Thứ Bảy

Người Mỹ đã ấu trĩ chọn Donald Trump hay người Việt đang lo thừa cho 1 cường quốc?

Những ngày này, khi cả thế giới sôi sục với cuộc bầu cử Tổng Thống MỸ giữa bà Hillary Clinton và Donald Trump và phần lớn chán ngán khi kết quả không như ý: Donald Trump - 1 tỷ phú nhiều tai tiếng sẽ là vị Tổng Thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Nhiều người chửi bới, nhiều người phẫn nộ, báo chí lại chuyển sang viết về biểu tình, lo lắng, sợ hãi...

"Trump lên sẽ là tận thế, bi kịch, thảm họa".
Thế nhưng, nếu tạm xem như đây là 1 cuộc bầu cử công bằng (không có những khuất tất) thì việc Trump thắng có ý nghĩa gì?
Bạn hãy nhớ rằng, bầu cử Tổng Thống không phải cuộc chơi của riêng 2 chính trị gia, mà nó là cuộc đua của 2 Đảng phái với con đường, chính sách, hướng đi khác nhau. Việc Trump thắng cử, không chỉ đơn giản là vì ngta yêu mến / ghét bỏ ai hơn giữa 2 ứng cử viên... Không! Sẽ là ấu trĩ nếu cho rằng chính trị là như vậy.

Người Mỹ đã ấu trĩ chọn Donald Trump hay người Việt đang lo thừa cho 1 cường quốc?
Dân Mỹ chọn Trump đơn giản vì họ đã chán ngán với những gì đảng Dân chủ dưới thời Obama thể hiện, mà một khi Hillary lên Tổng Thống, chắc chắn sẽ tiếp nối con đường đó. Một con đường mà đối với nhiều người Mỹ, Obama đã đánh mất bản sắc của 1 cường quốc. Hãy nhớ rằng:
1. Obama được lòng dân nhưng không được lòng đám tài phiệt, mà đám này gần như là xương sống cho 1 nước Mỹ hùng cường.
2. Về Kinh tế & Xã hội, nợ công trong 8 năm Obama nắm quyền tăng gấp 4 lần.
3. Trên trường quốc tế, Obama với luôn thể hiện 1 chính sách mềm mỏng, nhún nhường, lịch thiệp. Thế nhưng, chính điều đó đánh mất đi vị thế của 1 siêu cường, 1 anh sen đầm quốc tế.
Người ta không chọn Trump, mà chọn đảng Cộng Hoà! Vậy thôi...!
Thế nhưng, Trump có thực sự tệ như những gì chúng đang nghe, đang thấy? Một bài viết rất hay từ 1 người em mà tôi xin trích lại.

DONALD TRUMP

Vị Tổng thống dân cử thứ 45 của đảng Cộng Hòa sẽ chính thức ngồi vào nhà Trắng vào ngày 20 tháng Giêng tới, để thực hiện sứ mệnh "Make America Great Again" của mình.
Người ta bảo ông Trump là thằng hề, là thằng phân biệt chủng tộc, là thằng coi thường phụ nữ, là một kẻ tâm thần phân liệt, là nỗi hổ thẹn của người dân và lịch sử của nước Mỹ, và hàng triệu danh từ nhấn mạnh mang nghĩa xấu xí khác.

Tuy nhiên trong số tất cả những kẻ chửi rủa, những kẻ đổ xuống đường biểu tình và những kẻ biến dòng người biểu tình đó thành bạo loạn, toàn là người của đảng Dân Chủ và là những thằng hippie ngu dốt, điên loạn, "dù kết quả có thế nào thì chúng nó cũng đổ ra đường biểu tình thôi".
Tội phân biệt chủng tộc, ngược đãi phụ nữ, phát biểu hàm hồ lung tung vu khống bị phạt rất nặng ở Mỹ, vì sắc lệnh giải phóng nô lệ của Người giải phóng vĩ đại Abraham Lincon và luật tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến. Chẳng một ai trong những kẻ tự nhận mình trí thức và cấp tiến kia dám đệ đơn đi kiện ông Trump vì những tội đó, mà lải nhải truyền miệng nhau như thể Trump là loài gián, loài chuột hèn hạ, dù họ đang đứng ở kinh đô của thế giới tự do, họ đang đứng ở một đất nước pháp trị hàng đầu thế giới.

Ông Trump có những bài phát biểu bày tỏ chính sách nhập cư của mình trong chiến dịch tranh cử, vốn được giải thích rất rõ trong cuốc sách "Góc nhìn: Làm nước Mỹ què quặt vĩ đại lần nữa".
Ông giải thích tất cả những người nhập cư có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc phải được đãi ngộ tuyệt đối và vô điều kiện tại Mỹ, phải làm giấc mơ Mỹ sống lại lần nữa.

Và để tập trung nguồn lực đãi ngộ nhóm nhân tài từ Ấn tới Âu, từ Phi tới Á này, ông phải thực hiện trục xuất 11 triệu người ruồi bọ đang ăn bám chính sách của Mỹ, gồm những kẻ buôn người, trồng cần sa, siêng ăn lười làm và nằm nhà hưởng trợ cấp. Đám người này ngoài việc trở thành gánh nặng, chúng còn mang mầm mống tệ nạn tiêm nhiễm vào đất Mỹ, đó là cách bảo vệ tầng lớp những người tốt, những công dân tuyệt vời. Tại sao lại chửi ông ấy là kẻ phân biệt chủng tộc mà không đưa ra bằng chứng?

Càng buồn cười hơn khi những kẻ tự xưng là yêu dân chủ tự do và hòa bình lại chụp mũ cho ông Trump là kẻ hiếu chiến khi ông cố gắng bảo vệ nhân mạng của lính Mỹ, bảo vệ an ninh nước Mỹ bằng cách làm nóng các mối quan hệ bị đóng băng của Mỹ với siêu cường Nga, và quyết tâm làm lụn bại kinh tế Trung Quốc bằng đồng đô la và dầu đá phiến.

Trump muốn đưa những đứa con của nước Mỹ về nhà từ Trung Đông để "chúng nó tự lo việc của mình", Trump muốn Hàn Quốc và Nhật Bản phải trả tiền bảo kê vì "đã đến lúc họ phải đứng trên đôi chân của họ", Trump tập trung lấy lại việc làm cho người Mỹ trên toàn quốc để thu nhập của họ khấm khá hơn, và thông qua các quỹ trợ cấp công dân mới, ông muốn bất kỳ một người Mỹ có quốc tịch và đóng góp ít nhiều cho nước Mỹ yên tâm về đời sống tối thiểu. Không phải như bất kỳ những ai kia với khẩu hiệu elegant nhưng sáo rỗng, và sống một cuộc đời dối trá khi làm từ thiện mà lấy tiền đó lập quỹ để chi tiêu riêng.

Khi đối thủ Dân Chủ của Trump bắt đầu tranh cử, Hillary đã bán gần hết các chính sách của mình cho giới đầu tư. Trump là đại diện thực sự của người dân, mới là kẻ không cần bán bất cứ thứ gì theo ý của bọn tài phiệt, mà chỉ tập trung làm giàu cho đất nước mình. Trump là một tỉ phú đô la và là một người làm giàu từ con số ít ỏi, 1 triệu đô thời 199x. Giá trị dân chủ và đại diện cho số đông của Trump mới thực sự là khía cạnh đáng ngưỡng mộ, là khía cạnh mà người ta thực sự chảy nước mắt vì vui mừng!

Những gì mà Trump đang làm, cả về đối nội lẫn đối ngoại, là những gì tốt nhất mà một nước Mỹ có thể có. Những gì gây phương hại cho nước Mỹ, hóa ra là những kẻ điên khùng chưa kịp thấy ông ngồi vào ghế Tổng thống đã sồn sồn như chó cắn l** đổ ra đường đập phá như bọn điên.
Nếu bạn là một người Mỹ, hoặc là một người nhập cư nhưng có năng lực và sẵn sàng chiến đấu vì giá trị Mỹ, chẳng có lý do gì phải sợ trước chính sách bảo vệ người tốt của ông ấy. Và nếu thực sự là người có năng lực, ngay cả khi bị trả về nhà, bạn cũng vẫn sẽ sống và tỏa sáng thôi, vì vàng thật đâu sợ lửa?

© son.le & Thai Vu
Saigon / 2016