Thứ Bảy

Vợ hay cằn nhằn, chồng dễ chết sớm

Sống cùng người bạn đời hay than vãn, cằn nhằn, cuộc sống của bạn sẽ bị rút ngắn đáng kể.

Trong một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học và y tế cộng đồng, các nhà khoa học Đan Mạch cảnh báo nếu bạn hay bị vợ (chồng), người thân, thậm chí cả người hàng xóm rầy la, cằn nhằn thì nên cẩn thận. Sự đòi hỏi quá mức từ những người sống xung quanh có thể khiến chúng ta tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở tuổi trung niên.

Vợ hay cằn nhằn, chồng dễ chết sớm
Tiến sĩ Rikke Lund và các đồng nghiệp tại ĐH Tổng hợp Copenhagen (Đan Mạch) đã theo dõi 9.875 người (cả nam và nữ) tuổi từ 36 đến 52 trong suốt 11 năm. Tất cả người tham gia đều phải điền vào một bảng câu hỏi chi tiết về mức độ thường xuyên phải đối mặt với những đòi hỏi từ người bạn đời, người thân, bạn bè và hàng xóm..., hoặc xung đột với những người này.

Những câu hỏi bao gồm: "Trong cuộc sống hàng ngày, bạn đã bao giờ xung đột với bất kỳ những người sau đây...” và "Những người sau đây có yêu cầu, đòi hỏi quá nhiều ở bạn?". Trong 11 năm đó, đã có 196 người thiệt mạng, nguyên nhân do mắc các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh gan vì lạm dụng rượu, và tự tử.

Các nhà nghiên cứu sau đó sử dụng một công thức toán học để tính toán khả năng con người có thể chết, tùy thuộc vào mức độ tranh cãi hoặc bị bạn đời (người yêu), người thân và bạn bè cằn nhằn chê bai. Nguy cơ tử vong của nam giới cao gấp đôi nữ giới, trong số người chết vì sống cùng với người hay cằn nhằn, nữ giới chỉ chiếm 34%. Các nhà khoa học ước lượng rằng mỗi năm, cứ 100.000 người thì có 315 người chết do stress vì lo lắng và những đòi hỏi thái quá của người bạn đời.

Tiến sĩ Lund nhận xét: "Nam giới đặc biệt bị ảnh hưởng nhiều hơn phụ nữ bởi họ thường không chia sẻ các vấn đề của mình với bạn bè thân thiết và gia đình. Đàn ông thường chỉ tâm sự với vợ hay bạn gái, trong khi đó rất có thể là những người đã khiến họ đau buồn. Còn phụ nữ dễ chia sẻ những stress, buồn bực của họ với người thân hay bạn bè hơn".

Stress do cãi nhau hoặc lo lắng có thể dẫn một người đến mắc bệnh tim và cũng làm giảm hệ thống miễn dịch dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Dù chưa có bằng chứng cho thấy căng thẳng gây ra bệnh ung thư, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy căng thẳng có thể đẩy một người đến tự tử, hoặc tử vong vì nguyên nhân liên quan đến rượu.

Kim Anh (Theo Telegraph)