Thứ Năm

Liên tiếp các vụ chiếu laser uy hiếp an toàn bay ở Nội Bài

Khu vực lân cận sân bay Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng tia laser chiếu vào tàu bay. Công an, ban chỉ đạo chống khủng bố được đề nghị vào cuộc.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia vừa có đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội vào cuộc điều tra. Ảnh: Zing.vn
Theo báo cáo của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, thời gian vừa qua, khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.

Cụ thể, 19h40 ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía tây nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngay sau đó, Cảng hàng không đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng. Đến 22h, hoạt động bay quân sự kết thúc bảo đảm an toàn.

22h4 ngày 11/6, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ đông sang tây để tiếp cận hạ cánh phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía tây, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40 km.

Hồi 21h50 ngày 12/6, tổ bay VN 1554, chặng bay Cam Ranh - Hà Nội, khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường cất hạ cánh 11R khoảng 300 m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái, phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Mới đây nhất, 20h39 phút ngày 14/6, tổ bay VJ174, chặng bay TP HCM - Hà Nội phát hiện có đèn laser màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đánh giá việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Đề nghị Ban chỉ đạo, phòng chống khủng bố vào cuộc

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố Hà Nội yêu cầu công an địa phương khẩn trương nắm tình hình, rà soát các điểm cao trên địa bàn nơi các đối tượng có thể lợi dụng để chiếu đèn tia laser vào khu vực sân bay, tàu bay khi cất/hạ cánh để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay hàng không.

Ủy ban cũng đề nghị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Cảng Nội Bài không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động an toàn bay hàng không.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong việc xây dựng và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an Hà Nội, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xác định các khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và Đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser  chiếu vào khu vực có tàu bay đang hoạt động để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Cảng cũng phối hợp với công an và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật, tính chất nguy hại của đèn chiếu tia laser đối với việc uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng.
Đầu tháng 6/2016, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, vừa qua tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều khiển máy bay.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Cụ thể, trong một báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Jetstar Pacific từng cho biết, khi máy bay của Jetstar đang hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phi công của hãng này đã cảm thấy có hiện tượng như bị tia laser chiếu vào mắt. Rất may là hiện tượng này xảy ra rất nhanh và không gây ảnh hưởng gì đến an toàn của chuyến bay.
Theo trí thức trẻ