Thứ Tư

Nga bị loại khỏi G-8, Nga đang tự đắc hay hờn dỗi?

Nga bị loại khỏi G-8 và nay cho rằng G-7 không có ảnh hưởng tới đời sống chính trị quốc tế, cũng như không phải là nơi bàn về vấn đề Ukraine.

Lời nói phũ phàng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12/4 cho rằng nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-7) không ảnh hưởng tới tình hình chính trị quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn các phóng viên đến từ Mông Cổ, Nhật Bản và Trung Quốc nói: “Nhóm G-7 đối với chúng ta là một cơ cấu trừu tượng và thực sự mà nói thì tôi không nhận thấy sự ảnh hưởng của nhóm này đối với đời sống chính trị quốc tế”.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine không phải là chủ đề thảo luận trong khuôn khổ G-7, bởi theo ông G-7 không phải là cơ chế được thừa nhận với tư cách là nơi để thảo luận về vấn đề này.

Theo đó, vấn đề Ukraine phải được thảo luận và giải quyết trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2/2015.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh thỏa thuận Minsk đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua chính xác từng chữ và không có bất kỳ thay đổi nào. Các giải pháp trong thỏa thuận này cũng được nhóm tiếp xúc và 4 tiểu nhóm công tác của nhóm này thông qua.

Ông Lavrov nêu rõ: “Trong khuôn khổ những cơ chế này – nhóm tiếp xúc và các tiểu nhóm – các đại diện của chính phủ Ukraine, Donetsk và Lugansk, OSCE và Liên bang Nga đang làm việc trực tiếp với nhau. Đó chính là khuôn khổ, nơi cần tìm ra những con đường cụ thể để thực hiện trách nhiệm mà Kiev, Donets và Lugansk đã cam kết”.

Ngoại trưởng Nga đưa ra những tuyên bố trên một ngày sau khi ngoại trưởng các nước G-7 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Canada, Italy và Nhật Bản nhóm họp tại Hiroshima (Nhật Bản) đã thảo luận tình hình Ukraine, kêu gọi Moskva tham gia tích cực hơn vào tiến trình hòa bình bằng cách gây ảnh hưởng tới lực lượng đòi độc lập ở Donbass.

Tại Hiroshima, các ngoại trưởng G-7 một lần nữa khẳng định mối liên hệ giữa việc phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga với việc tuân thủ thỏa thuận Minsk về Ukraine.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, các ngoại trưởng G-7 tái khẳng định việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là vi phạm luật pháp quốc tế.

Vừa đấm vừa xoa

Nhóm G-7 tồn tại từ năm 1976-1997. Sau khi Nga tham gia, nhóm này đổi tên thành G-8. Tuy nhiên, từ tháng 3/2014, sau các sự kiện ở Ukraine, nhóm này đã “khai trừ” Nga và trở lại với tên gọi G-7.

Tuy nhiên, trong số các nước G-7 chỉ có Mỹ và Canada là tỏ ra cứng rắn, trong khi các thành viên khác tỏ ra mềm dẻo hơn với Nga.

Ngay trước thềm hồi nghị ngoại trưởng G-7 ở Hiroshima, ngày 10/4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida và người đồng cấp Italy Paolo Gentiloni đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại với Nga song vẫn duy trì các lệnh trừng phạt Moskva.
Ngoại trưởng các nước G-7 họp tại Hiroshima, Nhật Bản trong 2 ngày 10-11/4
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: "Ngoại trưởng hai nước đã nhất trí rằng để cải thiện tình hình tại Ukraine thì Nga và Ukraine cần thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk. Về quan hệ với Nga, hai bên cũng chia sẻ quan điểm cho rằng cần tiếp tục đối thoại với Nga song vẫn duy trì các lệnh trừng phạt nước này".

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thậm chí còn bày tỏ hy vọng khôi phục khuôn khổ G-8 với sự tham gia của Nga.

Ông Steinmeier nhấn mạnh: "Tôi hy vọng G-7 sẽ không là khuôn khổ cố định, chúng ta phải tạo điều kiện để khôi phục G-8". Ông cho rằng không thể giải quyết một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng nào nếu không có Nga.

Theo Tuổi Trẻ