Thứ Bảy

Sử dụng điện thoại không có liên quan tới nguy cơ ung thư não

Dựa trên theo dõi tình hình bệnh ung thư não trong suốt 29 năm, trong mối tương quan với sự phát triển của điện thoại di động, các nhà khoa học Úc khẳng định rằng sử dụng điện thoại di động không hề làm tăng nguy cơ ung thư não ở người dùng. Đây là lần đầu tiên 1 nghiên cứu nghiêm túc phân tích trên dữ liệu lớn nhằm góp phần hóa giải tranh luận về những ảnh hưởng của điện thoại tới sức khỏe thể lý con người.

Sử dụng điện thoại không có liên quan tới nguy cơ ung thư não
Cụ thể trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi những bệnh nhân mắc ung thư não và thống kê nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này ở giai đoạn 1982 - 2013. Đồng thời, họ cũng tiến hành lấy dữ liệu về mức độ phổ biến của điện thoại di động trong cộng đồng nhằm làm cơ sở đối chiếu. Kết quả cho thấy tỷ lệ mắc ung thư não ở nam giới tăng rất chậm còn tỷ lệ ở nữ giới thì vẫn duy trì ổn định.

Mặc dù từ trước những năm 70 của thế kỷ trước, tỷ lệ ung thư não là tăng đột biến ở cả 2 giới, nhưng bắt đầu từ năm 1982, trùng với thời điểm bùng nổ của điện thoại di động thì tỷ lệ này chậm lại và không còn tiếp tục tăng. Cho thấy điện thoại không là nhân tố gây nên bệnh. Kết quả tương tự cũng được nhận thấy trong các nghiên cứu trước đây tại một số quốc gia khác, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng Úc là một đại diện tuyệt vời bởi tại đây, tất cả các ca được chẩn đoán là ung thư đều buộc phải đăng ký trong hồ sơ dữ liệu ung thư quốc gia, từ đó tăng độ tin cậy của nghiên cứu.

Trước đây, từ khi có sự bùng nổ của việc sử dụng điện thoại di động thì người ta bắt đầu tranh luận về những nguy cơ tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe con người, ung thư não là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất bởi thao tác đưa điện thoại lên tai để nghe được cho là khiến cho sóng tác động mạnh vào não. Tuy nhiên nghiên cứu này đã khẳng định điều đó là không có cơ sở. Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn cho biết rằng còn nhiều vấn đề khác có thể nảy sinh trong quá trình sử dụng điện thoại của người dùng, thí dụ như dán mắt vào màn hình khi đi qua đường chắc chắn sẽ gây ra nguy cơ tử vong cho người dùng.

Theo Tinh Tế