Thứ Ba

Lên Lạng Sơn nhớ ăn thử bánh mì nướng dầu hào

Không giống với bất kì bánh mì nướng nào ở dải đất hình chữ S này, bánh mì nướng ở xứ Lạng có đặc trưng rất riêng từ bánh mì tới công thức pha nước chấm, đặc biệt là những món ăn đi kèm rất đặc biệt.

Nhiều người khi nhắc đến Lạng Sơn đều nghĩ ngay tới thịt lợn, thịt vịt nướng hay thứ rượu Mẫu Sơn được nấu bằng chính thứ nước suối chảy trên ngọn núi này.

Các thành phần tạo nên một món ăn đặc trưng nới xứ Lạng
Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở xứ Lạng có một món ăn kém may mắn hơn một chút khi nó được ít người biết tới đó là bánh mì nướng dầu hào.

Phải nhắc lại rằng, chỉ ở đất Lạng Sơn mới có thứ bánh này. Loại bánh mì có một chút bùi bùi của vị bơ được nướng trên những vỉ than hoa đang rực cháy.

Người dân ở đây rất thích chúng
Bánh mì được nướng qua hai công đoạn, đầu tiên là phết dầu nướng cho nóng, sau đó sẽ được phết hỗn hợp dầu hào, mật ong để nướng lại lần hai. Bạn muốn ăn bánh giòn hay không đều có thể nói chủ quán điều chỉnh cho hợp với khẩu vị của mình.

Công đoạn nướng diễn ra khoảng 5 - 10 phút, được cắt nhỏ thành những miếng vừa miệng. Những miếng bánh mì ròn tan, có chút óng ánh của dầu hào được phết lên trên trông chúng giống như được phủ một lớp thủy tinh vậy. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi của dầu hào được phết lên đều đặt lên thân bánh mì.
Ai cũng yêu thích món ăn này.
Ngoài ra, để ăn kèm với bánh mì nướng dầu hào, không thể không thiếu thịt xiên nướng, hàm nướng, họng nướng, hoặc dạ dày nướng,... Chúng được ăn kèm với bánh mì rồi nhúng một chút vào thứ nước chấm xền xệt riêng biệt của xứ Lạng.

Điều đặc biệt nhất của món ăn này lại nằm ở chính món nướng chấm “bí truyền” của từng hàng. Cô Hà, một phụ nữ bánh mì nướng ở chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết: “Mỗi hàng đều có một công thức pha nước chấm riêng, không ai giống ai. Ai pha ngon thì hàng đó đông khách”.

Đặc điểm chung của món nước chấm này có thể tóm gọm bới những vị cay cay của tương ớt, một chút chua của me, vị thanh thanh, ngọt ngọt của đường thốt nốt, hòa quện cùng đường, quất, rau găm,... Chúng được trộn lại với nhau, vô tình tạo thành một thứ nước chấm đặc trưng nơi địa đầu biên giới.

Cũng theo cô Hà, người Lạng Sơn không thích ăn bánh mì pate, hay những món bánh mì mới được du nhập gần đây. Mà chính xác rằng người Lạng Sơn chỉ thích ăn bánh mì nướng dầu hào. Đi đâu cũng thấy những hàng bánh mì nướng, từ cổng trường, cổng chợ, hay những quán ven đường.
Món ăn đại trà với chi phí rẻ.
Một ngày, cô Hà có thể bán được vài chục chiếc bánh mì. Tuy nhiên, những người đến đây cũng không nên phân vân giá cả vì nó khá rẻ. Để 2 người ăn chắc tầm 50 ngàn đồng là có đủ 4 chiếc bánh mì, thịt xiên hoặc hàm, họng nướng.

Vì vậy, nếu một ngày bạn đi đến Lạng Sơn, hãy nghé qua một hàng bánh mì nướng bất kì nào đó để thưởng thức xem bánh mì nơi biên giới có khác gì hay không? Đề cảm nhận món ẩm thực tinh túy nơi xứ Lạng, nơi biên giới xa xôi.

Tiểu Lâm/ Người Đưa Tin