Thứ Năm

Cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc – Người đi trước thời gian

Ngày 10/10, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc (10/10/1917 – 10/10/2017). Câu chuyện về cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc – Người đi trước thời gian đã được luận đàm trong nhiều thập kỉ qua nhưng vẫn còn nguyên tính thời sự bởi bài học về tư duy đổi mới, về sự trọng dân, gần dân và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người cán bộ, lãnh đạo, công bộc của nhân dân.

Hơn 20 năm đồng chí Kim Ngọc giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng là thời điểm miền Bắc nước ta ở tình thế vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Trong bộn bề công việc, Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc vẫn luôn dành 1/3 thời gian làm việc của mình để đi cơ sở. Những người cùng thời không hiếm khi gặp ông xắn quần lội ruộng hay cùng nhặt cỏ và trò chuyện với bà con nông dân. Sự sâu sát đời sống thực tiễn giúp người Bí thư Tỉnh ủy sớm nhận ra những bất ổn trong quan hệ sản xuất nông nghiệp theo mô hình hợp tác xã khi đó.

Cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc – Người đi trước thời gian
Nghị quyết số 68 còn gọi là Nghị quyết ba khoán của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành ngày 10/9/1966 đã được thai nghén, ra đời từ đòi hỏi của thực tiễn cùng những trăn trở của Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc trước tình cảnh người nông dân không mặn mà với đồng ruộng Hợp tác. Người nông dân đói trong khi dư sức lao động. Nghị quyết nói về  “Một số vấn đề quản lí lao động nông nghiệp trong Hợp tác xã nông nghiệp hiện nay”; trong đó, khuyến khích khoán hộ và manh nha “khoán sản lượng”, trao quyền tự chủ cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Giữa bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh phong trào Hợp tác hóa nông nghiệp thì khoán hộ là một hướng đi đơn lẻ, đầy mạo hiểm đối với sinh mệnh chính trị của người Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc.

Kết quả đáng mừng là chỉ trong 2 năm thực hiện khoán hộ, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh đã cải thiện rõ rệt, chứng tỏ Nghị quyết ấy hợp lòng dân và đã nhanh chóng đi vào đời sống thực tiễn. Điều đó càng khiến Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc thêm tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân. Ông sớm xác định nguồn lực con người có vai trò quyết định thắng lợi của tiến trình sản xuất. Ngay cả khi khoán hộ phải đình lại, ông vẫn tin đó là con đường đúng đắn mang lại no ấm cho người dân.

Lịch sử đã kiểm chứng niềm tin của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc. Khoán hộ từ Nghị quyết 68 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã trở thành cơ sở lí luận và thực tiễn để Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị 100 năm 1981, rồi Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 10 năm 1988, chính thức xác định hộ là một đơn vị kinh tế tự chủ. Và gần đây nhất, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế” đất nước. Đối với Vĩnh Phúc, tiếp nối tư duy “đi trước thời gian” của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có hàng loạt Nghị quyết để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về Nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân đã đi vào thực tiễn cuộc sống trước khi Trung ương ban hành Nghị quyết 26 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vĩnh Phúc hôm nay có diện mạo khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Những thành tựu ấy đã phần nào hiện thực hóa ước vọng của người Bí thư Tỉnh ủy năm xưa về một cuộc sống ấm no, sung túc cho nhân dân. Đó cũng là kết quả thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những công lao đóng góp to lớn của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc – Người đi trước thời gian.

Tuyết Minh/ Báo Vĩnh Phúc