Thứ Ba

Thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm tính mạng!

Thịt là món ăn không thể thiếu hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách, món ăn này có thể biến thành “độc dược” gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn.

Thịt nấu quá lâu

 Thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm tính mạng!
Nhiều người có thói quen nấu thịt lâu vì nghĩ rằng, thịt càng nhừ càng tốt, càng dễ tiêu hóa và cơ thể dễ hấp thu. Tuy nhiên, thực tế các hợp chất vô hại, axit amin, creatinine, đường và hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ cao từ 200-300 độ C sẽ phản ứng tạo ra amin có hương thơm, loại amin này hàm chứa 12 hợp chất hóa học, trong có có 9 loại gây ung thư.

Vì vậy, bạn hãy bỏ ngay thói quen này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Rán thịt xông khói

Thịt xông khói chứa nitrate, sau khi rán qua dầu mỡ sẽ sinh ra Nitroso Pyrrolidine gây ung thư. Vì vậy, thịt, cá lạp xường, xúc xích đều kỵ rán.

Cách tốt nhất là bạn hấp, luộc làm cho nitrate bốc hơi cùng với hơi nước, đồng thời khi chế biến nướng thực phẩm xông khói, tốt nhất bạn nên cho một ít dấm gạo bởi vì giấm có tác dụng phân giải nitrite và giúp diệt khuẩn.

Chiên thịt xông khói trong chảo nóng

Nhiều người có thói quen chiên thịt xông khói trong chảo nóng mà không biết rằng thịt xông khói khi tiếp xúc với nhiệt độ cao của dầu ăn dễ dàng sinh ra độc tố gây ung thư. Thay vào đó, bạn có thể đặt thịt hun khói lên lá nhôm rồi làm nóng trong lò nướng chừng 18 phút. Miếng thịt sẽ có được màu vàng ươm, giòn tan như mong đợi.

Xơ vữa động mạch vì ăn quá nhiều thịt nạc

Một số người cho rằng, ăn thịt mỡ gây béo, thịt nạc vừa không gây béo vừa đảm bảo dinh dưỡng và chỉ ăn thịt nạc.

Thực tế, hàm lượng methionine trong thịt nạc khá cao, dưới sự thúc đẩy của chất xúc tác sẽ biến thành Homocysteine, chất này quá nhiều gây xơ vữa động mạch. Vì vậy, bạn nên ăn lượng thịt nạc phù hợp, không nên quá lạm dụng và ăn quá nhiều.
 Thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm tính mạng!
Rửa thịt lợn bằng nước nóng

Nhiều người nghĩ rằng, rửa thịt lợn tươi bằng nước nóng sẽ giúp làm sạch thịt hơn nhưng thực tế, đây là điều khiến thành phần dinh dưỡng trong thịt bị mất đi nhiều.

Trong mô cơ thịt lợn và mô mỡ chứa đại lượng protein, ví dụ như protit hòa tan và protit ngưng tụ. Khi nước nóng thâm nhập vào thịt lợn, đại lượng protit hòa tan sẽ mất đi.

Ngoài ra, trong protit hòa tan có acid glutamic và các thành phần khác, mất đi những chất này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thịt lợn. Vì vậy nên dùng nước lạnh rửa sạch thịt.

Rã đông thịt bằng nhiệt độ cao

Để thịt đông bên cạnh bếp hoặc ngâm vào nước sôi là phương pháp rã đông thường được mọi người áp dụng nhưng do thành phần nước trong thịt đã bị mất nên không thể ngon như lúc ban đầu.

Khi gặp nhiệt độ cao, bề mặt của thịt hình thành một lớp màng cứng, ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm thịt dễ bị biến chất. Tốt nhất là nên rã đông ở nhiệt độ thường.

Nhã Nam (T.H)/Người đưa tin