Thứ Sáu

Trung Quốc bỏ quy định phạt vượt đèn vàng sau chưa đến một tuần áp dụng

Năm 2013, Trung Quốc từng gây xôn xao khi triển khai quy định cấm và phạt nặng hành vi vượt đèn vàng; tuy nhiên, trước những sự bất cập của quy định khi áp dụng vào thực tế, cũng như sự phản ứng dữ dội từ phía người tham gia giao thông, chưa đầy một tuần sau đó, quy định đã bị huỷ bỏ.

Khi tới gần đoạn đường giao cắt, thấy đèn giao thông chuyển vàng, nhiều tài xế không cho xe chạy chậm lại mà còn tăng tốc để cố không phải dừng xe chờ đèn đỏ
Với mục đích kiềm chế sự hỗn loạn của giao thông đô thị và chấn chỉnh ý thức của người tham gia giao thông, Trung Quốc từng áp dụng quy định phạt vượt đèn vàng từ ngày 1/1/2013, bất kể xe đang chạy ở tốc độ nào hay có sắp qua giao lộ hay không. Tài xế vượt đèn vàng sẽ bị phạt giống như vượt đèn đỏ, với mức phạt tăng gấp đôi, từ mức trừ 3 điểm lên 6 điểm trong tổng số 12 điểm của bằng lái xe. Nếu mất tất cả 12 điểm (tương đương 2 lần vi phạm), tài xế sẽ bị tước bằng lái và phải thi lại.

Đây là một trong nhiều thay đổi hà khắc của luật giao thông đường bộ Trung Quốc khi đó, bên cạnh việc cấm sử dụng điện thoại di động hoặc hút thuốc khi đang lái xe. Tuy nhiên, quy định phạt vượt đèn vàng là gây tranh cãi nhất, với nhiều ý kiến cho rằng như vậy chỉ khiến các xe phải phanh gấp, dễ gây tai nạn giao thông hơn.

Trang Sino-US đưa tin, một chiếc xe buýt, do chở nặng, nên không phanh kịp, đã tông vào đuôi xe Audi đột ngột dừng lại khi gặp đèn vàng ở Bắc Kinh. Sau đó, công ty xe buýt sẽ phải trả 200.000 nhân dân tệ phí sửa chữa xe Audi.
Hiện trường vụ tai nạn tại một giao lộ do dừng đèn vàng tại Bắc Kinh (Ảnh: BeijingCBDshequ/Sina Weibo.com)
Cộng đồng mạng Trung Quốc, các hãng thông tấn nước ngoài và ngay cả trang Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đều nêu ý kiến phản đối quy định phạt vượt đèn vàng vì cho rằng như vậy chỉ khiến giao thông thêm hỗn loạn.

Trước thực tế áp dụng có nhiều bất cập và trước phản ứng của người dân, chưa đến một tuần sau - ngày 6/1/2013, Bộ an ninh nội bộ Trung Quốc tuyên bố tạm dừng phạt để xem xét lại quy định này. Theo đó, những người vi phạm sẽ được hướng dẫn chứ không bị phạt.

Nhật Minh/ Dân Trí