Thứ Năm

Chuyện rau Muống tưới Nhớt thải và những điều chưa ai hiểu


Chuyện rau Muống tưới Nhớt thải và những điều chưa ai hiểu

Nhà nhà, người người bàn tán nhau về chuyện rau muống tưới nhớt thải. Không biết nó có độc hai gì không nhỉ?

Cũng chưa có bài báo nào phân tích rõ và chi tiết chuyện ăn rau muống tưới nhớt nó độc hại hay không, hay cứ nghĩ dầu nhớt là độc rồi, theo một cách cảm tính của của con người. Vậy nên hôm nay mình viết bài chi tiết theo kiểu bình dân học vụ để các bạn có cái nhìn trực quan hơn về rau muống tưới nhớt. Ở bài này chỉ nói đến chuyện tưới nhớt còn lại không nói gì nữa nhé!

Chuyện rau Muống tưới Nhớt thải và những điều chưa ai hiểu
Thứ nhất: Chúng ta muốn biết nó có độc hay không thì chúng ta phải hiểu về bản chất của nhớt nó như thế nào rồi mới kết luận được. Chứ không kiểu theo mấy anh nông dân nói đại về nhớt trong khi chẳng hiểu nhớt nó có những thành phần gì và cái gì trong nó mang độc tố.

Thành phần chi tiết của Nhớt:

Dầu nhớt thường có 2 loại chính
-         Một loại dầu bình thường có pha các chất phụ gia
-         Một loại là dầu tổng hợp

Hầu hết các loại dầu nhớt đều được pha chế từ các loại dầu gốc và các chất phụ gia. Dầu gốc là thành phần chủ yếu, có thể chiếm từ 85 đến 100% khối lượng dầu nhớt thành phẩm và có vai trò chính đối với tính năng của dầu nhớt.

Thành phần chính của Nhớt
Các chất phụ gia có ba nhóm chính:

-         Phụ gia biến đổi tính chất của dầu gốc, như phụ gia làm tăng chỉ số độ nhớt, phụ gia làm giảm điểm rót chảy, phụ gia chống biến dạng phốt.

-         Phụ gia bảo vệ dầu, gồm có các chất ức chế ô-xi hóa, chống bọt và khử hoạt tính kim loại (Để làm vậy người ta hay dùng các chất khử (như thiol hay polyphenol) làm chất chống oxi hóa).

-         Phụ gia bảo vệ bề mặt kim loại, gồm các chất chống mài mòn, chống ăn mòn, cải thiện ma sát, các chất tẩy rửa và phân tán. (gồm các nhóm hóa chất có chứa hợp chất phôtpho, hợp chất lưu huỳnh, các dẫn xuất béo có khả năng bám dính trên bề mặt kim loại nhằm giảm bớt sự cọ xát, tỏa nhiệt trong quá trình làm việc. Phụ gia chống mài mòn thường có hàm lượng nhỏ khoảng 0,01%.)

Các loại dầu tổng hợp gồm có :

-         Hy-drô các-bon tổng hợp : polyalphaolephin (PAO), dialkylbenzen, polyisobutylen
-         Este hữu cơ : polyoleste, diaxit este
-         Các chất khác : polyglycol, phosphat este, silicon, silicat este, …

Thứ 2: Vậy nhớt tưới rau muống nó có độc hay không?

Nhìn vào các thành phần của Dầu nhớt chúng ta có thể thấy, hàm lượng các chất độc hại chiếm khoảng 2- 20% trong dầu nhớt. Và chúng đều rất độc hai đến cơ thể người. Dù nhiều dù ít thì chúng cũng sẽ âm thầm gây hại cho người sử dụng trong thời gian dài.

Nếu dùng những chất này để tưới rau muống, nó sẽ được ngấm vào rau thông qua sự vận chuyển chất ở rễ đi nuôi cơ thể. Trong quá trình này các chất độc hại, như lưu huỳnh, các kim loại nặng có trong dầu sẽ ngấm trực tiếp vào trong rau muống. Người sử dụng khi ăn phải dần dần sẽ tích lũy trong cơ thể một lượng độc tố, các kim loại nặng, khiến tế bào biến đổi.

Về lâu dài có thể dẫn đến ung thư, các bệnh về đường ruột, dạ dày, não…vv
Thế nhưng so với các loại hóa chất mà người dân có sử dụng để phụn cho rau còn độc hại gấp trăm nghìn lần so  với dầu nhớt. Điều này mới thực sự đáng sợ, còn cái dầu nhớt kia chỉ là một tác nhân nhỏ trong vô số các tác nhân mà thôi.

Mr Hói