Chủ Nhật

Bao nhiêu đặc vụ Mỹ cùng Tổng thống Obama đến Việt Nam?

Đặc vụ là lớp lõi bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du nước ngoài, tuy nhiên, đó không phải bộ phận duy nhất để bảo đảm an ninh, nếu không có sự phối hợp của cơ quan an ninh nước chủ nhà.

Ngày 23.5 tới đây, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam.Theo chương trình, ông sẽ có lịch trình làm việc dày đặc tại Hà Nội và Tp. HCM.

Dù đến bất kỳ nước nào, quy định an ninh, bảo vệ tổng thống Mỹ rất nghiêm ngặt. Trong đoàn tháp tùng Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này cũng vậy, không thể thiếu vắng đội đặc vụ, luôn bảo vệ sát sườn Tổng thống.

Bao nhiêu đặc vụ Mỹ cùng Tổng thống Obama đến Việt Nam?
Dan Emmett- một mật vụ Mỹ đã có 21 năm phục vụ trong các đời tổng thống Mỹ như George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush tiết lộ, số lượng các đặc vụ tháp tùng đoàn bảo vệ tổng thống Mỹ không cố định, phụ thuộc vào quốc gia mà tổng thống đến và mức độ đe doạ an ninh ở nơi đó.

Khi tổng thống Mỹ công du đến những quốc gia thanh bình ở châu Á, số lượng mật vụ tháp tùng đoàn không nhiều như ở các quốc gia Trung Đông, ông Dan Emmett cho biết. Ngoài ra, theo tiết lộ của ông Dan Emmett, công tác an ninh trong mỗi chuyến công du của tổng thống Mỹ không phải chỉ do phía Mỹ quyết định. Ông Dan Emmett nói:  “Chúng tôi muốn đưa bao nhiêu đặc vụ, bao nhiêu súng ống đạn dược, điều này phải có sự trao đổi, thoả thuận với nước chủ nhà và đặc vụ Mỹ nhất định phải có sự hỗ trợ của an ninh địa phương”.

Ông Dan Emmett cũng tiết lộ, có những chuyến công du ở Trung Đông, đặc biệt là ở Israel, đặc vụ Mỹ phải có niềm tin ở dịch vụ tình báo của Israel. “Israel là đất nước an toàn, nếu không vậy họ không thể tồn tại được”, Dan Emmett nói.

Tuy vậy, dù là chuyên biệt đến đâu, mật vụ Mỹ cũng nhận được không ít những chỉ trích và mâu thuẫn với an ninh nước chủ nhà trong một số chuyến công du của tổng thống Mỹ.

“Đây không phải là nước Mỹ, đây là đất nước của chúng tôi. Bạn có thể yêu cầu chúng tôi về những điều bạn muốn, chúng tôi sẽ đáp ứng”, ông Dan Emmett kể về những phản ứng của cơ quan an ninh một số nước chủ nhà mà mật vụ Mỹ đã gặp phải.

Theo Dân Việt