Thứ Ba

“Đầu tư” 500 triệu USD không kích ở Syria, Nga có thể thu về 7 tỉ USD

Chiến dịch quân sự tiêu tốn 500 triệu USD của Nga ở Syria có thể nhanh chóng được đền đáp bằng các thoả thuận bán vũ khí trị giá từ 6 đến 7 tỉ USD.

Một quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga vừa tiết lộ với nhật báo Kommersant rằng, nhiều khách hàng quốc tế đang bày tỏ sự chú ý tới những loại vũ khí Nga đã sử dụng tại Syria, thậm chí, nhiều thiết bị quân sự trong kho vũ khí của quân đội Nga đã tìm được chủ nhân mới.

Máy bay Su-34 của Nga
“Chúng tôi đạt được 2 mục đích tại Syria. Một mặt, chúng tôi cho thấy sức mạnh chiến đấu và công nghệ quân sự nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng quốc tế. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để Nga thử nghiệm hơn một nửa số vũ khí của mình trong điều kiện chiến đấu thực sự”, quan chức trên cho hay.

Hồi tháng 12.2015, Algeria đã chính thức chốt thoả thuận mua 12 máy bay Su-32 (tên gọi xuất khẩu của cường kích Su-34) của Nga với giá trị khoảng 500 – 600 triệu USD. Giám đốc nhà máy sản xuất máy bay Chkalov Novosibirsk, ông Sergey Smirnov cho biết, đây là thoả thuận đã được đàm phán trong suốt 8 năm qua và màn trình diễn tuyệt vời của Su-34 ở Syria chính là nguyên nhân khiến Algeria đồng ý mua một cách nhanh chóng. Nếu Algeria hài lòng với các máy bay này, hợp đồng cũng có thể mở rộng thêm 6 – 12 chiếc khác.

Bên cạnh đó, quốc gia châu Phi này còn đang chú ý đến máy bay đa nhiệm Su-35S và nếu quyết định mua, họ sẽ chi thêm 850 đến 900 triệu USD để có ít nhất 10 chiếc máy bay này.
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator
Một số nước như Indonesia, Pakistan và Việt Nam cũng đang chú ý tới Su-35. Đây đều là những nước không còn xa lạ gì với những máy bay Nga. Nếu chốt hợp đồng, mỗi thoả thuận này có thể mang giá trị lên tới 1 tỉ USD.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400
Ai Cập mới quyết định mua 46 trực thăng tấn công Ka-52 từ Nga để sử dụng trên tàu sân bay lớp Mistral mới mua của Pháp. Ngoài ra, Nga vừa thống nhất thoả thuận xuất khẩu S-400 sang Trung Quốc, trong khi Ả-Rập Saudi và Ấn Độ đều chú ý đến hệ thống đánh chặn tên lửa siêu hiện đại này. Nếu Nga đồng ý bán, mỗi thoả thuận S-400 có thể trị giá 2 đến 3 tỉ USD.

Theo Dân Việt