Thứ Năm

Ninh Bình: Nước thải từ công ty Trung Quốc nghi gây chết cá, trâu bò

Nước thải từ một công ty Trung Quốc đã xả trực tiếp ra môi trường. Người dân cho rằng chính dòng nước thải này đã làm cá chết hàng loạt, trâu bò sau khi uống nước thải cũng lăn ra chết.

Cá chết hàng loạt tại kênh nước nội đồng thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) nghi do nguồn nước xả thải từ nhà máy sản xuất của Trung Quốc
Dân bất lực kêu cứu nhưng chính quyền dường như không quan tâm?

Thời gian gần đây, người dân thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) liên tục phản ánh Công ty Chia Chen (Trung Quốc) xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, không khí.

Người dân cho rằng nước thải từ nhà máy trên đã làm lúa, trâu bò và cá dưới kênh mương nội đồng chết hàng loạt. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh thực trạng trên với công ty và chính quyền các cấp nhưng không được xử lý.

Ngày 27/4, PV Dân trí có mặt tại thôn Phú Hào để ghi nhận thực trạng ô nhiễm mà người dân phản ánh. Ngay từ đầu đường vào thôn đã ngửi thấy bầu không khí ô nhiễm bao trùm nơi đây. Mùi cá chết đang phân hủy bốc lên hôi tanh rất ngột ngạt, khó chịu. Người dân mỗi khi đi qua đây phải bịt khẩu trang kín mít mới chịu được.

Dưới kênh nước ngay sát đường vào thôn mặc dù bèo tây phủ kín nhưng không khó phát hiện nhiều xác cá chết nổi lên bề mặt. Những nơi không có bèo, xác cá trôi dạt khắp nơi. “Những hôm trước trời nắng, cá chết dày đặc không ai dám đi qua đoạn đường này vì không chịu được hôi thối”, một người dân nói.
Cây cỏ, bèo cũng không thể sống được ngay tại nơi nước thải của công ty Chia Chen thải ra
Sau nhiều lần phản ánh với công ty và cơ quan chức năng nhưng không được xử lý, ngày 25/4, sau khi phát hiện cá chết nổi trắng kênh nước, khoảng 200 người dân trong thôn đã kéo đến cổng công ty Chia Chen ngăn không cho công nhân vào làm việc; đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng về kiểm tra nguồn nước từ công ty này thải ra môi trường.

“Sau khi dân chúng tôi biểu tình cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng cử người về lấy mẫu nước để kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Không khí thì ô nhiễm nặng, dòng nước dưới kênh đen ngòm bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Giờ cá chết hàng loạt như thế này làm dân chúng tôi phải sống trong hoang mang lo sợ.”, chị Đ.T.D bức xúc nói.

Bức xúc không kém, anh N.V.D nói: “Từ khi công ty Chia Chen đi vào hoạt động, cuộc sống người dân thôn chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Trước đây trâu bò chết khi uống phải nước thải còn bây giờ đến cá cũng không sống được. Ban đêm, chúng tôi không dám mở cửa ngủ vì mùi hóa chất độc hại xộc lên mũi. Những hộ dân ở gần nhà máy, những hôm trời gió phải bịt khẩu trang mới ngủ được”.

Ông Trương Hồng Phú, Trưởng thôn Phú Hào cho biết, từ khi công ty TNHH Công nghiệp Chia Chen đi vào hoạt động, cuộc sống của 1.450 người dân trong thôn luôn bị ảnh hưởng. “Công ty này (Chia Chen) xả thải lén lút ra kênh nước rất nhiều lần. Bà con chúng tôi phát hiện, bức xúc kiến nghị lên cấp trên nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, ông Phú nói.

Ông Lê Trung Thu, Chủ tịch UB MTTQ xã Khánh Phú thừa nhận việc người dân thôn Phú Hào bức xúc về tình trạng nguồn nước từ công ty Chia Chen gây ô nhiễm là đúng. UBND xã cũng đã nhiều lần cùng đoàn của tỉnh về kiểm tra, lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm. “Lần nào dân có ý kiến xã cũng báo cáo cơ quan chức năng về kiểm tra nhưng phản hồi thì rất ít, chỉ có 1 – 2 lần, còn lại là không có trả lời”, ông Thu nói.
Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú từ chối làm việc với phóng viên
Điểm kênh nước bị ô nhiễm có cá chết nhiều chỉ cách công ty Chia Chen khoảng 50m. Theo chỉ dẫn của người dân, PV Dân trí trực tiếp đến cống nước thải lộ thiên của công ty Chia Chen ra môi trường. Tại miệng cống, nước thải vẫn đang âm ỉ chảy ra môi trường, mùi hôi của dầu luyn bốc lên nồng nặc. Nước xung quanh khu vực đen ngòm, nhiều chỗ nổi váng đặc. Không chỉ cây trồng của người dân mà cỏ, bèo tây tại đây cũng cháy lá.

Sau khi ghi nhận phản ánh của người dân PV Dân trí đã đến UBND xã Khánh Phú để liên hệ làm việc.

Trái ngược với sự lo lắng, bất an của hơn 1.000 người dân trong xã, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú lại tỏ ra bình thản trước sự việc.

Sau khi kiểm tra các giấy giới thiệu của PV, ông Lâm yêu cầu phải có thẻ nhà báo cũng như giấy giới thiệu từ huyện Yên Khánh gửi về mới phát ngôn. Dù phóng viên đã trình bày rõ, tuy nhiên ông Lâm vẫn kiên quyết không làm việc, không trả lời về sự việc này.

Theo Dân Trí