Chủ Nhật

Đến sớm 5 phút là đúng giờ; đúng giờ là muộn; muộn là điều không chấp nhận được!

'Đến muộn khiến tôi khó chịu tới mức mà chỉ nghĩ về nó thôi cũng làm tôi thấy buồn nôn'.

Tôi muốn bán cho bạn một viên thuốc thần kỳ. Nó sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn, hạnh phúc hơn, thân hình đẹp hơn và có những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Đây là thứ dược phẩm hoàn toàn mới mang tính cách mạng có tên là Late-No-More. Chỉ một liều mỗi ngày thôi cũng sẽ cho phép bạn xuất hiện đúng giờ, đồng thời cải thiện rõ rệt cuộc sống của bạn và những người xung quanh bạn.

Một cách nghiêm túc, đến muộn là điều không thể chấp nhận được. Trong khi nó nghe có vẻ khắc nghiệt nhưng đó là sự thật và cũng là thứ mà nên được đề cập thường xuyên hơn. Tôi không quan tâm tới việc bạn đang tham gia một bữa tiệc tối, một cuộc gọi hội nghị hay một buổi tụ tập café – việc bạn đến đúng giờ phản ánh rất nhiều thứ về bạn.

Đến sớm 5 phút là đúng giờ; đúng giờ là muộn; muộn là điều không chấp nhận được!
Đến muộn khiến tôi khó chịu tới mức mà chỉ nghĩ về nó thôi cũng làm tôi thấy buồn nôn. Việc tôi không đến đúng giờ - thi thoảng xảy ra – thường khiến tôi đổ rất nhiều mồ hôi. Càng đến muộn, trông như thể tôi đang ở trên một chiếc thuyền bị rò rỉ vậy. Nếu đến muộn hơn 15 phút thì thuyền đã bị vỡ và tôi đang bơi!

Về vấn đề này, tôi thấy rất ít người đồng quan điểm với mình. Dường như đa phần mọi người đều xem thời gian họp hoặc deadline đơn thuần chỉ là một thông báo nhẹ nhàng cho thứ gì đó sẽ xảy ra. Tôi bị cho là cứng nhắc và vô lý hoặc tương tự thế – lời đánh giá mở đầu cho những câu chêm vào khác. Trong một thế giới mà dường như việc đi muộn xảy ra liên tục thì phát động việc đi làm đúng giờ không phải là cách để giành chiến thắng trước những cuộc phản đối của quần chúng và tôi thoải mái với điều đó.
Có một lý mà tại sao chúng ta nên đặt ra deadline và thời gian cho các cuộc họp. Nó tính đến việc phối hợp các nỗ lực, tối thiểu hóa sự lãng phí nỗ lực/thời gian và giúp đặt ra các kỳ vọng. Hãy nghĩ về việc có bao nhiêu thứ sẽ hoàn thành nếu mọi người chỉ “thư giãn” và “cuốn theo chiều gió” (một cách nói ám chỉ không có chính kiến, buông xuôi, chấp nhận hoàn cảnh mà không có sự cố gắng) ? Đây chính là sự không hiệu quả.

Có thể thật khó để tưởng tượng nhưng xem xét chỉ tuần trước tôi có tới 13 (vâng, tôi đã đếm số người) người khác nhau cùng đến muộn trong các cuộc họp hoặc nhỡ deadline. Nó giống như thể một căn bệnh truyền nhiễm rất dữ dội, có vẻ trông chẳng có gì nghiêm trọng bằng những lời “yểm trợ” kiểu như “lỗi của tôi”, “xin lỗi anh” và “anh biết sự việc đã ra sao rồi đấy”. Phản ứng mong đợi là “tất cả đều ổn thôi” nhưng sự thực là nó chẳng hề ổn.

Đây mới chính là cái bạn cần biết:

Thiếu tôn trọng: Đến đúng giờ thể hiện sự tôn trọng. Đó là dấu hiệu rằng bạn coi trọng và đánh giá cao người khác. Nếu không tôn trọng những người tham gia cuộc họp thì tạo sao ngay từ đầu, bạn lại đồng ý gặp họ?

Thiếu chu đáo: Đến muộn một cách không có chủ ý chứng tỏ rằng bạn hoàn toàn thiếu sự quan tâm tới cuộc sống của những người khác. Bạn chỉ là chẳng quan tâm.

Thích chơi trội: Đến muộn có chủ ý có liên quan đến quyền lực. Nó thể hiện với người khác hoặc mọi người rằng bạn là một “ông lớn” và nắm quyền kiểm soát trong mối quan hệ. Thường cũng bị gọi là “đồ đểu cáng”.

Không thể tin được: Không, không phải theo ý nghĩa tốt đẹp. Khi bị nhỡ thời gian họp hoặc dealine, sự tín nhiệm của bạn sẽ giảm xuống mãnh liệt giống như một quả bóng đen bằng chì bị liệng xuống không trung vậy. Nếu không thể đến đúng giờ thì làm sao bạn có thể có được sự tín nhiệm để đảm nhận những công việc khó khăn hơn?

Không sinh lợi: Hãy cân nhắc một tình huống khi có 5 người cùng tham gia một cuộc họp vào lúc 2 giờ chiều. Bạn đi thơ thẩn đến muộn 10 phút lãng phí 40 phút của những người khác. Giả sử tổ chức của bạn phải trả 200USD/giờ. Liệu bạn có trả 133 USD không? Chắc chắn là có ai đó phải làm điều này đấy.

(Công ty phải trả 200USD/giờ. Bạn lãng phí 40 phút, tương đương 2/3 giờ của người khác, nghĩa là công ty phải trả thêm 200*2/3 bằng xấp xỉ 133,3 USD).

Vô tổ chức: Nếu không thể duy trì lịch của bạn thì những phần khác trong cuộc đời bạn sẽ bấp bênh ở rìa của sự thảm hại hoàn toàn? Đến muộn là dấu hiệu rõ nhất rằng dù bạn đã chờ đợi nhưng có thể không phải là người mà tôi muốn hợp tác.

Quá bận rộn: Mọi người thích đánh đồng sự bận rộn với sự quan trọng nhưng người thành công thật sự đều biết rằng điều này thật ngu ngốc. Có một lịch trình liên tục đầy rẫy những việc phải làm chỉ cho thấy bạn không có sự ưu tiên, hay không biết nói “không”, không có cái nào là tính cách dễ mến cả.

Không đáng tin cậy: Rõ ràng là một vài người chỉ “thất hứa”, thứ dường như có nghĩa rằng họ tùy tiện quyết định không làm thứ mà họ đã cam kết sẽ làm đến phút cuối cùng. Nói một cách nghiêm túc? Thật lố bịch!

Hoang tưởng: Trong khi đa phần mọi người đều nhận thức được điều này khi lên 8 tuổi thì thành thật, một vài người vẫn tin họ là trung tâm của vũ trụ. Không phải là sự hấp dẫn. Chú ý rằng đây cũng được gọi là hội chứng Donald Trump. Bạn có muốn bị so sánh với Donald Trump?

Như đã nói từ trước, thi thoảng, tôi cũng đến muộn. Thi thoảng, một vài chuyện khẩn cấp hoặc sự kiện ngoài ý muốn xảy ra. Khi nó như vậy, tôi cố gắng đưa ra một lý do thật chi tiết tại sao tôi đến muộn, xin lỗi thẳng thắn, chắc chắn rằng người khác hiểu được tôi rất nghiêm túc và đảm bảo sẽ không tái diễn một lần nữa.

Chú ý tới việc đúng giờ không có nghĩa là trở nên “phán xét” hay căng thẳng. Thực tế, nó ám chỉ điều ngược lại, nghĩa là nhường chỗ cho những người biết quan tâm, chu đáo và sâu sắc mà tôi muốn họ xuất hiện trong cuộc đời mình, cho dù đó là bạn bè hay đồng nghiệp. Hãy nghĩ về một cuộc sống thoải mái nếu mọi người đều làm điều họ nói sẽ làm, khi họ nói họ sẽ làm nó? Điểm tốt nhất để bắt đầu đó là nghĩ về chính bạn và phương châm tuyệt vời tôi đã được dạy khi còn bé đó là:

"Đến sớm 5 phút là đúng giờ. Đúng giờ là muộn. Muộn là điều không chấp nhận được”.

Bài viết được chia sẻ bởi Brent Beshore – nhà sáng lập và CEO của Adventur.es.
Theo Forbes /ohay.tv