Thứ Tư

Đặc sản Lào Cai, đã biết phải thử, đã thử là mê, quên cả lối về!

Lào Cai được biết đến là một địa phương có rất nhiều những thắng cảnh đẹp, những địa danh du lịch hấp dẫn, những nét văn hóa truyền thống độc đáo và nhất là có rất rất nhiều đặc sản nức tiếng xa gần. Vậy nếu du lịch Lào Cai, bạn nên ăn gì và mua gì làm quà để không phải hối tiếc cho chuyến đi? Cùng khám phá nào!

Ăn gì khi đến Lào Cai?

Thắng cố ngựa Bắc Hà

Món ăn gây tò mò, hứng thú và hấp dẫn đông du khách nhất khi đến với Lào Cai là món thắng cố, một món ăn vô cùng nổi tiếng của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc. Miền cao thì tỉnh nào cũng có thắng cố nhưng để mang một hương vị đặc sắc, độc đáo và thơm ngon không lẫn vào đâu được thì chỉ có thắng cố ngựa Bắc Hà.
Được nấu từ lục phủ ngũ tạng của con ngựa, gia vị gồm rất nhiều những loại khác nhau như thảo quả, quế, hồi, sả, địa liền, hạt dổi… đem tất cả ninh nhừ trong một chiếc chảo sâu lòng thật lớn.
Đến chợ phiên Bắc Hà, du khách sẽ cực kỳ ấn tượng với một hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ một chảo lớn giữa chợ, lúc nào cũng rừng rực than hồng. Gọi một bát thắng cố ngựa nóng hổi nghi ngút khói kèm theo một chén rượu ngô Bản Phố chắc chắn sẽ là hương vị khó có thể quên được trong chuyến đi du lịch Lào Cai của bạn.
Thắng cố

Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách là tên gọi chung cho giống lợn được đồng bào Mông, Thái, Dao… ở Lào Cai nuôi bằng hình thức thả rông. Một con lợn để thịt được chỉ từ 5 -7kg/con nên thoải mái có thể cắp vào nách và mang xuống chợ bán, cái tên lợn cắp nách có lẽ xuất phát từ đó.

Không giống như thịt lợn nuôi bằng cám ở dưới xuôi, thịt lợn cắp nách có độ ngọt, thơm, thịt chắc, không có nhiều mỡ và có thể chế biến thành nhiều món đặc sản khác nhau. Các món lợn quay, lợn nướng, các món luộc hay lòng dồi được chế biến từ thịt lợn cắp nách đều có hương vị rất tuyệt, ăn rồi chắc chắn sẽ mong muốn ăn thêm.
thịt lợn cắp nách
Thịt lợn cắp nách được chế biến thành rất nhiều món khác nhau để phục vụ nhu cầu của thực khách

Cá hồi Thác Bạc

Người ta cứ nghĩ chỉ những nước ở xứ sở ôn đới mới nuôi được cá hồi, một loại cá có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng ở dưới chân Thác Bạc tại Sapa, giờ đây người dân đã nuôi được những lồng cá hồi thơm ngon không kém các nước ôn đới chút nào.
Người ta du lịch Sapa, Lào Cai không chỉ là để ngắm cảnh Hàm Rồng, tham quan Cầu Mây, ăn cá suối Cát Cát mà còn là để thưởng thức hương vị độc đáo của các món ăn đươc chế biến từ cá hồi. Thịt cá hồi săn, chắc, màu hồng tươi, không có mỡ và ngọt đậm được các đầu bếp nấu thành rất nhiều món ngon như cá hồi nướng, sashimi, cá hấp xì dầu, lẩu cá hồi, gỏi cá hồi…
cá hồi
Cá hồi Thác Bạc ngon và giá trị dinh dưỡng thì khong thua kém gì cá hồi ở các nước ôn đới

Cơm lam

Đi du lịch Lào Cai cũng không thể bỏ qua đặc sản dân giã, bình dị đó là cơm lam được nấu bởi những hạt gạo thơm ngon nhất trồng trên những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ ở Sapa, Bát Xát, Bắc Hà…
Cơm lam được nấu từ gạo bỏ vào trong ống nứa rồi nướng trên than hồng, vừa có vị ngọt, thơm của gạo nếp nương vừa có vị thơm của ống nứa, than hồng rực. Suốt quá trình nướng trên than, phải xoay cho đều ống nứa sao cho cơm chín đều mà không bị cháy cũng không bị sống. Cơm lam lúc tách ra khỏi ống nứa vừa dẻo, vừa thơm, lại vừa mịn như là giò lụa, để được cả tuần vẫn cứ dẻo thơm.
Ăn cơm lam để cảm nhận y nguyên vị ngọt thơm của những hạt gạo được tạo nên bởi tinh túy của đất trời và những đôi bàn tay cần cù của những người quanh năm miệt mài trên những thửa ruộng.
cơm lam
Cơm lam thường được ăn cùng với cá suối nướng, thịt lợn nướng hay chỉ đơn giản là ăn với chút muối vừng

Đào Sapa, mận Bắc Hà

Đào Sapa, mận Bắc Hà là câu nói nổi tiếng, quen thuộc ở rất nhiều nơi bởi sự nổi tiếng thơm ngon của hai đặc sản này.
Đào Sapa chín vào tháng 6 và chỉ đến giữa tháng 7 là hết vụ. Đào Sapa có nhiều loại như đào H’mông, đào Vàng, đào Pháp, đào Vân Nam… nhưng ít ai biết đến những cái tên ấy mà thường chỉ gọi chung là “đào rọ” vì cứ khi vào mùa, lúc những trái đào chín lúc lỉu trên cành thì người dân thường hái đào và bỏ chúng vào một cái rọ sau đó bày bán ở các chợ, ven đường…
đào sapa
Đào Sapa ngọt, giòn, thơm nổi tiếng là đặc sản bạn nên thưởng thức khi đến Lào Cai du lịch
Mận Tam hoa Bắc Hà từ lâu đã là loại trái cây nổi danh thơm ngọt, màu sắc đẹp mắt hơn hẳn những loại mận trồng ở nhiều nơi khác. Mận Tam hoa Bắc Hà là loại trái cây đặc sản chỉ có thể sinh trưởng và phát triển ở cao nguyên Bắc Hà với độ cao trên dưới 1000m. Mỗi dịp mùa hè khoảng tháng 5 – tháng 7 là thời điểm mận tam hoa chín rộ, trở thành thứ quả rất được yêu thích ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trở thành đặc sản hiếm gặp và chỉ có ở những thành phố lớn trong miền Nam như Hồ Chí Minh, Cần Thơ…
mận tam hoa
Mận Bắc Hà nổi tiếng là đặc sản Lào Cai ai cũng ưa thích

Mua  đặc sản Lào Cai gì về làm quà tặng người thân?

Mùa nào thức nấy, ở Lào Cai chẳng thiếu đặc sản để bạn mua về làm quà tặng những người thân ở nhà sau một chuyến đi thú vị.

Nấm hương rừng ở Sapa

Nấm hương rừng là một trong những đặc sản rất quý ở Sapa. Thoạt nhìn thì cũng không có gì khác biệt so với các loại nấm hương thông thường nhưng nếu đã từng được ăn qua thì chắc chắn ai cũng phải khẳng định rằng chẳng nấm ở đâu có thể sánh bằng.
nấm hương rừng
Nấm hương rừng Sapa là đặc sản được rất nhiều người mua về làm quà khi du lịch Lào Cai

Thổ cẩm ở Lào Cai

Nếu đến Lào Cai, nhất là ở Sapa hay Bắc Hà thì  bạn đừng ngần ngại mà hãy mua cho mình những tấm thổ cẩm rực rỡ màu sắc, có rất nhiều họa tiết độc đáo. Bạn cũng có thể mua những đồ lưu niệm như túi xách, ví, mũ, áo, khăn… được may từ thổ cẩm cũng cực kỳ đẹp mắt.
Ở chợ Sapa hay chợ phiên Bắc Hà (họp chủ nhật hàng tuần) là những phiên chợ rất náo nhiệt với những hàng thổ cẩm đông đúc. Du khách Việt Nam và du khác nước ngoài rất nhanh chóng sẽ bị thu hút bởi những sắc màu của những tấm vải thổ cẩm, balo, túi xách… Mẫu mã khá phong phú, kiểu dáng đẹp và tiện ích cho bạn lựa chọn thoải mái với giá cả cũng rất phải chăng.
thổ cẩm
Thổ cẩm ở Lào Cai rực rỡ sắc màu, đa dạng mẫu mã cho du khách thoải mái chọn lựa

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu xông khói, là một đặc sản của đồng bào Thái đen, là món ă để đãi khách quý và dùng trong các dịp lễ Tết. Thịt trâu gác bếp có màu bên ngoài nâu sẫm, nhưng khi xé ra thì những thớ thịt bên trong có màu hồng hào, tươi tắn rất bắt mắt.
thịt trâu gác bếp xé
Nếu bạn mua thịt trâu gác bếp về làm quà tặng người thân, bạn bè thì nhất định tất cả mọi người từ trẻ đến già đều ưa thích hết
Thịt trâu gác bếp thường được xé nhỏ chấm cùng nước chẳm chéo làm món nhậu khoái khẩu hoặc hấp, luộc qua với nước để thịt mềm sau đó thái nhỏ rồi bày ra đĩa. Ai chưa ăn quen sẽ phải nhăn mặt với vị cay, nồng, mặn, hắc của loại thịt này bởi nó được ướp với khá nhiều loại gia vị nhưng nếu đã ăn quen rồi thì càng ăn càng thấy ngọt, càng thấy thích.
Giá thịt trâu gác bếp dao động khoảng trên dưới 800.000đ/kg, khá đắt nhưng vẫn được rất nhiều người mua về để làm quà tặng người thân, như một sản vật quý hiếm có ở Lào Cai.
trâu gác bếp
Phải để ròng rã nhiều tháng trời trên bếp mới tạo ra được món thịt trâu gác bếp thơm ngon nổi tiếng đó

Măng đắng Lào Cai

Ở Lào Cai, măng đắng hầu như có quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa. Có hai loại măn phổ biến là măng sặt và măng vầu, măng sặt nhỏ, thuôn dài có thể hái và chế biến ngay sau khi bóc sạch vỏ. Còn măng vầu to hơn phải đào từ dưới đất lên, sơ chế cũng kỳ công hơn, thường để muối chua hay để nấu cùng các loại sườn lợn, thịt vịt, thịt ngan… đều rất ngon.
măng đắng
Du khách có thể dễ dàng mua măng tươi, măng khô hay măng đã muối chua để về làm quà tặng người thân sau một chuyến du lịch Sapa đáng nhớ

Tương ớt Mường Khương

Ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai trồng một loại ớt thóc, quả nhỏ, chín đỏ có vị cay và thơm đặc trưng ít nơi nào có được. Khi ớt đã chín, người dân ở đây đã chế biến những quả ớt tươi thành dạng tương ớt, ăn có vị cay đậm đà, thơm vị thơm của ớt và các loại gia vị khác, rất đặc biệt và hoàn toàn khác với những loại tương ớt ở những địa phương khác.
Nguyên liệu làm nên tương ớt Mường Khương gồm ớt thóc, tỏi, hạt thì là, hạt rau mùi, thảo quả, muối, rượu, quế, hạt dổi… có hương vị rất thơm, màu đỏ tươi đặc trưng, dùng làm gia vị trong các bữa ăn nhất là ngày lạnh thì rất tuyệt.
ớt mường khương
Tương ớt Mường Khương nổi tiếng từ lâu với vị cay, thơm đặc trưng không đâu có được
Vô vàn những món quà quý, những đặc sản tuyệt vời của mảnh đất Lào Cai mà nếu có dịp bạn hãy thưởng thức và mang về làm quà tặng cho gia đình, bạn bè mình. Hoặc đặt trực tiếp tại BAC HA FOOD, chúng tôi sẽ ship tận nhà cho quý vị.
Mua sản phẩm xin truy cập trực tiếp: https://bachafood.com/