Thứ Hai

Góc nhìn khác biệt về vị tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng

Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới. Việt Nam có 2 người, người thứ nhất là ông Phạm Nhật Vượng, người còn lại là bà Nguyễn Thị Phương Thảo VietJet Air. Xin kể chuyện chút về ông Phạm Nhật Vượng.

Cách đây 7 năm duyên lành đưa mình tới Lộc Hà Hà Tĩnh dự lễ lạc thành ngôi chùa do ông Phạm Nhật Vượng xây trên mảnh đất quê hương nghèo khó. Chùa được làm lớn, rất đẹp, trị giá mấy trăm tỷ. Đặc biệt lễ quy tụ đầy đủ các bậc cao tăng khắp 3 miền, nhiều cụ đã rất cao tuổi như cụ Thích Trí Quảng, hay cụ Thích Phổ Tuệ. Đó là việc rất hiếm có.

TT Thích Phổ Tuệ ảnh minh họa
Đêm trước lễ, thầy Thích Trí Quảng đăng đàn nói chuyện thâu đêm với người dân xã Phù Lưu rằng từ nay có ngôi chùa này, con cháu quê hương nơi đây sẽ được hưởng sự cát tường, mái chùa này sẽ trợ duyên lành cho nơi đây hưng thịnh. Đó là tâm ý tốt lành của ông Vượng, sau những trường học, trường nghề mà ông xây.

Sáng hôm sau, chính lễ, thầy Thích Phổ Tuệ về dự, khi đó đã ngoài 90. Đây không phải là việc bình thường, phải thế nào thì người như cụ Thích Phổ Tuệ mới từ Hà Nội vào Hà Tĩnh. Cụ cả đời giữ giới tu hành, 90 vẫn làm ruộng không nhận tín thí của ai, coi nhẹ chùa to cảnh lớn, không màng chức vị dù đã được mọi giới tu hành kính trọng suy tôn.

Trời mưa, ông Phạm Nhật Vượng đứng đợi từ sớm. Xe cụ Thích Phổ Tuệ đến, ông Vượng cúi rạp người từ cửa đỡ tay thầy, khom lưng đưa bước thầy vào tận sảnh lễ. Khi đó sân khấu đã đông đủ quan khách, người to người bé chẳng thiếu một ai, có người đi cả trực thăng từ Hà Nội vào, nói chung quan trọng lắm. Đưa thầy vào sân khấu, ông Vượng lui về phía sau cùng. Ông lặng lẽ đứng nhìn, chỉ đứng vậy ngắm nhìn mọi thứ, lặng lẽ, không ra mặt, không lên tiếng một câu. Sau này các cuộc vui vẻ cũng tuyệt nhiên không thấy ông Vượng xuất hiện.

Không chỉ xây chùa ở quê, ông Vượng công đức rất nhiều tiền cho Phật giáo. Sau này mình biết, mỗi năm ông chi vài trăm tỷ. Luôn lặng lẽ, không bao giờ ra mặt.

Doanh nhân tỷ phú ở Việt Nam hay bị đặt điều không tốt. Ông Vượng cũng vậy. Nào người ta bảo ông nợ nhiều bán Vincom sắp bị bắt. Nào thì ông bị ung thư chết tới nơi rồi. Rồi có lần mình ngồi nghe cánh báo chí chém phần phật "công an gọi doạ Vượng sợ vãi đái, thích bắt lúc nào thì bắt". Mãi chẳng thấy ông ấy làm sao, chỉ thấy năm nào cũng được thống kê giàu hơn năm trước.

Theo Fb: Quý Đoàn