (ảnh 2016)
20 triệu là một con số rất ấn tượng, là mơ ước của nhiều bạn mới ra trường, Quyết phải phấn đấu 2 năm bắt đầu từ con số 8 triệu. Đó không đơn giản là sự nỗ lực trong công việc, cả tinh thần học hỏi, thường xuyên giao lưu và học tập bạn bè trong cộng đồng.

Câu chuyện bắt đầu từ 4 năm trước


Vào năm 2014, Quyết tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kinh tế và Quản lý Đô thị nhưng ra trường lại xin làm Sale của một sàn bất động sản. Thời gian đầu rất khó khăn, mới ra trường không có tiền chạy dự án, lại thiếu kinh nghiệm phải tập tành viết blog, chạy quảng cáo. Nhưng vẫn không bán được căn chung cư nào, chỉ bởi một lý do là “Dân thanh hóa”.

Khách hàng gọi đến thì cuộc trò chuyện rất suôn sẻ. Sau khi khách hàng đến xem căn hộ mẫu, ban đầu rất vui vẻ, nhưng khi biết Quyết quê Thanh Hóa là cuộc trao đổi dần vào ngõ cụt. Hôm sau gọi thậm chí khách hàng không nghe máy nữa. Cứ 10 khách thì mất 8 khách như vậy. Ngày đó đang có phòng trào kì thị người Thanh Hóa.

Sau 6 tháng cố gắng với nghề bất động sản không thành công, nhờ có chút kinh nghiệm trong khoảng thời gian đó Quyết chuyển sang tìm hiểu nghề Seo và xin vào 1 công ty lĩnh vực Đông y. Với mức lương 5 triệu, Quyết phụ trách đẩy thứ hạng tìm kiếm Google cho các từ khóa khó như đau lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ. Tuy kết quả có tích cực, nhưng như vậy là vẫn chưa đủ. Hơn nữa, công việc ở đấy Quyết lại không học hỏi được nhiều, chủ yếu tự mày mò nên tiến bộ rất chậm.

Vào cuối năm 2015 nghỉ việc tại công ty Đông y, kể từ đây blog caythuocdangian.com của Quyết ra đời với mục tiêu chia sẻ về thông tin thảo dược và cách trị bệnh từ thảo dược. Quyết tiếp tục xin vào Công ty kinh doanh cửa thép ban đầu là dưới vai trò là một Seoer với mức lương khởi điểm 8 triệu. Song song công việc ở công ty, tối đến Quyết lại tranh thủ viết bài cho blog caythuocdangian.com.

Nhờ tinh thần ham học hỏi, Quyết nỗ lực lên các diễn đàn, tham gia các nhóm group về Seo học hỏi các bạn khác. Hễ có Hội thảo, buổi off nào liên quan đến công việc là lại tham gia. Kiến thức về Seo và Quảng cáo online của Quyết tiến bộ lên rất nhanh. Sau một năm cố gắng mức lương đã tăng lên 16 triệu và vị trí Seo Manager.

Lúc này Quyết còn nhận thêm các dự án Seo bên ngoài làm, nhận chạy quảng cáo thuê nên thu nhập thêm cũng rất khá.

Trở thành chàng chai bán mật ong


Nhờ sự chăm chỉ, nay blog caythuocdangian.com của Quyết được nhiều người biết đến, mỗi tháng có khoảng 200.000 lượt truy cập đa phần là tìm hiểu về tác dụng của dược liệu. Mặc dù nó không mang lại thu nhập nhưng lại thỏa mãn được niềm vui cung cấp được kiến thức bổ ích cho công đồng.
Mật ong rừng nguyên chất Quyết nhập về bán
Cũng từ blog này, mà nhiều người bạn nhắn tin làm quen với Quyết. Trong số đó của anh Trường người Phú Thọ hiện cũng là một người đang làm trong lĩnh vực truyền thông.

Thời gian cứ thế trôi qua, vào một ngày đầu năm 2019, trong buổi cà phê giao lưu, Trường đã tặng Quyết chai mật ong nguyên chất của nhà nuôi trên rừng. Mang về sử dụng thấy rất ngon, tuyệt vời, Quyết nảy ra ý tưởng kinh doanh sản phẩm này. Thế là xin Trường cung cấp nguồn để bán.

Ban đầu chỉ là chia sẻ lên trang Facebook cá nhân, những người quen thân tin tưởng nên mua ủng hộ. Tháng chỉ bán được vài lít không ăn thua, Quyết quyết định chạy quảng cáo nhưng vẫn không ra đơn. Cậu cho biết: Sản phẩm này người ta phải tin mình thì mới mua, chứ mật ong trên thị trường bán rất nhiều mà rẻ, có cả hàng giả nên không ai tin.

Trước khó khăn đó, chỉ có 2 lựa chọn một là tìm cách giải quyết và hai là dừng lại. Quyết chọn phương án thứ nhất. Quyết nói rằng: Phải làm điều gì đó để mọi người tin mình, khi họ tin rồi sẽ ủng hộ mình mãi. Thế là Quyết nghĩ ra ý tưởng phát triển một Fanpage Facebook và một kênh Youtube cá nhân với cái tên rất thú vị “Mật Ong của Quyết”. Mỗi ngày sản xuất một video úp lên rồi chạy quảng cáo tăng uy tín. Công việc rất phức tạp và mất thời gian: Nào là nghĩ xem nên làm video chủ đề gì, sau đó là đi tìm mua nguyên liệu, rồi về nấu ăn, quay video, chuyển video quay được lên máy tính, chỉnh sửa video ngắn gọn, rõ rằng, upload lên Fanpage và Youtube và cuối cùng là chạy quảng cáo tăng tương tác.

Cũng chính thời điểm này, quyết định từ bỏ mức lương mới đề xuất 20 triệu tại công ty cửa thép về tập trung cho công việc làm video, phát triển uy tín cá nhân để mở rộng bán mật ong. Quyết cho biết rất tốn kém từ chi phí nguyên liệu, thời gian công sức và mất đi số tiền 20 triệu mỗi tháng nhưng đổi lại sẽ có nhiều thời gian hơn để làm video. Cậu cố gắng nhận thêm dự án ngoài để có thêm chi phí sinh hoạt.
Video gà rang gừng mật ong
Đến nay, mỗi tháng thu nhập từ mật ong chưa đầy 5 triệu nhưng Quyết cảm thấy rất vui. Vui vì mình được làm công việc yêu thích và cung cấp sản phẩm giá trị cho mọi người.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Blog Cảm Xúc: “Động lực nào khiến bạn quyết định nghỉ việc từ bỏ mức lương 20 triệu, tôi cho rằng đấy là một quyết định rất dũng cảm, khi bạn quyết định nghỉ gia đình bạn có ngăn cản không?

Quyết trả lời: Mình không hề khó khăn hay phân vân khi quyết định nghỉ việc, hơn nữa mình có thể nhận thêm dự án ngoài về làm, nhưng đổi lại mình được làm công việc mơ ước, bây giờ nó đang nhỏ, một ngày nào đó mọi người sẽ biết tới mình và ủng hộ mình. Trước đến giờ bố mẹ mình đều không phản đối trước các quyết định đúng đắn của mình, cả bố mẹ và vợ mình luôn ủng hộ mình trên mỗi bước đi. Mình rất hạnh phúc vì điều đó.

Câu chuyện về bạn Đặng Đình Quyết chúng tôi xin khép lại tại đây, bạn đọc có quan điểm như thế nào về bài viết này xin hãy để lại bình luận nhé.

blogcamxuc.net