Thứ Năm

Tại sao giao thông Triều Tiên ít người và thông thoáng?

Sau gần 4 năm làm việc tại Triều Tiên, tôi đã đi khắp các tỉnh thành tại đây. Nơi đi nhiều nhất là vùng Đông Bắc và vùng Bình Nhưỡng.

Tìm hiểu về tập quán, lối sống và những điều kiện tại Triều Tiên thì tôi có những nhận xét sau đây.

- Kiến trúc đô thị (đây là điều quan trọng nhất)
Tất cả người dân sống trong nội thành tại các đô thị đều ở chung cư, tại nông thôn và ngoại thành thì nhà trệt mái ngói kiểu truyền thống do nhà nước xây dựng đồng bộ từng khu rồi cấp miễn phí cho công dân,

Trong mỗi khu chung cư, dân cứ đều có các dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa, quán xá, cắt tóc, tắm tập thể v.v Nên người dân ít phải di chuyển ra đường để mua sắm đồ dùng hàng ngày.

Giao thông Triều Tiên thông thoáng là do đâu?

- Không có lao động tự do (cũng rất quan trọng)
Mọi người trong độ tuổi lao động đều đi làm tại các công sở, chỉ có người già, trẻ em và những người chưa đến ca/giờ làm việc của mình thì mới ở nhà.

Họ bố trí lao động như nào thì tôi sẽ viết cụ thể trong bài "Kinh Tế Xã Hội Triều Tiên".

- Giao thông công cộng phát triển tốt, giá cực rẻ gần như cho không, chỉ 2KPW/lượt/người lớn, trẻ em miễn phí.
Giao thông công cộng gồm các phương tiện tàu điện "leng keng", xe điện chạy dây cáp, xe buýt 1 và 2 tầng. Ngoài ra Bình Nhưỡng còn có tàu điện ngầm chuyên chở khoảng 1,5 triệu lượt người/ngày (dân số Bình Nhưỡng 3,5 triệu người)
- Cơ sở hạ tầng giao thông khá tốt
Đường xá làm cực rộng, có thể nói là với "tư duy nhiệm kì 50-100 năm".

Không có chuyện người dân "bám" vào đường giao thông để kiếm sống, ngoại trừ mấy anh Taxi và mấy cô bán quà vặt trong các ki-ốt.

Tất cả các nút giao lộ lớn, đông người đều có cầu vượt hoặc hầm chui, cái này họ đi trước Việt nam khá lâu về quản lý giao thông đường bộ.
Giao thông Triều Tiên giờ tan tầm
Vận tốc đi trong nội thành khá cao. Mỗi chiều đường có 2 làn xe thì tốc độ là 40 và 60 km/h, mỗi chiều đường có 3 làn xe thì tốc độ là 40, 60 và 80 km/h. Tốc độ cao rút ngắn thời gian có mặt trên đường thì sẽ giảm bớt ùn tắc.

Giao thông liên tỉnh chủ yếu là đường sắt với Bình Nhưỡng và Hàm Hưng là trung tâm, kết nối tất cả các tỉnh thành với nhau. Cả nước có trên 6 000 km đường sắt khổ tiêu chuẩn, chủ yếu chạy 1 chiều và điện khí hóa toàn bộ, ngoại trừ tại các mỏ than chạy đầu máy hơi nước.

Video ngắm nữ cảnh sát điều khiển giao thông (xem mà mê thật)

Giao thông đường bộ liên tỉnh ở mức trung bình, có nhiều cao tốc rộng rãi, nhưng xây dựng từ những năm 80-90s, hiện nay mặt đường đã xuống cấp.

- Xăng dầu ít khiến cho người dân ít sử dụng phương tiện cá nhân.
Xe máy thì cực ít đi vì mùa đông kéo dài có băng tuyết phủ kín gây trơn trượt không đi được.

Video giao thông Triều Tiên

Mặc dù xe hơi trong nước sản xuất rất rẻ nhưng giá xăng thì theo giá Quốc tế nên người thu nhập thấp vẫn chưa đủ khả năng mua xe hơi mà vẫn chọn phương tiện giao thông công cộng và xe đạp cho quãng đường gần.

Vấn đề xăng dầu cũng đề cập cụ thể trong bài "Kinh Tế Xã Hội Triều Tiên".

Xem thêm: So sánh một số điểm khác nhau giữa Triều Tiên và Việt Nam

Source: daum.net