Thứ Sáu

CEO Viettel: “Vì bình yên cho con cháu chúng ta, phải sản xuất được vũ khí công nghệ cao”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết, tương lai chúng ta muốn là sự bình yên cho con cháu, bằng cách phải sản xuất được vũ khí chiến lược, vũ khí công nghệ cao, đủ sức răn đe và bảo bệ hòa bình lâu dài cho đất nước.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Viettel đang đặt mục tiêu là tổ hợp công nghệ quốc phòng công nghệ cao vào 2020. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nghiên cứu, sản xuất thiết bị được coi là trụ cột thứ 3 trong chiến lược phát triển của Viettel, bên cạnh 2 trụ cột khác là viễn thông trong nước và viễn thông nước ngoài; Đã sản xuất và đưa vào sử dụng một số thiết bị viễn thông chủ chốt, các phần mềm viễn thông, phần mềm quản lý; Đã làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị, khí tài quân sự, bước đầu tạo nền tảng cho việc hình thành một tổ hợp công nghiệp quốc phòng. 

Những năm qua, Viettel đã thay đổi rất nhiều, từ tầm vóc, quy mô, kinh nghiệm, đến tiềm lực vật chất và con người. Nhưng có một điều đã và sẽ không hề thay đổi: Đó là khát vọng Viettel luôn cháy không ngừng. Viettel đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn công nghiệp, viễn thông toàn cầu hùng mạnh, không chỉ cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT mà sẽ tham gia vào nghiên cứu, sản xuất thiết bị công nghệ cao.
CEO Viettel: “Vì bình yên cho con cháu chúng ta, phải sản xuất được vũ khí công nghệ cao”
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cuộc hành trình của Viettel chưa bao giờ là một trong những chuyến đi rút ngắn hay được định đoạt vì may rủi. Mà đó là một cuộc hành trình được dựng nên từ khát vọng, đam mê, nỗ lực, và những suy nghĩ độc đáo… Chúng ta đang sống trong một thời đại của những thay đổi lớn lao – những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc hàng ngày, hay xa hơn là thay đổi với cả hành tinh cũng như vị trí của con người trong thế giới này. Sự thay đổi ấy hứa hẹn những đột phá tuyệt vời trong y học, trong công nghệ, trong trí tuệ nhân tạo. Sự thay đổi ấy sẽ mở ra những cơ hội mới, hoặc làm trầm trọng hơn những vấn đề đang tồn tại hiện nay. Và dù chúng ta có muốn hay không thì sự thay đổi ấy vẫn sẽ diễn ra với tốc độ rất nhanh.
“Nếu có một điều mà thế kỷ mới này đã dạy cho chúng ta, thì đó là việc chúng ta không thể không thay đổi, nhất là phải thay đổi sau khi đã thành công, sau khi đã trở thành số 1. Đã có biết bao bài học của những gã khổng lồ, chỉ vì nỗi sợ hãi thay đổi mà phải suy tàn. Ở ngoài kia, với một tài khoản Internet, một tấm thẻ ngân hàng, họ lập tức trở thành một doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với chúng ta. Doanh nghiệp 1 người, với khát vọng lớn lao, với cái thế không có gì để mất, với sự đam mê cháy bỏng – họ là đối thủ của Viettel 50.000 người. Với ngành viễn thông, chúng ta thấy những sự thay đổi và chuyển ngôi một cách rõ nét. Viễn thông ngày càng mở rộng, xoá nhoà các khoảng cách về biên giới, về loại hình dịch vụ. Cạnh tranh đã không còn là cạnh tranh trong nước mà còn là cạnh tranh quốc tế, không chỉ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống mà còn cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ mới như Facebook, Viber, Zalo. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp viễn thông sống chủ yếu bằng dịch vụ thoại và nhắn tin thì giờ đây, các OTT đã lấy trọn vẹn miếng bánh ấy, bằng cách cho các dịch vụ này với giá bằng 0. Chúng ta sẽ đối mặt với những thay đổi của thời đại này với nỗi sợ hãi để rồi có thể bị biến mất, hay chúng ta sẽ hướng tới tương lai với sự tự tin vào chính mình, tự tin vào những giá trị mà chúng ta đấu tranh để gìn giữ, và tự tin vào những điều phi thường mà chúng ta – những con người bình thường, vì có đam mê, có khát vọng đã có thể làm được cùng nhau. Đó là hệ quả của những sự lựa chọn do chúng ta cùng nhau đưa ra”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

“Chúng ta đã hoàn thành xong mục tiêu, mỗi người dân Việt Nam có một chiếc điện thoại di động, mục tiêu tiếp theo là mỗi người dân Việt Nam sẽ có một chiếc điện thoại di động thông minh. Đó sẽ không chỉ là phương tiện kết nối mà còn là công cụ để người dân giải trí, học tập và kiếm sống nữa. Và điều này cũng sẽ được thực hiện tại tất cả các thị trường của Viettel. Tương lai chúng ta muốn là sự bình yên cho con cháu chúng ta, bằng cách phải sản xuất được vũ khí chiến lược, vũ khí công nghệ cao, đủ sức răn đe và bảo bệ hòa bình lâu dài cho đất nước của chúng ta. Tương lai chúng ta muốn là một Viettel trường tồn để chúng ta và nhiều thế hệ con cháu chúng ta sẽ vẫn tiếp tục xây đắp tiếp ước mơ làm phẳng thế giới, kết nối con người với con người… Nhưng, chúng ta không ảo tưởng về nhiệm vụ phía trước của mình. Len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống bằng một cách làm khác biệt, cạnh tranh với những tên tuổi lẫy lừng trên thế giới, góp phần làm phẳng và bảo vệ thế giới. Không điều nào trong số này là dễ dàng. Nhưng, không điều gì có giá trị trong cuộc sống mà lại dễ dàng cả. Biện pháp tốt nhất để đảm bảo tương lai của chúng ta là tự tạo ra tương lai cho mình”, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ

Nguồn: ITCnews