Thứ Bảy

Cuộc sống cực khổ của du học sinh tự túc tại Nhật Bản

Du học Nhật Bản đang là một trào lưu nở rộ tại  Việt Nam, Hiện nay theo thống kế hàng năm lượng học sinh Việt Nam du học tại Nhật Bản đang tăng gấp đôi. Điều này có lẽ không có gì đáng nói cho đến lúc câu chuyện chan nước mắt cực khổ của du học sinh tự túc Việt Nam tại Nhật Bản.

Giấc mơ màu hồng 

Nhật Bản được biết đến không chỉ là một siêu cường quốc về kinh tế mà còn có hệ thống giáo dục bậc nhất về chất lượng. Hệ thống giáo dục của Nhật Bản được đánh giá chỉ đứng sau Mỹ và Anh. Văn hóa giáo dục của Nhật Bản là sự kết hợp đa dạng giữa bản sắc lâu đời phương Đông với những tiến bộ hiện đại phương Tây.
Cuộc sống cực khổ của du học sinh tự túc tại Nhật Bản
Môi trường học tập tại Nhật Bản luôn là niềm mơ ước của bao gia đình ở Việt Nam mong muốn con em thành công sau này. Lợi dụng điều này, các công ty môi giới du học đã vẽ ra bức tranh màu hồng tươi đẹp cho bao gia đình Việt.

 +  Khi bạn tốt nghiệp các trường đào tạo ở Nhật Bản, level tiếng Nhật và Bằng cấp của bạn hơn hẳn  tu nghiệp sinh. Bởi vậy, con đường công danh của du học sinh sẽ cao hơn so với các bạn đi thực tập sinh.
+ Công việc ngoài giờ với mức lương cao từ 38 – 50 triệu đồng/ tháng
+ Thu nhập sau khi ra trường của du học sinh Nhật Bản cao gấp 3 lần so với đi Hàn Quốc, Autrali

Nhưng sau cùng, tất tần tật những gì các du học sinh nhận được là gì?

Vỡ mộng 

Theo các nguồn tin, phóng sự của các du học sinh tự túc tại Nhật, thay vì được ở phòng ốc khang trang, kí túc xá từ 3 - 4 sinh viên như trong hợp đồng, du học sinh bị “nhồi nhét” 9 người trong một căn phòng 20m2 . Họ bị các trung tâm môi giới du học vỏ rơi, thất hứa sau khi thu mất của gia đình các du học sinh 200 (triệu đồng).

Nhật Bản mệnh danh một đất nước đắt đỏ nhất thế giới, các du học sinh đã phải xoay sở, chật vật trang trải kinh phí thường nhật. Giấc mộng làm ngoài giờ kiếm 26 triệu đồng/ tháng như được quảng bá cũng tan vào hư không. Với kĩ năng tiếng Nhật bập bẹ, rất khó để họ kiếm được một công việc tốt.

Bạn nào may mắn xin được công việc partime thì lao đầu vào kiếm tiền, giờ lên lớp chỉ ngủ gật gù, hết giờ học lại lao về nhà nấu cơm, ăn cơm, tranh thủ chợp mắt mỗi ngày 2 tiếng và rồi lại vùi đầu làm việc. Có những ngày mệt lả, ko còn đủ sức để đi học nữa, nhưng những vất vả đó các bạn cũng không bao giờ kể khổ với gia đinh.
Để rồi cái gì đến cũng đến, một vài trường hợp  bí quá làm liều đánh cắp, có bạn trốn học ra ngoài sống chật vật nhờ bạn bè được nhiều tháng nhưng vì chẳng có giấy tờ hợp pháp nên bị bắt về nước, lúc đó các khoản nợ từ ngân hàng, từ anh em… Chính sự nóng vội khi muốn sang du học Nhật thật nhanh đã khiến nhiều du học sinh bỏ lơ bằng cấp, trình độ tiếng Nhật và “vỡ mộng” học hành, kiếm tiền.

Lối đi nào cho du học sinh tự túc Việt Nam ở Nhật? 

Mất đi một số tiền môi giới ban đầu đã đành, các du học sinh còn mang trên mình tình cảm yêu thương và bao nhiêu hi vọng của bố mẹ, bố mẹ hi vọng đưa con sang một đất nước phát triển hơn để học tốt, làm tốt, để đổi đời. Vì vậy dù có cực khổ đến nhường nào cũng ngậm đắng nuốt cay không dám quay về, cũng không dám thở than mà chỉ gồng mình lên để đi làm, để chi trải gánh nặng mưu sinh. Những chính sách để hỗ trợ hay lấy lại công bằng tứ phía các trọng tâm môi giới vẫn đang là một vấn đề để ngỏ.

Song tiên trách kỉ, hậu trách nhân. Chúng ta cũng phải nhìn lại bản thân các gia đình, cần tìm hiểu một cách kĩ lưỡng khi cho con đi du học đồng thời chính các bạn sinh viên, sinh viên cũng phải trang bị cho mình một hành trang nặng túi trước khi sang xứ người…

Theo Tintucxkld