Thứ Hai

Nosco lỗ 3.000 tỷ không phá sản: Ngân hàng lại “nuôi con nợ để thu nợ”

Mặc dù đã đủ điều kiện phá sản, song Nosco vẫn cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự hỗ trợ của các "chủ nợ".

Những nội dung thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của CTCP Vận tải biển bắc (Nosco) - một công ty con nhà Vinalines -  mới đây vẫn tiếp tục đưa ra các định hướng hoạt động cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nosco lỗ 3.000 tỷ không phá sản: Ngân hàng lại “nuôi con nợ để thu nợ”
Ban lãnh đạo Nosco cho biết, do thị trường vận tải xuống thấp, đồng thời công ty không có vốn đối ứng để vay vốn nên công ty không thực hiện đầu tư vào các dự án mới.

Trong năm 2015, do áp lực thu hồi vốn vay của các dự án cũ nên các ngân hàng liên tục có công văn yêu cầu giữ các tàu đang thế chấp để bán thu hồi vốn như tàu Hồng Lĩnh, tàu Victory.

Việc cơ cấu lại vốn vay, khoanh nợ, giãn nợ tuy đã có chủ trương của Chính phủ nhưng vẫn chưa thực hiện tạo khó khăn trong việc vay vốn lưu động phục vụ sản xuất. Công ty cũng đã thoái vốn 100% tại Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Nosco đồng thời phối hợp với Ngân hàng bán đấu giá thành công tàu Ngọc Hà.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh của Nosco vẫn chưa thể thoát lỗ.

Khoản lỗ năm 2015 của Nosco lên tới 578 tỷ đồng, lỗ nặng hơn năm 2014 (-485 tỷ đồng).
Giá vốn hàng bán cao quá doanh thu thuần khiến doanh nghiệp lỗ gộp, kèm vào đó, chi phí tài chính cao vượt cả doanh thu thuần, chiếm 334 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay là 184 tỷ khiến doanh nghiệp lỗ “khủng”.
Tính đến cuối năm 2015, tổng lỗ lũy kế của Nosco lên tới 3.067 tỷ đồng, vượt quá tổng tài sản doanh nghiệp (2.549 tỷ đồng).

Tại đại hội, một cổ đông cá nhân đã đứng ra chất vấn chủ toạ rằng việc lỗ luỹ kế hơn 3.000 tỷ, công ty có khả năng phá sản không? Bán hết cả 7 tàu có đủ để trả nợ không?

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nosco - ông Trịnh Hữu Lương cho biết với khoản lỗ luỹ kế hiện tại, công ty đã đủ điều kiện để phá sản nhưng do các ngân hàng đã cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng công ty tiếp tục hoạt động sản xuất - kinh doanh. Và với tình hình nợ hiện tại thì có bán cả 7 tàu cũng không đủ để trả nợ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015, trong khi doanh nghiệp vận tải biển này đang âm vốn chủ sở hữu hơn 2.808 tỷ đồng thì nợ phải trả lên tới 5.357 tỷ đồng.
Hiện Nosco đang có 114,5 tỷ đồng vay ngắn hạn, 1.380 tỷ đồng nợ dài hạn đến hạn trả và 2.134 tỷ nợ vay dài hạn.
Chủ nợ lớn nhất của Nosco là Agribank, SeABank và VietcomBank với tổng nợ dài hạn đến hạn trả và vay dài hạn là 3.152 tỷ đồng. Ngoài ra VDB cũng đang mắc kẹt gần 300 tỷ ở đây.
Nợ ngân hàng của Nosco tính đến cuối 2015  
Tuy nhiên việc ngân hàng cam kết hỗ trợ đồng hành với doanh nghiệp lại khiến nhà đầu tư nhớ đến câu chuyện các ngân hàng "nuôi nợ để thu hồi nợ", mới đây nhất là phương án tái cơ cấu nợ cho Hoàng Anh Gia Lai đã được trình lên thủ tướng.

Trên thực tế, việc để Nosco phá sản không hề có lợi cho cả đôi bên. Bởi khoản tiền cho Nosco vay không thể thu hồi. Như doanh nghiệp này chia sẻ, có bán đi tất cả tài sản cũng không thể nào bù đắp lại được cả gốc lẫn lãi cho các ngân hàng đã lỡ đổ tiền vào doanh nghiệp này.
Năm 2016, Nosco đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt hơn 167 tỷ đồng, dự kiến lỗ 447 tỷ đồng và dự kiến sẽ cắt giảm chi phí cùng những hoạt động khác để vực lại doanh nghiệp.

NGUYÊN MINH/BIZLIVE