Thứ Năm

5 hố lớn trong đời con người đang tự đào để chôn bản thân mình 'hãy tỉnh táo'

Cuộc sống có rất nhiều cạm bẫy và nhiều khi một trong những cạm bẫy đó lại do chính bản thân chúng ta tự đẩy mình xuống. Bạn đã rơi vào những tình huống dưới đây bao giờ chưa?

1. Không biết khiêm tốn

Khiêm tốn giúp cho con người ta không kiêu căng ngạo mạn khi đứng trên đỉnh cao của quyền lực, danh vọng nhờ vậy họ làm được nhiều việc lợi ích và được nhiều người ủng hộ. Nhưng trái lại, những kẻ tự mãn, tự cho mình là tài giỏi nên ít thành công trên trường đời danh vọng, do đó dễ dàng gặp thất bại vì bị sự ganh ghét đố kỵ của nhiều người.

Người cống cao, ngạo mạn là người đã coi trọng cái tôi của mình lên trên hết. Nó là biểu hiện sự so sánh của tâm hơn thua và bằng để phân biệt đúng sai với mọi người, đặc biệt là không chịu nhún nhường bất cứ một ai. Người tự tin chính mình là người biết nhìn lại mình từ ý nghĩ, lời nói cho tới hành động nên không bao giờ cống cao ngã mạn khinh thường người khác.

5 hố lớn trong đời con người đang tự đào để chôn bản thân mình 'hãy tỉnh táo'
Người tự cao là người luôn khinh thường người khác vì nghĩ mình giỏi hơn người. Loại người thứ nhất, họ biết nhìn lại mình, nên họ sẽ cẩn thận hơn với những gì họ nói và làm để không làm tổn hại một ai cả.

Còn loại người thứ hai, họ sẽ làm bất cứ điều gì để chứng minh cho người khác thấy rằng họ đang tài giỏi hơn mọi người. Từ đó dẫn đến chủ quan mà quyết định sai lầm, do không có suy nghĩ chính chắn.

Chúng ta đừng bao giờ sống mà tự cao quá mức, sẽ dễ dàng dẫn đến thất bại vì không có sự học hỏi tìm hiểu những thành công của những người khác. Người ta có thể yêu thương đùm bọc giúp đỡ người biết nhìn nhận lỗi lầm của mình sau khi vấp ngã, chứ ít ai san sẻ hay bảo vệ người cho mình là giỏi hơn hết. Chúng ta sẽ cô độc trong cuộc sống mà chính chúng ta đã tạo ra.

Người ngạo mạn thường khinh thường người khác với tâm lý cố chấp, bảo thủ và độc đoán, cho rằng mình hơn người. Cống cao, ngã mạn, khinh người là con đẻ của sự chấp ngã thân này là thật ta và của ta.

2. Không biết bình tĩnh

Trong công việc và cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Những va chạm và mâu thuẫn có thể đột ngột xảy ra khiến chúng ta hoàn toàn bất ngờ và không có sự chuẩn bị trước. Người xưa thường nói “cả giận mất khôn”, vì vậy nếu không kềm chế được cơn nóng giận của bản thân, rất có thể chúng ta sẽ có những lời nói hoặc quyết định sai lầm gây tổn thương cho người khác và cho chính mình.

Việc đầu tiên bạn nên làm là ngừng hết mọi suy nghĩ và hít một hơi thở sâu. Đừng làm bất kỳ điều gì một cách vội vã, bởi vì bạn có thể sẽ phải hối hận sau đó. Hãy nhắm mắt lại, đếm từ 1 đến 10 rồi sau đó hít một hơi thở sâu.

Đừng bao giờ phản ứng lại khi bạn đang thực sự bị kích động vì bấy giờ bạn giống như là một nồi nước sôi vậy. Hãy nhìn vào trong tâm mình và tự hỏi một số câu để đánh giá tình hình như: Mình có thể chịu được tình huống khó chịu này không? Mình có hiểu lầm gì không? Sự việc này có đáng không? Lúc giận dữ trông mình như thế nào nhỉ? Mặt mình có đỏ lên không? Mình có vung tay vung chân không? Liệu mình có muốn làm việc với ai giống như mình bây giờ không? Dĩ nhiên là không. Việc bận rộn với những câu hỏi trên sẽ khiến não bộ của bạn được bảo vệ tránh phản ứng thái quá. Chúng rất hữu ích cho những người đang tức giận.

3. Không biết giữ gìn sức khỏe

Trong cuộc sống này, sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Thế nhưng khi còn trẻ khỏe, nhiều người không nghiệm ra được chân lý này.

Họ lao vào làm việc, lao vào những cuộc vui…, quên lãng việc chăm sóc cho sức khỏe mỗi ngày, đánh đổi sức khỏe lấy những cái lợi trước mắt.

Chỉ đến khi mắc bệnh rồi, con người ta mới tỉnh ngộ, hối hận rằng bình thường khi khỏe mạnh đã không biết trân trọng, giữ gìn sức khỏe, không biết nghỉ ngơi đúng giờ, không biết làm việc sao cho hợp lý…

Thậm chí có những người chỉ vừa khỏi bệnh đã lập tức ngược đãi sức khỏe. Tính toán danh lợi, làm việc quá sức; ham mê tửu sắc vô độ, không biết tiết chế… đến khi ăn không ngon ngủ không yên, bệnh tật tìm đến, con người mới lại hối hận.

Nếu không muốn tự đào một cái hố cho chính mình, hãy chăm chút cho sức khỏe mỗi ngày.

Giá như khi còn khỏe, mỗi người có thể nghĩ sâu, nghĩ xa hơn một chút, bớt lao lực, biết trân trọng sức khỏe, giữ tâm hổn, thể trạng luôn thảnh thơi, hẳn chúng ta sẽ không phải gặm nhấm sự hối hận muộn màng.

4. Không biết tính toán

Trong cuộc sống hiện thực, con người chúng ta thường nói “xã hội phức tạp, giang hồ hiểm ác”, nếu không có sự chuẩn bị, phòng bị từ trước, chắc chắn sẽ bị thua thiệt.

Thế nên làm bất cứ việc gì cũng vậy, khi bắt tay vào làm, việc đầu tiên là chúng ta nên xem xét, nắm bắt tình hình cụ thể để từ đó tính toán, lên kế hoạch làm sao cho hợp lý, như vậy mới mong đạt được kết quả tốt theo cách hiệu quả nhất.

Sống trên đời một khi không biết tính toán sẽ khó có thể thành công nếu chưa muốn nói tới những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Tính toán là một trong những cách đảm bảo cho mỗi chúng ta khi làm việc có thể giảm thiểu tối đa những sự cố không mong muốn.

5. Không biết đến hai chữ “chú tâm”

Làm bất cứ việc gì cũng đều cần chuyên tâm, dốc sức làm hết mình mới có thể gặt hái thành tích.

Đừng viện quá nhiều lý do để chống chế cho bản thân. Thay vào đó, đã làm việc gì, hãy làm cho đến nơi đến chốn. Vạch rõ mục tiêu cụ thể và nhớ đừng lập quá nhiều mục tiêu bởi điều đó đồng nghĩa với việc bạn chẳng có mục tiêu gì.

Nguồn: Giadinh