Thứ Năm

Tân Chủ tịch Quốc hội với lời tuyên thệ thiêng liêng dưới cờ Tổ quốc

Có thể nói ngày 31/3/2016 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bởi sự kiện lần đầu tiên, Quốc hội có một vị nữ Chủ tịch. Đó là Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đây là niềm mong mỏi không chỉ của chị em phụ nữ mà còn là niềm mong đợi của nhân dân cả nước bởi mấy lý do.

(Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là lãnh đạo nhà nước đầu tiên thực hiện nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức tại Quốc hội. (Ảnh: Như Phúc)
Thứ nhất, đây là bước tiến vô cùng quan trọng trong công cuộc bình đẳng giới, một sự nghiệp được khởi đầu từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với khẩu hiệu “nam nữ bình đẳng”.

Thứ hai, nó thể hiện tinh thần dân chủ, bất cứ ai, thuộc giới tính nào đều có thể được bầu vào vị trí lãnh đạo cao nhất.

Thứ ba, nó khẳng định tài trí và bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam, hoàn toàn đủ tài, đủ sức nhận bất cứ nhiệm vụ gì, dù khó khăn, vất vả, nặng nề đến đâu.

Thứ tư, nó kế thừa truyền thống của Bà Trưng, Bà Triệu năm xưa và thứ năm, nó bước đầu “đạt” đến điều mà các nước xung quanh ta và trong khu vực đã có từ lâu.

Có lẽ không chỉ người viết bài này mà nhiều người Việt Nam mỗi khi nhìn sang các quốc gia lân cận như Thái Lan, Philippin, Hàn quốc và cả Đài Loan (Trung Quốc) có nữ thủ tướng, tổng thống không khỏi mủi lòng và tự đặt câu hỏi: Phụ nữ Việt Nam tài giỏi, đức độ “anh hùng, dũng cảm, trung hậu, đảm đang” tại sao đã hơn 70 năm qua, từ ngày giành độc lập chưa có một nguyên thủ nào là nữ?

Và giờ đây, mọi băn khoăn, trăn trở đã được giải đáp.

Song, chức vụ càng cao, nhiệm vụ càng nặng nề. Hi vọng rằng với cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đối với ba chức năng lớn nhất của Quốc hội, đó là lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước.

Mong rằng bằng tài năng, trí tuệ của mình, Quốc hội mà đứng đầu là tân Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát huy chức năng giám sát, ngăn chặn tệ bằng được tệ nạn tham nhũng, lãng phí, để những vụ như Vinashin, Vinalines… mãi mãi đi vào quá khứ.

Hi vọng rằng với trái tim nhân hậu và đồng cảm của người phụ nữ, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ cùng với Đảng, Nhà nước quan tâm hơn đến đời sống, số phận người phụ nữ để tiến tới sẽ không còn cảnh phụ nữ Việt Nam xếp hàng cho người nước ngoài tuyển chọn cô dâu hay phải đi làm ô sin nơi đất khách…

Đây là những nhiệm vụ vô cùng khó khăn, song hoàn toàn có thể tin tưởng bởi ngay trong giờ phút nhậm chức đầu tiên, Tân Chủ tịch đã có lời tuyên thệ tâm huyết và thuyết phục với ba tiêu chí “Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp”: “Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã bầu tôi làm Chủ tịch Quốc hội. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện để xứng đáng với tín nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Xin chúc mừng và đặt niềm tin vào Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Mong bà “xứng đáng với tín nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Bùi Hoàng Tám/Dantri