Thứ Năm

Vì sao hàng không vẫn giữ giá khi giá xăng dầu giảm?

Phó tổng giám đốc VNA Trịnh Ngọc Thành cho hay, hàng không có cách tính giá riêng so với các loại hình vận tải khác, dù giữ giá vé nhưng thực chất giá đã giảm theo giá xăng dầu.

Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám dốc Jetstar Pacific.
Ngày 20/4, tại buổi giới thiệu chương trình hợp tác giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, đại diện cả hai hãng hàng không đều đưa ra giải thích về việc chưa giảm giá vé máy bay trong khi giá xăng dầu thế giới đã giảm sâu.

Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Jetstar Pacific thông tin, giá xăng dầu giảm từ năm 2013-2014, nhưng nhiên liệu chỉ chiếm một phần trong tổng chi phí của các hãng hàng không.

Cụ thể, từ các năm 2013, 2014, chi phí dầu chiếm 45%, năm 2015 là 37-39%, quý I/2016 tỷ trọng còn 30%. Trong quý I năm nay, giá dầu giảm giúp chi phí nhiên liệu của hãng hàng không giảm 7,5-8% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là cơ hội tốt để cho các hãng có các chương trình giá vé tốt hơn cho  hành khách.

“Quý I/2016 so với cùng kỳ, giá bình quân trên các mạng nội địa do Jetstar Pacific khai thác giảm 22% với nhiều chường trình giá rẻ, khuyến mại. Đặc biệt trong tháng 3-4, các hãng đã mang tới liên tiếp nhiều chương trình khuyến mại cho hành khách” – Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết.

Cũng theo ông Lê Hồng Hà, giá vé bình quân của Jetstar Pacific năm 2015 so với bình quân năm 2011, 2012 chỉ còn bằng một nửa.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành bổ sung, về việc làm giá, ngành hàng không khác so với các ngành giao thông vận tải. Cụ thể, nếu đường sắt, đường bộ, taxi chỉ có chính sách một giá, nhưng hàng không các hãng áp dụng chính sách nhiều giá.

Đối với riêng VNA, trên chặng Hà Nội – Sài Gòn có 10 loại giá khác nhau. Nên khi quan sát, chúng ta sẽ thấy ngồi cùng một máy bay sẽ có những người đi giá vé cao thấp khách nhau. Có người đi vé 0 đồng, có người đi vé vài trăm nghìn đồng, cũng có người đi giá vé tới hàng triệu.

Ông Thành thông tin thêm, theo Luật hàng không, giá vé máy bay vẫn bị kiểm soát bởi các cơ quan nhà nước. Toàn bộ giá đều phải báo cáo, đăng ký lên cơ quan quản lý.

“Khi có biến động về giá xăng dầu, liên bộ cùng vào cuộc, tính toán xem các hãng hàng không có thực hiện nghiêm các văn bản pháp quy của nhà nước hay không – ông Trịnh Ngọc Thành nói.

Công Khanh/Zingnews