Thứ Tư

Tản mạn về bác sĩ Lương, nỗi buồn tự rưng tìm đến 'Thấu Cảm'

Hoàng Công Lương trẻ măng, sinh năm 1986. Lương sinh ra trong gia đình thuần nông, may mắn có cậu con trai khôi ngồi đĩnh ngộ học hành tấn tới. Lương là niềm hy vọng của gia đình, có lẽ là vậy.

Năm 2010, Lương tốt nghiệp Y khoa, học xong luôn cả khoá sau Đại học. Lương về công tác tại khoa Hồi sức - Tích cực, Bệnh viện Đa Khoa Hoà Bình.

Lương là người ít nói, có chuyên môn được đánh giá rất cao. Bất cứ bác sĩ nào đủ khả năng công tác ở lĩnh vực Hồi sức - Chống độc đều là người giỏi cả. Mới năm ngoái thôi, năm 2016, Lương còn được Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình ký khen thưởng Chiến sĩ Thi đua.

Áng chừng năm 2012, Lương lập gia đình. Vợ Lương là cô bạn gái thời phổ thông. Chi tiết này cho thấy Lương là đàn ông đúng nghĩa, chung thủy và có trách nhiệm.

Tản mạn về bác sĩ Lương, nỗi buồn tự rưng tìm đến 'Thấu Cảm'
Vợ Lương là cô nhân viên hành chính bình thường, Lương là trụ cột chính trong gia đình. Con lớn của Lương 4 tuổi, cháu nhỏ mới hơn 7 tháng.

Mấy hôm nay, Lương bị Cơ quan Điều tra Công an Tỉnh Hoà Bình bắt tạm giam để phục vụ điều tra trong sự cố y khoa khiến 8 người tử vọng tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình vào tháng trước.

Lương bị xác định là thiếu sót trong nguyên tắc hành chính khi cho tiến hàng chạy thận mà chưa có biên bảo bàn giao đảm bảo thiết bị. Một chuyên gia đầu ngành cho biết ông đã hỏi và được khẳng định đã có biên bản bàn giao.Như chúng ta đều biết, bác sĩ thì làm sao đoán định được thiết bị hay nguồn nước có đảm bảo hay không? Đây là chuyện của người quản lý, của phòng kế hoạch tổng hợp, của đơn vị bảo trì.

Khi sự cố xảy ra, Lương đã làm hết sức để cứu được mười bệnh nhân trong tổng số mười tám bệnh nhân đang chạy thận hôm đó. Nếu không có Lương, nạn nhân tử vong chắc chắn không dừng lại ở con số 8.

Các bác sĩ, lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ Y tế, bạn bè đồng môn... đã lên tiếng bảo vệ Lương. Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc cũng có đơn kiến nghị giúp Lương. Nhưng rồi quyết định có cho Lương tại ngoại hay không thì Cơ quan Điều tra vẫn là người ra quyết định cuối cùng.

Có lẽ giờ này, con của Lương nhớ Lương lắm, nhỉ? Mà chắc Lương cũng nhớ con mình rất nhiều.

Có lẽ giờ này, vợ Lương nhớ Lương lắm, nhỉ? Mà chắc Lương cũng xót xa vợ nhiều.

Có lẽ giờ này, chúng ta cũng đang buồn cho Lương nhiều lắm, nhỉ? Vì Lương không phải là đối tượng cần thiết để áp dụng hình thức tạm giam.

Rồi gia đình nhỏ ấy sẽ ra sao? Rồi tương lai của vị bác sĩ trẻ ấy sẽ ra sao? Rất khó để có câu trả lời, chỉ biết là lòng tôi đang buồn quá đỗi!

Nguồn: Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu