Chủ Nhật

Cựu TT Philippines, Mỹ đã lật đổ tôi và có thể sẽ làm thế với Duterte

Joseph Estrada cho rằng Washington có thể sẽ dùng lại chiến thuật cũ và lên kế hoạch lật đổ ông Duterte.
Cựu Tổng thống Phiilppines hiện là Thị trưởng Manila Joseph Estrada.
Mới đây Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đưa tin, cựu Tổng thống Phiilppines, hiện là Thị trưởng Manila đương nhiệm Joseph Estrada ngày 22/10 công bố ủng hộ quyết định "chia tay" Mỹ của Tổng thống Rodrigo Duterte và kêu gọi ngăn chặn nếu Washington tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines.

Ông Estrada chỉ ra, Philippines là nước có hiến pháp riêng, "không thể vì được Mỹ giúp đỡ ở một số lĩnh vực mà cho Washington quyền được can thiệp vào công việc nội bộ của Manila".

Ông này cũng tuyên bố ủng hộ "cách làm đúng" của Tổng thống Duterte và đặt câu hỏi nghi ngờ về sự tức giận và lo lắng của Mỹ trước tuyên bố của Duterte.

Đặc biệt, Estrada còn tiết lộ, trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, chính phủ Mỹ đã "nỗ lực ép buộc ông phải hành động theo lợi ích của nước Mỹ".

Theo cựu Tổng thống Philippines, năm 2000 khi ông phát động hành động quân sự chống lại tổ chức MILF - lực lượng đã tiến hành các hoạt động vũ trang chống Chính phủ Philippines, chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là William Cohen đã gửi thư yêu cầu ông dừng mọi hành động tấn công.
"Khi đó tôi đang tiến hành tấn công tổ chức MILF, họ lại nói tôi phải dừng mọi hành động", Estrada cho biết.
Estrada cho rằng ông bị buộc phải từ chức chính là kế hoạch do Mỹ "giật dây". Ông cũng nói rằng rất lo sợ Washington sẽ dùng lại chiến thuật cũ và lên kế hoạch lật đổ Duterte.

Ngoài ra, Estrada cho biết ông hiểu lý do vì sao Tổng thống Philippines đương nhiệm tuyên bố "chia tay" với Mỹ và đối với Duterte đây là một quyết định khó khăn, có thể sẽ dẫn tới mạo hiểm chính trị như bị Mỹ "âm mưu lật đổ".

Trước đó, trong chuyến thăm Trung Quốc (18-21/10), Tổng thống Duterte đã tuyên bố sẽ "chia tay" Mỹ "về cả kinh tế và quân sự" và cùng Nga, Trung Quốc đoàn kết "chống lại thế giới".
Joseph Estrada sinh năm 1937, là Tổng thống thứ 13 của Philippines giai đoạn 1998 - 2001. Ông trở thành Thị trưởng Manila từ năm 2013 đến nay.
Năm 1998, Estrada giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống với tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong các cuộc bầu cử Tổng thống từng có ở Philippines và trở thành một trong những Tổng thống nhận được sự ủng hộ cao nhất từ cử tri với tỉ lệ tín nhiệm luôn trên 60%.
Tuy nhiên, đến tháng 11/2000, ông này đã bị Quốc hội luận tội nham nhũng. Mặc dù thế ông vẫn tiếp tục giữ chức Tổng thống Philippines cho đến tháng 1/2001 sau một cuộc nổi dậy với sự hậu thuẫn của quân đội nước này.
theo Trí thức trẻ