Thứ Tư

Bitcoin là gì ? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không ?

Bài viết này ra đời từ khi giá Bitcoin (BTC) là $900, và hiện tại, 1 lần nữa giá Bitcoin lại nhân gấp 3 lần. Hay so sánh với thời điểm này 2 năm về trước, giá Bitcoin đã gấp 10 lần. Really ??? Cho dù bạn không tin nhưng đó là sự thật.

Cùng với sự đi lên của Bitcoin thì các sàn đa cấp, cho-nhận theo mô hình Pôn-zi (gần giống đa cấp) đi lôi kéo, dụ dỗ nhiều quá khiến cho nhiều người biết đến bitcoin hơn. Đó cũng là lý do nhiều người không thiện cảm cho lắm với đồng tiền này ! Tuy nhiên Bitcoin chỉ là 1 đồng tiền, nó không có tội trong 1 mô hình lừa đảo.

Số lượng Bitcoin trên thế giới có giới hạn (chỉ 21 triệu Bitcon), nhưng nhu cầu sử dụng nó càng ngày càng phổ biến. Bạn có thể tham khảo những dự đoán về Bitcoin từ những nguồn có uy tín sau :

  • Jim Cramer từ CNBC : Bitcoin có thể giá có giá trị 1 triệu USD
  • Giám đốc Paypal : Bitcoin có thể có giá trị 1 triệu USD/BTC trong 5-10 năm nữa
  • Nhiều chuyên gia cho rằng Bitcoin có thể có giá trị $4000 – $6000 trong 2018
  • Giá Bitcoin sẽ hơn $10.000 vào 2021 (CEO của ShapeShift dự đoán)
Thực ra mình biết đến đồng tiền này cũng được 1 thời gian rất lâu rồi. Và như 1 câu trả lời chung cho tất cả mọi người, mình viết ra bài viết này để giải thích cũng như nêu ra các quan điểm riêng của mình về đồng tiền bitcoin này.
Bitcoin là gì ? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không ?
1. Bitcoin có phải là 1 đồng tiền ảo ?
2. Bitcoin là gì ?
3. Ví bitcoin là gì ?
4. Ưu điểm của bitcoin.
5. Nhược điểm của bitcoin.
6. Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam.
7. Thực hư về các trò lừa đảo qua bitcoin.
8. Làm sao để kiếm bitcoin
9. Bitcoin trong tương lai lên hay xuống giá ?
10. Bitcoin có bao giờ “chết” không ?
Lời kết

1. Bitcoin có phải là 1 đồng tiền ảo ?

“Blog cảm xúc có biết về tiền ảo bitcoin hay không ?”, “Bạn có nhận định như nào về tiền ảo bitcoin ?” – Mình thường xuyên gặp những câu hỏi như thế này, và mình cũng rất ngại rep, vì khi rep phải giải thích khá là dài dòng cho người khác hiểu.

Thực ra bitcoin không phải tiền ảo, mà nó là tiền thật, bạn nên gọi Bitcoin là “đồng điền điện tử” thì sẽ chính xác hơn gọi nó là “ảo”. Vì khi nói đến từ đồng tiền “ảo”, đó là loại tiền được sử dụng trong 1 cộng đồng nhất định, ví dụ bạn nạp tiền vào game thì tiền trong game sẽ gọi là tiền ảo, và nó không thể quy đổi ra được tiền thật ngoài đời, nếu có thì giá trị của nó cũng sẽ đẩy xuống thấp.

Còn bitcoin nó lại mang tầm cỡ toàn cầu và được dùng để mua nhiều thứ có giá trị y như tiền thật, và nó có thể đổi ra tiền thật với  giá trị rất lớn, đây là đồng tiền có giá trị lớn nhất thế giới. Tới lần cập nhật mới nhất của bài viết này,giá của 1 bitcoin đã vượt hơn $2700.

Dưới đây là biểu đồ giao động giá bitcoin từ 2010 đến hiện tại :

Cũng như giá vàng, giá dollar hay giá chứng khoán,…Giá bitcoin cũng được cập nhật vào thời gian thực, bạn có thể lên Google gõ “bitcoin price” để có thông tin về giá bitcoin ở thời điểm hiện tại.

Thời gian đầu, bitcoin được biết đến như 1 hình thức thanh toán siêu nhanh, an toàn và được áp dụng vào các dịch vụ online. Tuy nhiên từ 2015 trở lại đây, rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ đã sử dụng đồng tiền này như 1 hình thức thanh toán cả ở môi trường online và môi trường offline.

Mình đưa ra 1 số ví dụ :

  • Cuối tháng 5/2017, Peach Aviation – Một hãng hàng không nổi tiếng của Nhật chấp nhận thanh toán vé máy bay bằng Bitcoin
  • Ai làm thiết kế sẽ biết về Overstock.com, đây là 1 network về mua bán stock online dùng để thiết kế hay phục vụ nhu cầu riêng về hình ảnh chất lượng cao. Họ cũng đang sử dụng bitcoin như là 1 hình thức thanh toán chính thức.
  • Các ông lớn như Paypal, Reddit, Microsoft, Dell,..đều đang sử dụng cổng trung gian bitcoin để chấp nhận thanh toán, thậm chí có ưu đãi giảm % nhất định khi khách hàng sử dụng bitcoin
  • Nhiều khách sạn, quán coffee trên thế giới đăng ký qua 1 trang trung gian giao dịch bitcoin để thuận tiện cho khách hàng có thể đặt phòng, thanh toán bằng đồng tiền này.

Bạn có thể tự tìm hiểu trên google nhé, mình chỉ đưa ra 1 vài ví dụ phổ biến, 1 số từ khóa cho bạn có thể tìm hiểu như : “company accept bitcoin”, “buy something with bitcoin”,…

2. Bitcoin là gì ?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được mã hóa xuất hiện vào năm 2008. Nó có thể được trao đổi, giao dịch trực tiếp bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, không có ai quản lý, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện ngay lập tức.

Ví dụ : Bạn ở Việt Nam gửi tiền qua Mỹ chỉ vài thao tác, người bên Mỹ nhận được tiền ngay lập tức.

Nếu bạn định tìm hiểu chuyên sâu hơn về đồng tiền này 1 cách khoa học, hãy đọc tài liệu của nó trên Wikipedia, còn không thì bạn chỉ cần hiểu bitcoin là 1 đồng tiền điện tử. Bạn có thể trao đổi, mua bán đồng tiền này mà không có 1 tổ chức nào có thể kiểm soát bạn.

Bitcoin là loại tiền mã hoá điển hình nhất, ra đời đầu tiên, và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Vì mọi người, các công ty, doanh nghiệp đều muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm thiểu chi phí.

Đến tháng 6 năm 2016, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 12 tỷ USD  – là loại tiền mã hóa có giá trị lớn nhất, đến thời điểm hiện tại thì định giá của nó đã lên trên 20 tỷ USD

Vậy bitcoin do ai sáng lập ?

Bitcoin lần đầu tiên được khám phá bởi 1 cá nhân (hoặc 1 tổ chức nào đó) mà không muốn nêu lên danh tính, và họ lấy tên là Satoshi Nakamoto (và chẳng ai có thể biết Satoshi Nakamoto là ai trừ tổ chức khám phá ra đồng tiền này) đưa ra ý tưởng cho toàn thế giới vào năm 2008.

Đây là 1 cuộc cách mạng mang tầm cỡ thế giới khi bài toán giao dịch được giải quyết 1 cách rất thông minh bằng 1 đồng tiền không chịu bất cứ sự kiểm soát từ ai.

Ví dụ bạn có người nhà bên Mỹ, họ muốn gửi tiền cho bạn, họ phải ra ngân hàng, hoặc chuyển qua thẻ VISA của bạn, hoặc đơn giản hơn nữa là họ sử dụng các cổng thanh toán online, ví dụ Paypal để gửi tiền, nhưng nói chung bạn đều phải THÔNG QUA TRUNG GIAN.

Nhưng với bitcoin nó lại khác, người thân bạn không cần qua bất cứ trung gian nào cũng có thể gửi tiền cho bạn bất chấp vấn đề về vị trí địa lý, chỉ cần có kết nối internet, trong vòng 5 phút, người thân của bạn có thể gửi bitcoin cho bạn từ nơi nào đó trên thế giới.

Và ở Việt Nam bạn cũng có thể bán bitcoin với tỉ giá hiện tại trên các sàn giao dịch rất dễ dàng. (Lúc nào cũng có các thương gia mua bán bitcoin, như vàng vậy).

3. Ví bitcoin là gì ?

Bất cứ ai sử dụng bitcoin đều có thể tạo một ví bitcoin để lưu trữ bitcoin của mình (Bitcoin wallet). Khi mở ví, người dùng sẽ được cung cấp 1 hoặc nhiều địa chỉ công khai dùng để cho người khác có thể gửi tiền vào địa chỉ đó.

Các ví lưu trữ bitcoin đều có tính bảo mật rất cao, ví dụ như bảo mật 2-3 lớp (xác thực qua email với số điện thoại mới đăng nhập được), hoặc có tính năng cho phép người dùng tự in ví giấy cho mình để cất trong tủ cho an toàn.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng nếu bạn không cẩn thận và bị lộ thông tin của bạn cho 1 ai đó, họ vào được ví của bạn và thực hiện giao dịch, mạng lưới Bitcoin sẽ không thể xác nhận được Bitcoin đó gửi cho ai, và số bitcoin trong địa chỉ của bạn sẽ bị mất vĩnh viễn.

  • 2 ví bitcoin điền hình nhất :
  • Blockchain.info
  • Coinbase

4. Ưu điểm của bitcoin.

Có thể nói bitcoin ra đời như 1 cuộc cách mạng về thanh toán điện tử khi mà ưu điểm của nó vô cùng to lớn :
  • Thuận tiện trong giao dịch: Nếu bạn để ý thì với bất cứ trung gian giao dịch nào, họ đều có 1 giới hạn về chuyển và nhận tiền trong ngày. Nhưng với bitcoin thì không, bạn có thể gửi 1 số lượng không giới hạn bitcoin cho bạn bè, người thân của bạn. Cho dù họ ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Và bạn cũng có thể gửi vào bất cứ thời gian nào, không ai có thể quản lý được số tiền bạn gửi.
  • An toàn và bảo mật : Mỗi giao dịch bitcoin đều có thể được thực hiện và hoàn thành mà không cần bất cứ thông tin cá nhân nào. Thông tin giao dịch được hiển thị nhưng danh tính của bạn được bảo mật hoàn toàn.
  • Không thể bị làm giả : Chi phí kiểm định chất lượng vàng rất cao, còn việc kiểm định Bitcoin không hề tốn chi phí nào, và có 1 sự thật là bitcoin không thể làm giả được vì nó không hiện hữu dưới dạng vật chất
  • Chi phí giao dịch cực thấp : Không có bất cứ trung gian giao dịch nào, chỉ có phí xử lý giao dịch, tuy nhiên nó cũng không đáng bao nhiêu.
  • Bảo vệ môi trường : Không phải dùng hoá chất in giấy hay khai thác. Hệ thống máy tính xử lý giao dịch Bitcoin tốn ít điện hơn nhiều so với hệ thống tài chính hiện tại.
  • Tiềm năng thương mại điện tử : Mọi giao dịch của bitcoin hoàn toàn ẩn danh và không thể bị hoàn trả, đảo ngược lại, vì vậy đối với những người bán hàng, họ có thể yên tâm hơn với tình trạng gian lận.

5. Nhược điểm của bitcoin.

Song song với những ưu điểm trên thì bitcoin cũng sẽ có những nhược điểm nhất định như :
  • Chưa có nhiều người sử dụng : Thực tế là người dân, đặc biệt là những quốc gia không phát triển nhiều như Việt Nam, thì đã quen với việc sử dụng tiền tệ, vàng bạc. Và họ không am hiểu nhiều về những đồng tiền điện tử. Cùng với đó nhiều trang báo nổi tiếng lại có những bài viết khá tiêu cực về đồng tiền này (mình sẽ giải thích ở phần sau) nên người dân còn rất e dè và có nhiều lo ngại khi sử dụng bitcoin.
  • Hơi khó sử dụng : Để sử dụng bitcoin thì bạn cần phải tạo 1 ví lưu trữ bitcoin, các thao tác phải thực hiện trên máy tính.  Đối với những người mù tịt về công nghệ mà không được ai chỉ dẫn thì họ sẽ khó mà có thể tự làm các thao tác này, và có nguy cơ bị lừa đảo.
  • Tội phạm, tin tặc, rửa tiền lộng hành : Vì tính ẩn danh của bitcoin và không bị ai kiểm soát, tội phạm có thể sử dụng đồng tiền này như 1 phương thức giao dịch. Hacker có thể đang tìm cách tấn công nhiều sàn bitcoin để đánh cắp bitcoin số lượng lớn và nạn rửa tiền có thể xảy ra 1 cách dễ dàng.

6. Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam.

Việc giao dịch bằng bitcoin mang lại rất nhiều thuận tiện nhưng cũng không thiếu những rủi ro. Nhà nước Việt Nam mới chỉ ra thông cáo báo chí rằng : Giao dịch bitcoin ở Việt Nam không được pháp luật bảo vệ, có nghĩa là khi bạn mua bán hay đầu tư bitcoin, thì nhà nước sẽ không chịu trách nhiệm về những rủi ro mà bạn gặp phải.

Dưới đây là biểu đổ mới nhất về tính hợp pháp của bitcoin trên toàn thế giới :
  • Xanh lá : Hợp pháp, ủng hộ bitcoin
  • Vàng : Pháp luật không cấm nhưng cũng không ủng hộ
  • Đỏ : Luật pháp dị nghị với bitcoin
  • Xanh đen : Chưa rõ
Tuy vậy ở Việt Nam, việc mua bán, mở sàn trung gian giao dịch bitcoin diễn ra khá phổ biến và hoạt động náo nhiệt hàng ngày. Người ta mua bitcoin có nhiều mục đích khác nhau :
  • Đầu tư lướt sóng, mua giá thấp, trữ để bán giá cao kiếm lời chênh lệch (Trader)
  • Trữ bitcoin vì nhận ra tiềm năng của đồng tiền này trong tương lai (Investor)
  • Tham gia vào các mạng lưới đầu tư (HYIP), tham gia các nhóm đào bitcoin (Miner)
  • Tham gia vào các sàn cho nhận
Nói tóm lại, nhà nước Việt Nam không ủng họ và nêu rõ các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng bitcoin, và chưa có 1 điều luật cụ thể nào về đồng tiền này. Ở nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng tương tự, nhà nước miễn trừ trách nhiệm khi người dân sử dụng đồng tiền điện tử không được kiểm soát bởi ngân hàng.

Ngược lại cũng có nhiều nước nhận ra tiềm năng của đồng tiền này trong giao dịch, trong thương mại điện tử nên đã hợp pháp hóa việc sử dụng bitcoin. Ở các quốc gia như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, máy ATM Bitcoin đã trở nên phổ biến.

Với thị trường bitcoin hoạt động náo nhiệt, thương mại điện tử và giao dịch online ngày càng phát triển thì xu hướng người dùng bitcoin ngày càng 1 tăng lên.

Khi càng có nhiều người sử dụng và bitcoin được ứng dụng trong thực tế càng nhiều thì giá bitcoin tự động sẽ tăng theo, vì bitcoin là 1 đồng tiền có giới hạn, tối đa của nó chỉ là 21 triệu bitcoin (dự kiến khai thác hết vào năm 2140)

7. Thực hư về các trò lừa đảo qua bitcoin.

Có thể gần đây bạn có thể nghe ai đó kể, hoặc bạn đọc báo, xem TV, có những trò lừa đảo bitcoin, vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào ?

Trước tiên, mình nhắc lại: Bitcoin là 1 loại tiền tệ, không có 1 người đứng đầu hay 1 tổ chức đại diện nào, vì vậy nó không có tội, những trò lừa trên mạng mà bạn nghe đại loại như “bitcoin lừa đảo” đều tương tự như việc bạn bị lừa tiền, lừa vàng,..hoặc bất cứ tài sản nảo.

Ví dụ gần đây mình có 1 người bạn, buôn bán bitcoin mà cũng bị lừa, kẻ gian lợi dụng kẽ hở khi giao dịch qua ngân hàng để lừa lấy bitcoin của bạn mình, thì lỗi ở đây do lỗ hổng của ngân hàng + với tính bất cản của bạn mình nên bị lừa, chứ không phải do lỗi bitcoin.

Rồi những tin tức như: Hàng ngàn người nợ nần vì mua bán bitcoin,…cũng đều không phải do lỗi của đồng tiền này. Bởi vì họ mua bitcoin để tham gia các sàn cho nhận, đa cấp trá hình : Lấy tiền người vào sau cho người vào trước như mô hình Pônzi (bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình này qua bài : Vphp là gì ? )

Thì lỗi ở đây là do sàn cho nhận sập, chứ không phải lỗi do đồng tiền bitcoin. Ví dụ sàn Vphp ở trên sử dụng tiền VNĐ để giao dịch chẳng lẽ lại nói “tiền VNĐ lừa đảo ?”

8. Làm sao để kiếm bitcoin

Nhiều người rất muốn sở hữu bitcoin vì thấy “đồng tiền này sao mà có giá trị thể, 1 bitcoin gì mà lên tới $2500 ?” vì vậy sau khi tìm hiểu , chắc hẳn cũng đặt lên câu hỏi “làm sao có được bitcoin”

Ở đây mình sẽ đưa ra 1 số phương pháp để có được bitcoin.

Mua BTC & trữ nó 1 thời gian dài (Holder)
Nếu bạn nhận ra tiềm năng và muốn đầu tư vào đồng tiền điện tử này thì có thể dùng tiền cá nhân để mua, bạn có thể mua thông qua bạn bè có sử dụng bitcoin họ sẽ bán hoặc giới thiệu chỗ mua uy tín cho bạn, còn bạn muốn mua trên sàn thì mình có list 1 số sàn ở Việt Nam mà bạn có thể vào mua:

https://remitano.com/ 
https://santienao.com/btc/buy
https://www.bitcoinvietnam.com.vn/

“Khai thác” bitcoin (Miner)

Trên thế giới chỉ có 21 triệu BTC tồn tại (Đó là lý do vì sao giá nó lại đắt), nhưng chúng ta mới chỉ khai thác được hơn 16 triệu BTC, tức là sẽ còn khoảng 5 triệu BTC nữa chưa được khai thác

Vài năm trước thì có xuất hiện rất nhiều cá nhân, nhóm nhỏ tổ chức đào bitcoin nhưng vì kinh phí bỏ ra để đầu tư dàn máy khủng, và tiền điện tiêu thụ quá lớn nên không trụ nổi. Nên các cá nhân, tổ chức này hiện tại đang chuyển sang “khai thác” 1 số đồng tiền có giá trị khác, điền hình là Ethereum (ETH)

Trên thế giới xuất hiện những nhóm đào bitcoin, bạn có thể bỏ tiền và tham gia, hoặc bạn có thể mua các máy đào (có nhiều loại khác nhau), tuy nhiên với hình thức này thì thời gian bạn hoàn vốn là tương đối lâu.

Làm thương gia buôn bán bitcoin. (Trader)

Giá bitcoin rất biến động, có thể nó chênh lệch vài chục USD trong 1 khoảng thời gian ngắn là chuyện bình thường, vì vậy có rất nhiều người dựa vào đặc điểm này để làm thương gia buôn bán bitcoin, mua thấp bán cao , gọi là chơi lướt sóng.

Có nên tham vào các sàn đầu tư đa cấp, cho nhận ?

Với hình thức này, bạn sẽ mua bitcoin và đầu tư vào 1 sàn đầu tư hoặc cho nhận chấp thuận bitcoin. Lãi cao giao động tầm 20-40%/tháng. Tuy nhiên bạn nên nhớ đây là 1 hình thức có độ rủi ro RẤT cao, bạn sẽ có nguy cơ mất trắng số tiền đầu tư vì sàn vỡ, sàn lừa đảo.

Tỉ lệ người kiếm được tiền THẤP GẤP NHIỀU LẦN người mất trắng hoặc mất 50% số tiền.

Hơn nữa, để có thêm lợi nhuận, bạn phải đi mời người khác cùng tham gia (như đa cấp), vì vậy đây là hình thức mà mình khuyên bạn KHÔNG NÊN THAM GIA.

9. Bitcoin trong tương lai lên hay xuống giá ?

Với đà phát triển hiện tại mà không có biến động gì gây xôn xao dư luận thì giá Bitcoin sẽ tiếp tục đi lên

Còn ví dụ có 1 sàn bitcoin nào đó (sàn lớn) bị hacker xâm nhập dữ liệu và ăn trộm bitcoin thì số người sử dụng bitcoin sẽ giảm xuống (họ bán hết bitcoin lấy tiền mặt) và giá nó sẽ tự động bị đẩy xuống.

Suy cho cùng đồng tiền này có rất nhiều điều trớ trêu, nhiều người giàu lên vì bitcoin, ví dụ đầu năm 2016 mua chỉ tầm $200, đến lúc này nó đã tăng lên gấp 3 lần thì họ mừng. Nhưng ngược lại, có nhiều người bị lừa đảo, bị hacker xâm nhập, không bảo mật ví bitcoin, thì lại mất trắng 1 số tiền lớn.

Không một chuyên gia tài chính, tiện tệ hay một nhà đầu tư nào có thể khẳng định việc có nên mua bitcoin hay không vì giá của nó phụ thuộc vào biến động của cả thế giới. Việc quyết định có nên mua bitcoin trong thời điểm hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào quyền quyết định của các nhà đầu tư.

Ví dụ như bạn muốn đầu tư bitcoin thì bạn phải:
  • Tìm hiểu và có kiến thức về bitcoin, các altcoin
  • Chọn hình thức đầu tư bitcoin phù hợp, muốn mua về trữ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng
  • Chọn sàn giao dịch uy tín
  • Bảo mật ví bitcoin cũng như các thông tin khác có liên quan tới bitcoin của bạn

10. Bitcoin có bao giờ “chết” không ?

Một thực tếvới bitcoin đó là con người ta đón nhận và lan tỏa những thông tin tiêu tực về đồng tiền này nhiều hơn là tích cực.

Chẳng hạn như những lợi ích về thuận tiện trong thanh toán hay các ông lớn chấp nhận bitcoin như là 1 cổng thanh toán, thì không có mấy ai chia sẻ.

Còn những thông tin như “sử dụng bitcoin bị lừa” thì lại được lan tỏa rất nhanh. Mà phần lớn người chia sẻ cũng không biết bitcoin là gì. Lên google gõ cũng toàn ra những thứ không chính xác từ những báo chính thống, và họ lại tưởng bitcoin là “1 hình thức lừa đảo”

Có rất nhiều cá nhân, mặc dù không hiểu rõ về Bitcoin, yêu thích việc bôi xấu hình ảnh Bitcoin khi cố ý gắn liền nó với lừa đảo đa cấp, lừa đảo Ponzi, đồng tiền tài trợ khủng bố,… bằng những luận điểm không khoa học. việc này được giải thích trên tâm lý chối bỏ sự sợ hãi khi phải đối mặt với sự thay đổi, với thứ không quen thuộc của con người.

Tính tới tháng 1 năm 2016, Bitcoin đã được cáo phó tới 89 lần trong 7 năm tồn tại.
  • Nếu có ai đó rủ bạn chơi bitcoin, hãy cho mình biết hình thức mà người đó đang rủ rê bạn ở phần bình luận dưới bài viết này, mình có thể đánh giá giúp bạn có nên tham gia hay không ?
  • Nếu bạn tham gia có thể mất trắng hoặc mất phần lớn số tiền, và phải đi mời mọc những người khác (thậm chí người thân, bạn bè ,..) của bạn để có lợi nhuận cho bạn.
Nguồn: Thế Khương