Thứ Năm

Sự thật kinh hoàng về sữa Ensure: Có chất độc gây ung thư?

Các sản phẩm Ensure của Abbott không có giá trị dinh dưỡng như những gì được quảng cáo, mà còn bị tố chứa hàng loạt chất độc gây tiểu đường, ung thư, chảy máu dạ dày và nhiều bệnh khác.

Một trang web chuyên về sức khỏe và chống thực phẩm bẩn vừa gây xôn xao người tiêu dùng trên toàn thế giới với bài viết khá sâu về các sản phẩm thức uống Ensure với những thông tin sốc. Trân trọng lược dịch và giới thiệu:

Ensure là nhãn hiệu sữa nổi tiếng, phổ thông và được ưa chuộng nhất của Abbott Hoa Kỳ, được quảng cáo là cung cấp đầy đủ các vitamin và dưỡng chất, bao gồm vitamin C, protein và các chất béo an toàn; rất tốt cho sức khỏe.

Bà Carrol Krause - bệnh nhân ung thư buồng trứng
Tuy nhiên, mới đây, một sự thật kinh hoàng vừa được tiết lộ: Sữa Ensure ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại cho chính sức khỏe người dùng.

Từ câu chuyện của một bệnh nhân ung thư

Năm 2014, Carrol Krause, cựu phóng viên của tờ Herald-Times, Ấn Độ, đã giã từ sự nghiệp báo chí của mình vì chẩn đoán ung thư buồng trứng.

Trước khi qua đời vào tháng 2/2016, bà đã viết một blog mang tên 'Chuyện của Carrol' về những ngày tồi tệ nhất cuối đời của mình.Vài tháng trước, bà bắt đầu gặp vấn đề về tiêu hóa và không thể ăn được thức ăn bình thường. Tuy nhiên, những đồ ăn mà nhân viên bệnh viện mang đến lại làm bà kinh hãi hơn bao giờ hết.

Krause viết: 'Mặc dù các nhân viên bệnh viện có ý định tốt nhưng những thứ họ mang đến không phải thực phẩm thực sự. Tôi vô cùng tức giận vì họ cho tôi ăn thức ăn của người chết!'

Sự thật, các nhân viên đã mang đến cho bà một túi đầy sản phẩm của Ensure bao gồm pudding, sữa lắc và một loại đồ uống giả nước táo.

Tất cả ba loại này đều chứa đầy hóa chất, thậm chí ít chất dinh dưỡng hơn cả các thực phẩm rác khác nhưng lại được sử dụng làm thức ăn cho các bệnh nhân nặng.

Theo bà Krause, công ty này có mối quan hệ mật thiết với ngành y tế và chúng ta có thể tìm thấy các sản phẩm của họ ở mọi bệnh viện. 

Sự thật về Ensure?

Ensure là thương hiệu của Abbott được y tế chứng nhận là 'sữa và thức uống dinh dưỡng'. Ensure được quảng cáo là 'Bác sĩ tin dùng số 1' hay 'Đứng đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học thế giới'.
Tuy nhiên trong thực tế các sản phẩm chưa hẳn lành mạnh để có thể thay thế các bữa ăn. Đáng buồn thay, những sản phẩm này thường được dùng cho bệnh nhân có sức khỏe rất yếu, những người cần dinh dưỡng nhất.
Sữa Ensure được rất nhiều người Việt Nam tin tưởng sử dụng
Khi sử dụng những sản phẩm này, người bệnh chỉ nhận được thêm chất bảo quản, chất làm no và hóa chất.
Abott Nutrition còn là một thành viên của tổ chức kủng hộ GMO (biến đổi gene) của Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ Grocery Manufacturers Association và cho đến nay họ đã chi ra gần 1 triệu đôla để chống lại việc dán nhãn GMO ở Mỹ.

Sản phẩm Ensure Clear™ Therapeutic Nutrition

Mặt trước của bao bì Ensure Clear là hình thức uống màu cam với một quả táo bên cạnh đó, tuy nhiên, mặt sau bao bì ghi công thức lại ghi rằng sản phẩm này 'không chứa nước táo' hay hoặc bất kì nước trái cây nào.

Thay vào đó 2 thành phần chính là nước và đường. Đồng thời, Ensure Clear cũng chứa các chất sau:
Chất rắn Corn Syrup được làm bằng siro ngô khô (dehydrated corn syrup), chứa 100% glucose, một loại đường có nguy cơ béo phì. Siro ngô là chất hầu như được làm từ ngô biến đổi gene, có liên quan đến bệnh tiểu đường và ung thư.
Bao bì của Ensure Clear
Cupric sulfate là thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm, đây là các chất độc tố và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, thiếu máu và thậm chí tử vong nếu dùng liều cao. Chất này cũng là genotoxic có thể làm gene biến đổi theo chiều hướng có hại.
Chromium clorua là chất độc và có tác động tiêu cực đến hệ sinh sản của cả nam và nữ, gây ra các vấn đề về dạ dày, chảy máu bất thường và u xơ.

Sodium Selenite là một loại độc tố và đường dùng để lọc kim loại đồng. Tuy nhiên, loại chất này thường được dán nhãn như là một 'chất dinh dưỡng'. Cơ quan bảo vệ môi trường đã công bố Sodium Selenite là một chất nguy nguy hiểm.

Hương vị tự nhiên và chất nhân tạo bao gồm một loạt hóa chất khác nhau, thường xuất xứ từ các nguồn vô cơ có hại cho sức khỏe, làm bệnh tật mạnh mẽ hơn, có khả năng gây ung thư.
Vitamin tổng hợp: Khi cơ thể chúng ta, đặc biệt là khi đau ốm, cần nhiều vitamin, có một sự khác biệt rất lớn giữa các vitamin tự nhiên có nguồn gốc từ thực phẩm hoặc các nguồn tự nhiên, so với các loại vitamin tổng hợp.
Thức uống Ensure bị tố chứa rất nhiều hóa chất gây hại cho sức khỏe con người
Thật không may, những loại vitamin chứa trong sản phẩm Ensure luôn là Vitamin tổng hợp được sản xuất từ hóa chất.
Vitamin tổng hợp không được cơ thể hấp thụ như Vitamin tự nhiên, vì chúng đã bị 'cô lập' - tức là bị tách ra từ toàn bộ phức hợp Vitamin, khoáng chất và enzym.

Cơ thể con người sẽ tự bù đắp những chất mà vitamin tổng hợp thiếu, như thế sẽ làm tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng hơn.
Theo báo cáo của Nutri-Con: 'Sự thật về Vitamin và các chất bổ sung' của Viện Y tế Hippocrates: 'Quá trình mang lại một kết quả tiêu cực cho sức khỏe khi làm giảm thiểu những gì mà đáng ra các sản phẩm bổ sung phải mang lại cho sức khỏe'.
Các thành phần khác

Các thành phần khác của sản phẩm Ensure bao gồm:

Dl-alpha-tocopherol acetate là loại tổng hợp của Vitamin E. Loại vitamin này không những chỉ tạo ra hiệu quả chỉ bằng 12% so với vitamin E tự nhiên, mà còn được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất hóa dầu.

Chất này có khả năng làm tăng nguy cơ tai biến do xuất huyết, tổn thương DNA, và tác dụng phụ không mong muốn khác.
Sắt sulfat: một loại sắt tổng hợp và có thể gây táo bón, buồn nôn, dị ứng, và các vấn đề tiêu hóa.
Niacinamide là một dạng của vitamin B3 tổng hợp và gây ra hàng chục tác dụng phụ khác nhau, trong đó có suy gan.

Mangan sulfat được tạo ra 'từ phản ứng giữa oxit mangan và axit sulfuric', thường được sử dụng trong các loại sơn và vecni, phân bón, thuốc diệt nấm, và gốm, bên cạnh các loại thuốc trị bệnh (mangan là một loại khoáng chất).
Calcium pantothenate là chất tổng hợp được làm từ axit pantothenic, được tạo ra nhằm 'bắt chước' Vitamin B5 tự nhiên.
Thức uống Ensure được quảng cáo rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn ngược lại
Vitamin A Palmitate là Vitamin A tổng hợp, có thể làm hư gan và gây ra các vấn đề về dạ dày.
Kẽm Sunfat là ở dạng chất hữu cơ giàu kẽm, có thể gây độc cho tế bào cũng như nguy hiểm cho môi trường.
Natri molybdat là dạng natri hóa học, đã được chứng minh có tác dụng tiêu cực đến khả năng sinh sản ở động vật.

Các loại Vitamin tổng hợp khác cũng có trong danh sách này, và các thành phần bổ sung là: Whey Protein Isolate (từ bò được nuôi bằng ngô biến đổi gen), Citric Acid, Ascorbic Acid (một dạng của vitamin C tổng hợp thường là vô cơ và khó tiêu hóa), Folic acid, biotin và vitamin D3.

Đây chỉ là danh sách thành phần của một sản phẩm Ensure hàng đầu, và có thể thấy, về cơ bản nó không hề có giá trị dinh dưỡng như các lại thực phẩm thực sự.

Chúng ta phải làm gì?

Tháng 5/2015, bà Carrol Krause viết trên blog của mình rằng: 'Soup là thực phẩm tốt. Pudding cũng có thể tốt nếu nó được làm từ trứng thật, sữa thật ... Nhưng loại 'cám' này (tôi không biết phải gọi nó bằng gì khác) là hoàn toàn độc hại.

Đây không phải là thực phẩm thực sự, chỉ là hỗn hợp các loại tinh bột, đường, hương vị nhân tạo và bột dinh dưỡng tất cả hỗn hợp trộn với nước'. 
Như nhiều người đã bắt đầu nhận sữa, Ensure và các đồ uống tương tự có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người.
Ensure đang bịt mắt người tiêu dùng?
Krause viết: 'Có thể người hay ăn đồ ăn nhanh sẽ không từ chối các sản phẩm này, nhưng tôi thì có, bởi vì tôi biết sự khác biệt giữa thực phẩm thật và thực phẩm giả...

Tôi sẽ không cho một con vật sắp chết ăn những thứ này, chứ đừng nói đến một con người đang ốm yếu. Nếu bạn đồng ý, hãy nói cho quản lí bệnh viện biết hoặc chia sẻ trên mạng xã hội cho đến khi họ chú ý. Đã đến lúc bắt đầu đấu tranh cho cuộc chiến thực phẩm!'

Nguồn: netnews.vn (28/4/2016) Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media)
Giấy phép: 353/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017