Thứ Bảy

Quân sự: Lộ bằng chứng Mỹ hậu thuẫn IS?

1/3 người dân Iraq tin rằng, Chính phủ Mỹ đứng sau ủng hộ lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một báo cáo mới được hãng tin RT ngày 9.4 cho biết.


Mỹ đã có 13 năm can thiệp quân sự ở Iraq dưới danh nghĩa chống khủng bố. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 1/3 số người Iraq tin rằng Mỹ ủng hộ chủ nghĩa khủng bố hoặc Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Lực lượng an ninh Iraq chụp ảnh với một lá cờ của IS mà họ kéo xuống ở thị trấn Hit ở tỉnh Anbar ngày 2.4. 2016.
Văn phòng Tổng Thanh tra cho thấy gần 40% người Iraq tin rằng Mỹ đang hậu thuẫn IS để gây bất ổn Iraq và kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước này,  trong đó với 30 % số người tin chắc rằng Mỹ hỗ trợ khủng bố hoặc Nhà nước Hồi giáo.
Theo hãng tin RT, niềm tin này có thể phần nào được duy trì bởi các báo cáo và các video cho thấy hình thức Mỹ hỗ trợ các tay súng IS.

Trong năm 2015, Ủy ban về An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq tuyên bố đã tiết lộ các tài liệu và hình ảnh cho thấy máy bay của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã chuyển vũ khí, vật tư cho IS, Iraq News đưa tin.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin này liên tục từ nhiều nguồn, tài liệu trong các bức ảnh và các báo cáo để chứng minh rằng những chiếc máy bay đã hạ cánh tại một số sân bay ở Mosul, Tal Afar, Al Kiara," Chủ tịch Ủy ban Hakim Zamili cho biết trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, tính xác thực của các bức ảnh không thể được xác nhận tại thời điểm này.

Báo cáo cũng nói rằng hầu hết người Iraq  "nhận thức sâu sắc về bản chất thật của IS".

Trước đây, Mỹ đã từng bị đặt nghi vấn như vậy, tuy nhiên, theo giới phân tích, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng rõ ràng cho những cáo buộc này.

Tuy vậy, có một thực tế là, tỷ lệ phần tram khá lớn của người Iraq đang tin rằng Mỹ giúp đỡ IS và đó cũng là lý do hình ảnh tốt đẹp của quân đội Mỹ trong mắt người Iraq đã giảm đi đáng kể.

Theo Dân Việt