Thứ Bảy

Review sách Nghe Boy Già Kể Chuyện Đời

Giữa tháng 6 , cuốn sách Nghe Boy Già Kể Chuyện Đời của Song Hà đã được ra mắt và gây được tiếng vang lớn trên cộng động mạng.

Nghe boy già kể chuyện đời là tuyển tập các bài viết kể trên mạng của tác giả trẻ Song Hà, về cuộc sống của một chàng trai từ khi là một cậu sinh viên cho đến khi trưởng thành. Một cuộc sống chỉ xoay quanh tình yêu và sinh hoạt tưởng như vô thưởng vô phạt của một thanh niên những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học. Những hẹn hò tán tỉnh, những mối quan hệ bạn bè, những khát vọng lớn lao của tuổi trẻ đến muôn đời…

Nghe boi già kể chuyện đời - Songha
Khác với những câu chuyện ngôn tình lâm li ảo não, những dòng văn tản mạn suy ngẫm về cuộc đời, hay những cuốn sách về kỹ năng sống của tuổi trẻ, văn Song Hà lại gần gũi với người đọc như hơi thở, như chính họ là một nhân vật trong câu chuyện của anh. Lối viết của Song Hà như nhiều người nhận xét là không lẫn vào đâu được, dí dỏm hài hước nhưng nội dung lại buồn miên man, tuy vậy kể cả viết về nỗi buồn thì nó vẫn nhẹ tênh như những gì đang diễn ra trong hiện thực cuộc sống.

Với nội dung bắt nguồn từ những câu chuyện, đôi khi độc giả sẽ cảm giác như đó là chuyện của chính mình qua cách kể của một ai khác. Không đặt ra những nguyên tắc, cũng không thôi thúc tuổi trẻ, chỉ bằng những câu chuyện hài hước nhưng không kém phần sâu sắc, “Nghe boy già kể chuyện đời” lại tạo ra một cách rất riêng để mỗi độc giả tự cảm nhận và suy nghĩ về bản thân.

Góc nhìn của Song Hà lạ, anh có thể lạ hóa những điều rất đỗi bình thường. Là một người đọc nhiều, viết nhiều và nhạy cảm, ở anh có trường liên tưởng rộng, độc giả có thể bắt gặp nhiều hình ảnh, chỉ tiết, sự việc… được anh so sánh ví von một cách vừa dí dỏm, vừa chân thực: cô thôn nữ tên Thủy (con chú Đoàn) trong ‘Ký sự đòi nợ’ cắn cà rồm rộp; đi chợ che nón ăn bánh mướt, một giọt nước mắm khẽ khàng rơi xuống...
Song Hà chia sẻ: Giữa một rừng chữ nghĩa trên mạng, nếu không hay và lạ từ những dòng đầu tiên, người đọc sẽ không thể kiên nhẫn mà đọc tiếp. Đọc văn của anh người ta bị hấp dẫn bởi giọng điệu văn phong, nhưng có lẽ chính những chi tiết dày dặc trong truyện mới gây nên sự thích thú với độc giả.

Khác xa với các dòng sách kỹ năng, sách tản văn, ngôn tình, “Nghe boy già kể chuyện đời” như một cuốn tự truyện của tuổi trẻ, của hiện thực cuộc sống, của những khó khăn vất vả cơm áo gạo tiền, quay cuồng trong khát khao tuổi trẻ, tình yêu và hy vọng… Ở đó, mỗi chúng ta lại tự tìm thấy chính mình trong câu chuyện, tự nghiền ngẫm, tự lý giải, tự tìm lấy ánh sáng rực rỡ của tuổi thanh xuân.

David Nguyen