Thứ Ba

Ghép tủy điều trị bệnh ly thượng bì bẩm sinh

Theo PGS, TS  Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương, sau ca ghép tủy đầu tiên điều trị thành công cho một bệnh nhi 4 tuổi bị bệnh ly thượng bì bẩm sinh (bỏng bẩm sinh), tới đây bệnh viện sẽ đưa kỹ thuật ghép tủy điều trị ly thượng bì bẩm sinh trở thành một hoạt động thường quy.
Thành công này là bước tiến rất quan trọng đối với y học Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vì trước đây việc ghép tủy điều trị cho bệnh nhân bị ly thượng bì bẩm sinh mới chỉ được thực hiện ở một trường đại học của Mỹ với chi phí lên tới 1 triệu USD/ca. Trong khi đó, với quyết tâm, y học Việt Nam đã thực hiện việc điều trị căn bệnh nan y này, chi phí chỉ khoảng 20-30.000 USD/ca, điều mà nhiều trung tâm y khoa tiên tiến trên thế giới chưa làm được.
Nếu không điều trị sẽ bị nhiễm trùng máu
Vào cuối tuần qua, bé Nguyễn Việt Anh ( 4 tuổi, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) là bệnh nhi đầu tiên ở nước ta được ghép tủy để điều trị bệnh ly thượng bì bẩm sinh đã được bệnh viện Nhi trung ương cho ra viện sau 110 ngày điều trị. Theo đánh giá của PGS, TS  Nguyễn Thanh Liêm, ca ghép tủy cho bé Việt Anh đã thành công tốt đẹp, các nốt phỏng nước trên cơ thể đã giảm tới 90%. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cơ thể bé Việt Anh đã sản sinh chất collage giúp liên kết các tổ chức da nên bé chỉ cần điều trị tại nhà.
Giám đốc bệnh viện Nhi trung ương cũng cho biết, sau ca ghép tủy thành công trên, bệnh viện đang chuẩn bị để tiến hành ca ghép tủy thứ 2 với bệnh nhi là bé Lê Anh Tú (30 tháng tuổi) có tỉ lệ thương tổn rất nặng. Bé Anh Tú không chỉ bị các nốt phỏng nước khắp người mà phần da chân trợt sâu và rộng từ bẹn, đầu gối tới tận đầu ngón chân nên khi liền sẹo thì bàn chân cháu đã bị co và dính hẳn vào cổ chân. Người cho tủy là chị gái của bé Anh Tú. Dự kiến, trong tháng 5 tới, bệnh viện sẽ thực hiện một ca ghép tủy nữa với tủy được cho từ anh trai của bệnh nhi.

Trẻ em mắc bệnh ly thượng bì bẩm sinh nếu không được điều trị sẽ rất dễ nhiễm trùng máu, khó sống đến tuổi trưởng thành vì đây là căn bệnh gây loét toàn thân. Hiện tại bệnh viện Nhi trung ương còn khoảng 30 cháu bị căn bệnh quái ác đang chờ ghép tủy.
Theo SGGP