Chủ Nhật

CSGT núp bụi cây bắn tốc độ: Đòi hỏi của thực tế

Bộ Công an khẳng định việc CSGT kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri An Giang về việc không đồng tình với hình ảnh CSGT thường xuyên núp bụi cây để bắn tốc độ, mới đây lãnh đạo Bộ Công an đã lên tiếng giải thích.

Bộ Công an khẳng định việc CSGT kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế. Ảnh: Công lý
Theo Bộ Công an, chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông. Việc lực lượng CSGT đo tốc độ các phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý những người lái xe chạy quá tốc độ nhằm hạn chế tai nạn giao thông là rất cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế nhiều lái xe tìm cách đối phó với việc đo tốc độ công khai, như: đang chạy với tốc độ cao, khi phát hiện các trạm, chốt của CSGT sẽ giảm tốc độ hoặc né tránh, người lái xe bị xử phạt thông báo cho người lái xe đang tham gia giao thông khác biết để né tránh, gây khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT…

Vì vậy, Bộ Công an khẳng định, việc kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Công an cũng cho biết, đơn vị này đã ban hành thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, trong đó quy định: “Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

“Việc lực lượng CSGT kết hợp biện pháp công khai với bí mật (hóa trang) để đo tốc độ là cần thiết, xuất phát từ thực tiễn công tác và đúng quy định của pháp luật, không phải như một số người cho rằng “cảnh sát giao thông trốn trong bụi cây để bắn tốc độ”, Bộ Công an khẳng định.
Hai hình ảnh bên trên khiến nhiều người giật mình, còn những chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ thì không e ngại lắm về độ cao.
Trước đó, trong kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII, cử tri tỉnh An Giang tỏ thái độ không đồng tình với việc các CSGT thường xuyên nấp trong các bụi cây để bắn tốc độ phương tiện tham gia giao thông.

Cử tri An Giang cho rằng, việc thi hành công vụ cần phải tiến hành công khai, minh bạch để không gây khó dễ cho người dân.

“Đề nghị ngành chức năng cần phải tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, hình ảnh người cảnh sát giao thông trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong xử lý phạt hành vi vi phạm trên lĩnh vực an toàn giao thông”, cử tri An Giang kiến nghị.

Hà Đông (Tổng hợp)/ Báo Công Lý