Thứ Năm

Người trẻ chỉ chăm chăm gom tiền đi du lịch, phượt chẳng khác nào một cái cây mà không có rễ

Sự thoải mái chính là kẻ thù của thành công. Đừng để mong ước viển vông về những trải nghiệm theo kiểu du lịch giá rẻ ngăn bạn lại trên con đường đến với tự do.

Khi mới đôi mươi, chúng ta vừa hoàn thành quá trình học tập, chuẩn bị cho chặng đường nghề nghiệp phía trước. Rất nhiều người trẻ chọn du lịch là cách để kết nối hai quá trình chuyển giao này. Từ đi du lịch cùng gia đình, bạn bè, cho tới đi phượt... tuổi trẻ sẽ là gì nếu không có du lịch? Thế nhưng, một tác giả lại có quan điểm hoàn toàn khác và cho rằng khi còn trẻ nên hạn chế du lịch.

Phía dưới là những quan điểm của tác giả Brian Roberts được đăng tải trên trang thông tin Forbes, bạn nghĩ sao về những ý kiến của tác giả này?

Giới trẻ luôn tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống cá nhân và rồi chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Chính vì lý do đó du lịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của giới trẻ thay cho các hoạt động khác như tiết kiệm tiền, trả nợ hay thậm chí chuẩn bị tiền cho những dự định tương lai.

Người trẻ chỉ chăm chăm gom tiền đi du lịch, phượt chẳng khác nào một cái cây mà không có rễ
Trong thực tế, có tới 70% người trẻ tuổi coi du lịch là cách thức để khẳng định chính mình, là một phần của cuộc sống. Thế nhưng, với một người đã có tuổi trẻ du lịch rất nhiều, tác giả Brian Roberts cho rằng có thể du lịch sẽ khiến bạn có cảm giác hào nhoáng, nhưng nó chẳng giải quyết được bất kì vấn đề nào về lâu về dài.

Brian Roberts cho hay du lịch không phải là một hoạt động giúp cho con người có thêm những góc nhìn mới rõ ràng hơn về cuộc sống, tương lai... Du lịch thực chất giống với một quá trình chạy trốn khỏi những hoạt động kém vui vẻ, không được ưa thích như đi làm, có một công việc, xây dựng sự nghiệp... nó cũng là thứ đánh lạc hướng mỗi người khỏi thực tại mà chúng ta sắp phải đối mặt. Brian Roberts cho hay, những người trẻ tuổi đi du lịch quá nhiều, trưởng thành là một khái niệm xa lạ với họ khi mà họ chưa sẵn sàng có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với tương lai.

Vị tác giả này khuyên giới trẻ nên từ bỏ thói quen du lịch, đừng để bản thân bị hão huyền bởi những cái đích ngọt ngào như trong thí nghiệm kẹo dẻo để rồi khi nhận ra mọi thứ đã quá muộn. Thay vào đó, người trẻ phải học được cách "xây tổ trước khi tập bay" để nhỡ mọi chuyện không theo ý muốn, ít nhất bạn vẫn còn có chỗ dựa vững vàng.

Thống kê năm 2017 của Merrill Edge cho rằng có tới 63% người trẻ tuổi tiết kiệm tiền chỉ để cho những hoạt động nhất thời như du lịch, ăn uống hay tập GYM, ít người nghĩ tới việc sử dụng khoản tiền này để mua nhà, xe hay đầu tư cho một tương lai tươi sáng. Đáng buồn thay, khoản tiết kiệm của người trẻ thế hệ này cũng thấp hơn rất nhiều so với cha mẹ họ, điều đó khiến họ gặp nhiều bất lợi về mặt tài chính mỗi khi cần.

Kết thúc quan điểm, tác giả Brian Roberts cho rằng giới trẻ thời nay đang sống kiểu bất cần đời, như một cái cây nhỏ đung đưa trong gió vì không hề có rễ, cái cây có thể bị thổi bay bất kì lúc nào. Thay vì đi phượt hay du lịch dài ngày, giới trẻ phải bắt đầu có trách nhiệm với bản thân, biết đầu tư cho chính mình, đầu tư cho tương lai và trở thành một cái cây có rễ chắc chắn. Hãy nhớ rằng, nếu bạn chọn đi du lịch một cách bừa bãi khi còn trẻ, bạn sẽ phải trả giá khi về già. Thế nhưng, nếu bạn biết kìm hãm nhu cầu, chấp nhận "khổ trước, sướng sau" thì quá trình du lịch sau này của bạn sẽ còn mỹ mãn, tuyệt vời hơn rất nhiều.

Trước đó, Grant Cardone - một triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ, chuyên gia tư vấn cho nhiều công ty nằm trong danh sách Fortune 500 và đồng thời là tác giả của 4 cuốn sách kinh doanh nằm trong top bán chạy của New York Times cũng đã chia sẻ quan điểm của ông về việc nhiều người trẻ dành dụm tiền để trải nghiệm cuộc sống bằng cách đi du lịch.

Khi còn trẻ, tôi không rõ tại sao mình học và học những gì ở trường đại học, vì thế tôi ra trường với một tấm bằng, một khoản nợ, không hề biết gì về tương lai và có rất ít kỹ năng sống. Ngày nay nhiều người trẻ cũng ở vào tình huống như vậy. Đó là lý do tại sao rất nhiều người như họ cứ đi loanh quanh mà không có định hướng.

Khi không biết mình nên làm gì, thật dễ hiểu khi điều đầu tiên bạn nghĩ đến là tạm dừng mọi thứ lại, xách ba lô lên ra nước ngoài, ở trong những nhà trọ rẻ tiền và ăn mỳ gói.

Điều tôi muốn làm là truyền cảm hứng cho người trẻ để họ làm việc chăm chỉ bây giờ, và nhờ thế sau này họ có thể đi du lịch thế giới một cách nhàn hạ và đúng kiểu.

Nếu bạn lãng phí thời gian cho một công việc mà mình không thích, đánh đổi thời gian lấy tiền bạc, không cố gắng học hỏi và trưởng thành, thì bạn cũng có thể dành vài tháng để đi du lịch quanh khu vực Đông Nam Á. Dù là cách nào thì bạn cũng chẳng làm được gì nhiều cho tương lai.

Lý do nhiều người trẻ muốn đi du lịch là bởi họ không có mục đích gì trong cuộc sống hiện tại. Họ tin rằng quãng thời gian đi du lịch sẽ cho họ cơ hội “tìm thấy” một điều gì đó mà cuộc sống của mình đang thiếu. Nhưng đi du lịch, mặc dù có nhiều lợi ích, lại không đảm bảo bạn sẽ tìm thấy mục đích trong đời mình.

Tôi đã tiêu phí khá nhiều thời gian tạm ngưng khi mới bắt đầu sự nghiệp và điều đó suýt nữa đã khiến tôi đi chệch hướng.

Tôi đánh đổi nỗi ám ảnh về mục đích cuộc sống mà mình đang tìm kiếm để đi chơi với bạn bè, đi xem phim, chơi thể thao và ăn tiệc nướng cuối tuần. Nhưng cần phải tạm ngưng bao lâu trước khi bạn bắt tay vào công việc?

Vấn đề không phải là vội vã hay không. Bạn phải có các kỹ năng. Khi bạn học được các kỹ năng, chúng sẽ mang lại tiền bạc, và bạn có thể sử dụng các kỹ năng hàng ngày để mang lại nhiều giá trị hơn cho đời.

Nếu bạn còn trẻ và muốn có chút thời gian “tạm ngưng”, hãy nghỉ ngơi trong khoảng thời gian đủ để lấp đầy ham muốn “tạm ngưng” của bạn. Điều bạn cần nhận ra là cuộc sống của bạn có thể sẽ không tốt hơn chút nào khi quãng thời gian ấy kết thúc, và tình trạng tài chính của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn.

Nếu tập trung vào việc tìm kiếm mục đích của đời mình, và rốt cuộc thỏa mãn với những gì mình làm, bạn sẽ thấy ham muốn “tạm ngưng” bỗng nhiên biến mất.

Chúng ta sống trong một xã hội mà con người nghiễm nhiên có một sự lười biếng trong suy nghĩ là chỉ cần làm việc 5 ngày/tuần và phải nghỉ ngơi vào ngày cuối tuần.

Sự chấp nhận suy nghĩ cho rằng chỉ cần đầu tư mỗi ngày 8 tiếng cho công việc là đủ bất chấp tình trạng tài chính của mình ra sao là một hiểu lầm rất đáng chê trách.

Tôi cho rằng người trẻ cần phải trả giá bây giờ để sau này có thể trả bất cứ mức giá nào họ muốn.

Sự thoải mái chính là kẻ thù của thành công và giàu có. Đừng để mong ước viển vông về những trải nghiệm theo kiểu du lịch giá rẻ ngăn bạn lại trên con đường đến với tự do.

Nguồn Vietg