Thứ Ba

Ụ nổi giữa đường, những con ma dình dập tính mạng người tham gia giao thông cầu Việt Trì, Phú Thọ

Cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12 vừa qua và phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, đến nay, số lượng xe ôtô không chấp hành lệnh cấm và tiếp tục lưu thông qua cầu Việt Trì còn lớn, đặc biệt là buổi tối hoặc ​khi không có lực lượng chức năng thực hiện công tác phân luồng giao thông.

Ụ nổ giữa đường, những con ma đang dình dập người tham gia giao thông cầu Việt Trì, Phú Thọ 
Trước thực trạng trên, ​Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã gửi kiến nghị tới Tổng cục đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có những giải pháp cấm triệt để xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Theo ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, ngày 10/12/2015 vừa qua, Công ty ​này đã họp với các đơn vị liên quan như Chi cục Quản lý đường bộ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú… để bàn biện pháp không cho xe ôtô qua cầu Việt Trì. Tuy nhiên, cuộc họp chưa thống nhất được phương án giải quyết.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì khi cầu Việt Trì đã xuống cấp, đáp ứng kế hoạch thu phí hoàn vốn đầu tư cầu Hạc Trì đã được ​các cơ quan chức năng thông qua, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Công ty thực hiện biện pháp phù hợp như rào chắn di động, ụ nổi tự động... nhằm ngăn triệt để xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.Được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 và khánh thành vào 19/5/2015, cầu Hạc Trì chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Chiều rộng nền đường 24 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Phần cầu theo thiết kế vĩnh cửu, với cầu chính dài 736 m, có nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Cầu vượt đường sắt dài 410 m, cầu vượt kênh dài 78,2 m. Một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới; trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng có thể nâng cấp lên không dừng./.

Thế nhưng hiện tại cách làm tạm thời của đơn vị chủ quản lại gây ra rất nhiều phản ứng trái chiều từ việc cho xây 3 ụ nổi to đùng, hiên ngang giữa lối đi. Điều nay có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng khi các phương tiện cơ giới khác lưu thông qua tuyến đường cũ này.

Nhất là về đêm, hai bên đầu cầu không có đèn cao áp chiếu rọi, những ụ bê tông cốt thép kia sẽ biến thành những con ma dình dập tính mạng của những người tham gia giao thông.

Và nếu có chiếc xe máy, ô tô nào chưa từng biết đến sự hiển diện của cây cầu mới và những ụ nổi kia, thì điều gì sẽ xảy ra khi họ đang đi nhanh mà không kiểm xoát được tầm nhìn vì trời tối....vv

Phải chăng cô quan chức năng nên vào cuộc xem xét lại tình hình và đưa ra biện pháp an toàn cũng như tiện lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Còn với tình trạng hiện tại, thì họa nhiều lợi ít, biết đâu đó có những điều đáng tiếc xảy ra, khi ấy cơ quan nào, đoàn thể nào sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm về việc làm này... hay đây chỉ là do người tham gia giao thông không tự biết làm chủ chính mình?

Nguồn Dân Việt/Internet