Thứ Ba

Bà Suu Kyi được Hạ viện bầu cố vấn nhà nước, bất chấp quân đội phản đối

Hạ viện Myanmar ngày 5.4 đã thông qua dự luật cho phép bà Aung San Suu Kyi giữ vị trí cố vấn nhà nước, bất chấp việc các nghị sĩ phe quân đội từ chối tham gia cuộc bỏ phiếu.

Theo dự luật, vị trí cố vấn nhà nước sẽ cho phép bà Suu Kyi có quyền hành ở cả cơ quan hành pháp và lập pháp của chính phủ. Dự thảo cho phép bà Suu Kyi, tân Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng văn phòng Tổng thống liên lạc với các bộ, vụ, tổ chức, hội và cá nhân để tham vấn, theo Tân Hoa xã.
“Khái niệm cố vấn nhà nước cũng là tên của dự luật, có nghĩa ông hay bà có thể thực hiện quyền ở cả khâu hành pháp và lập pháp. Điều này bị xem là vi hiến”, nghị sĩ đại diện quân đội, tướng Maung Maung nói, theo Reuters.

Tân Ngoại trưởng Myanmar, bà Aung San Suu Kyi tại dinh tổng thống ở thủ đô Naypyidaw ngày 30.3.2016. Bà cũng vừa được Hạ viện biểu quyết thông qua vai trò cố vấn nhà nước ngày 5.4.2016 - Ảnh: AFP
Ông này nhắc lại lo ngại được nhiều nghị sĩ quân đội khác đề cập trong cuộc họp hôm qua 4.4 rằng dự luật này là không hợp hiến.“Điều quan trọng phải đảm bảo dự luật phù hợp với hiến pháp”, ông nói tiếp.

Tuy nhiên, dự luật này đã được thông qua ở Hạ viện, nơi đảng cầm quyền NLD của bà Suu Kyi chiếm hơn 80% số ghế, bất chấp sự phản đối của quân đội. Dự luật này trước đó đã được Thượng viện Myanmar thông qua.

Tân Ngoại trưởng Myanmar, bà Aung San Suu Kyi tại dinh tổng thống ở thủ đô Naypyidaw ngày 30.3.2016. Bà cũng vừa được Hạ viện biểu quyết thông qua vai trò cố vấn nhà nước ngày 5.4.2016 - Ảnh: AFP

Quân đội Myanmar đã từng ngăn cản bà Suu Kyi và đảng NLD của bà nắm quyền lãnh đạo đất nước dù đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tổ chức cách đây hơn 15 năm. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử hồi năm 2015 đã mang lại chiến thắng lớn cho NLD, phía quân đội cam kết tạo điều kiện cho NLD điều hành đất nước.

Dự luật sẽ được tân Tổng thống Htin Kyaw, một người thân cận của bà Suu Kyi, ký ban hành thành luật sau khi được quốc hội lưỡng viện phê chuẩn.
Trong một diễn biến khác, trưa 5.4 bà Suu Kyi đã có buổi hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Myanmar. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên của bà Suu Kyi với tư cách Ngoại trưởng Myanmar. Tuy nhiên cả phía Trung Quốc và Myanmar chưa đưa ra thông tin chính thức về cuộc hội đàm này, theo AFP.

Minh Quang