Thứ Ba

Park Chung Hee, tôi sẽ đem bắn bất cứ kẻ nào dám ăn cắp của công dù chỉ 1 đồng!

Park Chung Hee là vị tổng thống được nhiều người ca ngợi vì đưa Hàn Quốc phát triển vượt bậc trong giai đoạn ngắn, nhưng ông cũng bị nhiều kẻ ghét bỏ vì tính cách độc đoán của mình. Chính tính cách đó đã khiến ông phải chết một cách tức tưởi.

Sau khi nắm chính quyền (7/1961), tướng Park Chung Hee đã nói trước 20.000 sinh viên đại học Seoul như sau:

“Toàn dân Nam Hàn phải thắt lưng buộc bụng trong vòng 5 năm, phải cắn răng vào mà làm việc nếu muốn được sống còn. Làm cách nào trong vòng 10 năm, chúng ta tạo được một nền kinh tế đứng đầu ở Đông Á, và sau 20 năm, chúng ta sẽ trở thành cường quốc kinh tế trên thế giới. Chúng ta sẽ bắt thế giới phải ngưỡng mộ chúng ta.

Ông từng tuyên bố Tôi sẽ  đem bắn bất cứ kẻ nào ăn cắp của công dù chỉ 1 đồng! trước 20.000 sinh viên đại học Seoul
Hôm nay, có thể một số đồng bào bất đồng ý kiến với tôi. Nhưng xin những đồng bào ấy hiểu cho rằng tổ quốc quan trọng hơn quyền lợi cá nhân. TÔI SẼ ĐEM BẮN BẤT CỨ KẺ NÀO ĂN CẮP CỦA CÔNG DÙ CHỈ 1 ĐỒNG. Tôi sẵn lòng chết cho lý tưởng đã đề ra”.

Có thể coi những lời này là lời thề của Park Chung Hee. Vì trong gần 20 năm lãnh đạo Nam Hàn, ông đã dựng Nam Hàn dậy, làm sống lại  niềm tin trong lòng người dân qua sự lãnh đạo cương quyết, làm đến cùng những lời thề này trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế và xã hội.

Với Park Chung Hee, tiết kiệm là quốc sách để Đại Hàn có thể đứng dậy, thoát vòng lệ thuộc. Vì thế, trong nhiều bài diễn văn, ông thường nói: “Một xu ngoại tệ là một giọt máu”. Tất nhiên đây không phải là thứ ngôn ngữ hùng biện, nói cho hay mà ông đã sống tiết kiệm bằng chính nếp sống thanh đạm của mình. (Làm tổng thống 19 năm mà khi chết tài sản của ông chỉ có trên mười ngàn Mỹ kim).
Vụ ám sát Park Chung Hee diễn ra như thế nào?

Vụ ám sát Park Chung Hee, Tổng thống Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 26 tháng 10 năm 1979 tại một tòa nhà bí mật ở Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) có liên quan tới Cục tình báo trung ương Hàn Quốc (KCIA) ở Gungjeong-dong, Jongno-gu, Seoul, Hàn Quốc, vào lúc 7:41 tối.

Theo wikipedia ghi lại rằng: "Giám đốc KCIA Kim Jae-Kyu mời Park Chung Hee đến dự một bữa tiệc tại một tòa nhà của KCIA tại Nhà Xanh. Sau khi Park và các khách mời đã yên vị, Kim bỏ ra ngoài nhằm phát tín hiệu với các người đồng lõa. Sau đó, Kim bước vào phòng, rút ra một khẩu súng lục và bắn chết viên vệ sĩ chỉ huy của Park Chung Hee, Cha Ji-cheol, rồi bắn nhiều phát vào Park. Ngay khi nghe tiếng súng, 5 đặc vụ KCIA xông vào phòng kế bên để giết nốt 2 vệ sĩ khác và viên tài xế. Khẩu súng được dùng cho vụ ám sát là loại Walther PPK."

Sau bao nhiêu năm vụ án vẫn trở thành nỗi ám ảnh đối với nhân dân Hàn Quốc mà đặc biệt là những cuộc bầu cử người đứng đầu quốc gia này.

Từng bị Triều Tiên ám sát hụt

Ngày 19/1/1968, nhóm biệt kích tinh nhuệ đột nhập Hàn Quốc với mục tiêu  phủ tổng thống Hàn Quốc, Nhà Xanh tại Seoul, khi họ lên kế hoạch ám sát ông Park, người nắm quyền ở Hàn Quốc sau một cuộc đảo chính bảy năm trước đó.

Bình Nhưỡng hy vọng việc ám sát ông Park sẽ dẫn tới một cuộc nổi dậy chống lại chính quyền và quân đội Mỹ đang đồn trú ở miền Nam. Nhóm biệt động đã cắt hàng rào dây kẽm gai ở khu phi quân sự được canh gác dày đặc chia đôi hai miền Triều Tiên không lâu trước nửa đêm ngày 17/1, ở một địa điệm cách một trạm gác của lính Mỹ chỉ 30 mét.

Vụ xâm nhập diễn ra êm thấm và họ tiến nhanh về thủ đô Hàn Quốc khi bất ngờ gặp bốn nông dân đang trên đường đi lấy gỗ. Theo Kim, tranh luận đã nổ ra dữ dội về việc có sát hại những người này không. Vì lý do không bao giờ được giải thích, nhóm biệt động đã có một bài giảng ý thức hệ tại chỗ cho bốn người dân làng này rồi để họ đi với cảnh báo rằng họ không được báo động.

Nhưng các nông dân đến thẳng đồn cảnh sát và chính phủ Hàn Quốc đã được báo động ngay lập tức. Nhóm biệt động vẫn vào được Nhà Xanh khoảng vài trăm mét trước khi bị lực lượng an ninh Hàn Quốc chặn lại. Một cuộc đọ súng quyết liệt nổ ra và nhóm biệt động buộc phải giải tán rồi bị tiêu diệt dần dần trong hàng loạt cuộc đụng độ sau đó khi các lực lượng an ninh Hàn Quốc càn quét tìm kiếm họ.

Rốt cuộc, chỉ còn hai người trong nhóm biệt động sống sót. Kim bị bắt sống, một biệt động khác tìm được đường trở về Triều Tiên và sau này được phong tướng. Kim xuất hiện trước các ống quay truyền hình ngày 23/7 và không che đậy mục tiêu của mình: “Tôi tới đây để cắt cổ họng Park Chung Hee.”

Cố Tổng thống Park Chung Hee sinh ngày 14 tháng 11, 1917 tại Gumi, Hàn Quốc. Ông nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1963 đến năm 1979.

Park Chung-Hee có thể coi là một nhân vật gây nên ý kiến trái chiều nhất trong lịch sử Hàn Quốc khi ông là người đã đưa đất nước thoát ra khỏi nghèo đói, nhưng cũng là người trước đó từng bắt cả dân tộc chịu đựng chế độ hà khắc suốt 18 năm trời.

Góc lịch sử/blogcamxuc.net