Chủ Nhật

Cách phòng tránh sốt xuất huyết

Hơn hai tuần sau khi từ "cõi chết" trở về, mình đã bị ám ảnh về muỗi và căn bệnh sốt xuất huyết. Bất kỳ có bài nào liên quan là đọc nghiền ngẫm. Đây là một bài mình sưu tầm được và đúng với những lời bác sỹ đã căn dặn. Mọi người đọc tham khảo.

"Hơn 60 nghìn người dính chưởng, khoảng 20ng đã chết. Và tớ cũng dính chưởng cái dịch SỐT XUẤT HUYẾT. Khỏi xong thì hoá ra SỐNG CHẾT KO PHẢI TẠI SỐ, kinh nghiệm QUAN TRỌNG là:

- Đừng cứ ốm và sốt mà dùng kháng sinh, nó là virus chứ ko phải vi khuẩn. Dùng kháng sinh chả có tác dụng mà lại gặp các cụ Các Mác Lê Nin lúc nào ko hay.

cách phòng tránh sốt xuất huyết
- Uống hạ sốt ko bậy bạ đc. Ví dụ hạ sốt Aspirin ( hay Ibuprofen) có tác dụng phụ loét dạ dày, cái chính chửa biết đâu lại chết vì cái phụ. Có thể chúng giảm kết tụ tiểu cầu làm xuất huyết nặng thêm. Hạ sốt cứ Paracetamol là ok nhé. UỐNG ĐÚNG LIỀU, ĐỪNG QUÁ.

- Cũng ko tự truyền dịch linh tinh được, vì có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng. Ko phải sốt ruột, cứ uống nhiều điện giải (Oresol 2-3 lít mỗi ngày, pha ĐÚNG TỶ LỆ, với NƯỚC NGUỘI, PHA NGÀY NÀO UỐNG NGÀY ẤY, ko để tới hôm sau, thử nhiều mùi vị cho dễ uống) vào là đỡ. Truyền dịch chỉ dành cho người không ăn uống được, chúng ta mà vẫn ăn uống được thì khỏi phải lo nhá, quá tải dịch truyền còn đi nhanh hơn.
- SAU KHI HẠ SỐT MỚI LÀ LÚC NGUY HIỂM NHẤT. Cần theo dõi và nghỉ ngơi, nhất là xem phân có bị xuất huyết trong ko ( xuất huyết trong, phân sẽ có màu đen). Kiêng mọi thứ. Lúc ý người như đang ở tâm bão lặng im đến ko ngờ. Anh, chị em nào ko thấy tớ nghe điện thoại thì thông cảm là bởi liếc nhìn cài màn hình còn đau hết cả hốc mắt nói gì là nói chuyện. Giai đoạn này tớ có dùng Yến sào nhé. Ngày chưng 1 bát.

- VẬY PHẢI LÀM GÌ KHI BỊ SỐT? Tớ dùng dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà, vừa đỡ mệt, ko phải đi lại, cungz ko phải đợi chờ ( 530k cho xét nghiệm 32 chỉ số máu cơ bản cho lần 1). Xét nghiệm sau 24h kể từ khi bị sốt sẽ chính xác. Và cứ 2-3 hôm làm xét nghiệm lại theo dõi tiểu cầu thôi ( rẻ hơn rất nhiều, chỉ là 139k). Số lượng tiểu cầu bình thường nằm trong 150-450. Tuy nhiên, tầm dưới 50 mới phải nhập viện. Xét nghiệm mới biết chắc mình có bị sốt xuất huyết ko, đừng chủ quan. Sợ gì mà ... không sợ chứ.

Nếu bị chỉ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước Cam, Bưởi ép... bổ xung vitamin C. Kiêng tắm ( Tớ vẫn rửa ráy và lau người bằng nước ấm). Tránh gió ngoài trời ( quạt trong nhà ko sao). Uống nhiều nước điện giải ( tớ pha Oresol, uống bằng hết 2-3 lít mỗi ngày, nên đêm còn ra wc vài bận luôn, có hôm gắng lắm mới hết chai 1.5l). Uống thêm C sủi. Lúc nào khó ăn quá tớ ăn cháo thịt, nhớ để cháo nguội đấy. Có hôm oải quá, lại thích ngọt phải nhai lương khô cho nó đủ năng lượng. Tránh ăn những thức ăn quá nhiều dầu mỡ vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Sau 7-10 ngày tự nó sẽ khỏi, ng lớn ở nhà cho nó lành. Bệnh viện đỡ đông, ở nhà cũng sướng hơn. Trẻ nhỏ cần vào viện theo dõi. "Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân không nên tắm nước nóng hay xông hơi vì như vậy càng làm cho mạch bị dãn ra mạnh và xuất huyết nặng thêm. Bệnh nhân chỉ được lau người bằng nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước lạnh để tắm vì nước lạnh làm co mạch ngoài da nhưng lại làm dãn mạch trong nội tạng. Điều này là nguy cơ chính gây ra tử vong.

Tâm sự của 1 bệnh nhân sau 2 lần sốt xuất huyết thập tử. Vẫn còn cơ may dính 2 lần nữa trong đời vì có 4 chủng sốt xuất huyết lận.

P/s: Để phòng tránh

- Phun thuốc chống muỗi, kiến, gián

- Dọn vệ sinh đặc biệt là các vũng nước có cơ hội cho muỗi sinh trưởng

- Mắc màn khi ngủ.

NGUỒN: THU HÀ