Thứ Sáu

Muốn chấn hưng đất nước, Việt nam cần một xã hội nề nếp, trọng đạo đức và kiên nhẫn

Có thể nói, Việt Nam là một dân tộc có mối thiện cảm rất tốt đẹp với người Nhật Bản. Không phải chỉ có thế hệ hôm nay mà từ lâu rồi, chúng ta đã phát hiện ra Nhật Bản là tấm gương để chấn hưng đất nước của mình. Cụ Phan Bội Châu và Hoàng thân Cường Để - một trong những thành viên rất quan trọng của Hoàng tộc nhà Nguyễn đã nhận ra tấm gương ấy. Vậy vì đâu mà chúng ta chưa trở thành một cường quốc khi đã nhận ra những tấm gương ấy?

Việt nam là một dân tộc thuần chủng, hùng cường

Người Việt nam là một dân tộc thuần chủng, giá trị văn hóa lâu đời, giá trị con người, lòng yêu nước sắc bén, và đặc biệt là một dân tộc thông minh bậc nhất thế giới. Người Việt nam hơn hẳn rất nhiều dân tộc khác trên thế giới về sự nhanh nhạy trong tư duy, làm ăn, văn hoá, đạo đức, nhưng tất cả chỉ là tự phát nó không phải là một nền tảng cốt lõi, một bản sắc chuẩn mực của xã hội được định hướng phát triển lâu dài.
Muốn chấn hưng đất nước, Việt nam cần một xã hội nề nếp, trọng đạo đức và kiên nhẫn
Sự tự phát sinh ra không đồng bộ người này người kia, và tất cả do tự bản thân mỗi người cố gắng, không theo một mô tuýp nào cả, dẫn đến sự lệch lạc trong việc đi lên phát triển khả năng của chính mỗi cá nhân.

Nếu Việt nam chú trọng đến giá trị đạo đức, giá trị giáo dục thì việc dân tộc Việt trở thành một cường quốc trong tương lai không phải là vấn đề khó, nó chỉ là một bước đi lên theo đúng trình tự xã hội mà thôi. (văn hóa truyền thống đã ăn rễ quá sâu, việc thay đổi tư duy cũng là một vấn đề khó)

Vì sao kết luận dân tộc Việt nam có thể trở thành cường quốc trong nay mai khi chúng ta biết chú trọng đạo đức, định hướng giá trị văn hóa chuẩn mực

Để đi đến suy đoán này chúng ta phải nhìn vào giá trị và những thành tựu trong quá khư mà người Việt nam từng làm được.

  • Từ xa xưa đến nay, dân tộc Việt nam là một dân tộc thuần chủng bậc nhất thế giới, sau nghìn năm đô hộ bắc thuộc dân tộc Việt nam vẫn giữa được nguyên giá trị văn hóa của chính mình.
  • Dân tộc Việt nam có lòng yêu nước nồng nàn sắc bén trải qua chặng đường dài lịch sử 4 nghìn năm đánh đuổi bao nhiều lân ngoại bang, các cường quốc lớn trên thế giới để giành lại độc lập toàn vẹ lãnh thổ, chủ quyền đất nước, và sự thật điều này không thể thay đổi được.
  • Dân tộc Việt nam là một dân tộc thông minh bậc nhất thế giới, trải qua hàng nghìn năm từ thời hồng bàng cho đến xã hội hiện đại, Việt nam đời nào cũng có những bậc kỳ tài, những danh nhân văn hóa thế giới kiệt xuất. Ngày nay người Việt sải cảnh ra biển lớn đều để lại được những dấu ấn nhất định trên trường quốc tế. Một dân tộc thông minh pha chút láu cá lắm lúc khiến người đối diện cảm thấy e ngại thiếu tin tưởng vì quá lanh lợi, nhưng nếu chúng ta chú trọng đạo đức, ắt hẳn con người trở nên đáng tin hơn trong mắt người khác. Khi ấy muốn phát triển xã hội, công ty, gia đình đi đến đâu cũng được. Còn hiện tại thì đa phần chúng ta chỉ chú trọng đến xây dựng niềm tin cá nhân, gây dựng thương hiệu của bản thân mình mà quên đi xây dựng thương hiệu của một quốc gia. (tự thân vận động, mạnh ai nấy làm). Một quốc gia cũng cần phải làm thương hiệu, giống như người Nhật họ đã từng làm trong quá khứ, thương hiệu người Nhật chính là điều tiên quyết trong các mối giao dịch làm ăn của họ trong thời nay. 
  • Dân tộc Việt nam là một dân tộc hùng cường, trong quá khứ đã từng làm chủ một đế chế rộng lớn "Đại Nam", đã mang quân sang tận xứ người (Trung Quốc), đã giúp Campuchi, Lào đánh đuổi kẻ thù chỉ trong vài tuần lễ ngắn khiến thế giới kinh ngạc, đồng thời gây dựng lên một chính phủ mới cho đất nước người anh em láng giềng.

Tất cả những giá trị đó chỉ có ở người Việt nam, và trên thế giới chỉ có người Việt nam làm được điều đó, không một dân tộc nào làm được lần thứ 2 sau Việt nam đã từng làm trong quá khứ, hiện tại, tương lại.

Tôi tin đến một lúc nào đó, khi giá trị đạo đức được tôn trọng, con người làm việc vơi đạo đức làm đầu, tương thân tương hỗ, coi trọng đồng tiền, công sức mình làm ra thì khi ấy Việt nam sẽ trở thành một cường quốc.
Làm người hãy quan tâm đến giá trị đạo đức, làm cha mẹ hãy giáo dục con cái về đạo đức, hãy cư xử như những người quân tử, coi trọng ông bà, bố mẹ, nghề nghiệp của từng người, đừng đem người khác ra làm trò cười cho chính mình và con cái của mình. Bởi những điều đó sẽ được lặp lại trong tương lai có thể là với bản thân hoặc xã hội.
David Nguyen