Thứ Hai

Nước Mỹ sẽ chết bởi Trung Quốc?

Câu trả lời của tôi cho câu hỏi trên có lẽ sẽ làm nhiều bạn đọc bất ngờ vì thủ phạm hiếp dâm làm suy yếu nước Mỹ từ nhiều năm nay ko ai khác chính là Trung Quốc bắt tay với các đại công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft v...v và kèm theo là đảng Dân Chủ do Obama cầm đầu trong nhiều năm qua. Đây là 1 chủ đề khá lớn vài hơi dài dòng để viết lách; nhưng đọc xong nó sẽ cho các bạn 1 cái nhìn toàn cảnh về nguyên nhân làm cho nc Mỹ suy yếu đi và sự trỗi dậy liên tục mạnh mẽ của Trung Quốc trong vòng hơn 20 năm qua là do đâu.

Nước Mỹ sẽ chết bởi Trung Quốc?
Để mở đầu bài viết này tôi xin nhắc tới 2 sự kiện quan trọng đã xảy ra và sắp xảy ra trong thời gian tới. Đầu tiên ấy là ngày 30-3 vừa qua Trump đã chính thức kí đạo luật quan trọng liên quan tới các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và các nước. Nguyên nhân chính của việc này ấy là nc Mỹ ngày càng bị thâm hụt thương mại trong giao dịch với nước ngoài. Từ nhiều năm nay Mỹ đã trở thành một con gà béo để mọi quốc gia trên thế giới này hút máu thông qua thâm hụt thương mại giữa nhập khẩu và xuất khẩu.

Tức nc Mỹ nhập khẩu vô cùng nhiều vượt quá khả năng xuất khẩu của mình. Do đó, hàng năm nước Mỹ mất khoảng 400-500 tỉ USD trong thâm hụt thương mại với các nước. Đặc biệt, trong số các nước hút máu Mỹ thì thằng mất dạy và khốn nạn nhất là Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2015 TQ đã hút máu được của Mỹ 367 tỉ USD nhờ thâm hụt thương mại. Và tất nhiên nợ công nước Mỹ hiện tại đã lên tới 2000 tỉ USD (tăng lên gấp đôi thời Obama) để rồi TQ hiện tại đang thành chủ nợ nc ngoài lớn nhất của Mỹ. Như thế chúng ta có thể thấy TQ đang chơi trò mỡ nó rán nó - vừa hút máu nc Mỹ thông qua thâm hụt thương mại, lại vừa xì tiền ra cho Mỹ vay để tăng số nợ công của mình lên. Hệt như chủ nợ cho con nghiện ma túy vay tiền vậy.Tất nhiên đứng trc tình hình này Trump đã tuyên bố ràng rằng "Ko thể để tình trạng TQ tiếp tục hút máu nc Mỹ mãi mãi thế này đc". Và ông tuyên bố sẽ khởi động cuộc chiến tranh thương mại bằng cách áp thuế 45% lên các mặt hàng xuất xứ từ TQ để cứu Mỹ khỏi bị hút máu. Tất nhiên nghe thấy tin tức này, Tập Cận Bình sợ tái mặt ngay lập tức, và sẽ phải sang gặp Trump tại dinh thự Mar a Lago vào ngày 6-4 tới đây để đàm phán về thỏa thuận thương mại - đây là sự kiện thứ 2 đã nói tới ở trên. Bởi họ Tập hiểu rằng 1 cuộc chiến tranh kinh tế đồng nghĩa với việc TQ sẽ chết và đổ vỡ về kinh tế (sẽ phân tích kĩ sau).

Đây có thể nói là 1 hành động ở cửa trên đối với Trump; vì Trump ko phải là người sang tiếp kiến Tập ở Bắc Kinh; mà ngc lại Tập phải đến gặp Trump để nói chuyện. Buổi nói chuyện này cũng ko phải nghi lễ ngoại giao chính thức (vì nó ko diễn ra ở tòa Bạch Ốc); mà nó diễn ra vào ngày cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng của Trump ở Florida. So sánh với thời Obama khi Tập cố tình chơi xấu anh nhọ bằng cách cho anh xuống thang từ cửa sau máy bay mà ko có thảm đỏ. Là đủ cho thấy, nc Mỹ dưới thời Trump thì TQ đã ko dám nhờn và bố láo nữa.

Giờ ta sẽ đi phân tích tại sao Tập lại sợ Trump đến vậy ? Số là từ lâu nay TQ đã tiến hành 1 công cuộc hút máu quy mô và toàn diện vào nc Mỹ. Việc đầu tiên họ làm ấy là phá giá đồng nhân dân tệ của mình xuống thấp hơn giá trị thực. Điều này đã làm cho mặt hàng xuất khẩu của TQ giá đã rẻ lại còn rẻ hơn khi nhập khẩu vào Mỹ; tạo ra một cơn lốc hàng hóa TQ tràn ngập nc Mỹ tiêu diệt hết ngành sản xuất của Mỹ; hệ quả hơn 60 000 doanh nghiệp Mỹ đã bị phá sản với chính sách này của TQ. Bên cạnh đó khi giá trị đồng USD cao hơn nhân dân tệ thì đồng nghĩa với việc hàng hóa của Mỹ lại trở nên đắt đỏ ở TQ --> hàng hóa Mỹ ko xuất khẩu và cạnh tranh nổi trong thị trường TQ. Đây có thể nói là một hành động vô cùng xấu chơi của TQ với Mỹ.

Ko những thế để tạo ra hàng hóa rẻ TQ đã bỏ qua mọi tiêu chuẩn về môi trường, sức khỏe con người và phúc lợi ng lao động --> giá nhân công rẻ --> chi phí rẻ. Ấy là còn chưa kể TQ còn là bậc thầy trong việc chôm chỉa công nghệ, làm cho họ ko phải tốn tiền và giảm chi phí nghiên cứu sản phẩm (so với các công ty Mỹ). Và ko ai khác những công ty công nghệ như Apple hay Microsoft v..v là kẻ được hưởng lợi từ việc TQ hút máu nc Mỹ. Vì mọi sp của Apple đều dc gia công ở TQ rồi nhập lại vào Mỹ --> lợi nhuận bỏ vào túi tăng liên tục. Sau đó lợi dụng lách thuế và đem tiền đi gửi ở nc ngoài. Tóm lại, Apple càng giầu lên thì ng dân Mỹ và nc Mỹ ngày càng nghèo đi.

Tất nhiên, để những điều này diễn ra thì cần phải có sự phối hợp của ng lãnh đạo chính trị. Ở đây ko ai khác chính là Obama; vì Obama từ lúc lên nắm quyền đã thực thi mở rộng hàng loạt chính sách thương mại tự do với TQ. Mở cửa để cho hàng hóa TQ tràn vào nc Mỹ, chấp nhận cho Mỹ bị thâm hụt mậu dịch, doanh nghiệp nhà máy Mỹ đóng cửa, công nhân thất nghiệp, ngành sản xuất của Mỹ điêu đứng và biến mất. Obama ko hề quan tâm tới điều đó, mà ông ta chỉ quan tâm làm sao cho TQ ngày càng giầu và phát triển trên xương máu của ng dân Mỹ mà thôi.

Dĩ nhiên, khi Trump chọn Peter Navarro -tác giả của cuốn sách "Chết bởi TQ " làm chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia, thì lúc đó Tập Cận Bình biết số của mình cũng đã tới. Bởi Navarro ko ai khác là ng từ lâu nay đã vạch rõ và chỉ ra cách thức TQ đang từng bc 1 lợi dụng hệ thống chính trị và tầng lớp tư bản công nghệ của Mỹ như Apple để phá hoại nc Mỹ như thế nào.

Họ Tập còn sợ hơn thế vì biết dc rằng số phận nền kinh tế TQ đang như con cá nằm trên thớt so với Mỹ nếu như Trump phát động 1 cuộc chiến thương mại. Bởi hiện tại TQ là 1 nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu là chính; trong khi đó tiêu dùng nội địa (người dân chi tiêu mua sắm) của TQ chỉ vào quãng 30% mà thôi. Tức TQ là 1 quốc gia sống hoàn toàn vào xuất khẩu. Ngược lại Mỹ lại là quốc gia sống bằng tiêu dùng nội địa (70% GDP) ko phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu; ngoài ra hiện nay TQ đang xuất vào Mỹ nhiều hơn là Mỹ xuất vào TQ (mỗi năm TQ thu lời 367 tỉ USD). Có nghĩa rằng kinh tế Mỹ hoàn toàn có thể sống mà ko cần TQ, thậm chí chiến tranh kinh tế thì Mỹ lại có lợi vì ko mất 367 tỉ USD mỗi năm nữa; nhưng kinh tế TQ sẽ chết khi ko có thị trường của Mỹ (vì bị mất toi 367 tỉ USD).

Tất nhiên, cửa trên là trong tay Trump và ông rất biết tận dụng lợi thế này để Tập Cận Bình phải thân chinh vào ngày 6-4 tới sang tiếp kiến Trump. Và tôi tin rằng họ Tập cũng sẽ phải biết điều để đạt dc 1 thỏa thuận công bằng, fair cho cả Mỹ và TQ (đó cũng là điều Trump mong muốn). Bởi vì, Tập Cận Bình hiểu rằng ng mà ông ta đang phải đối đầu ko phải anh nhọ hèn kém, bạc nhc Obama. Mà là Donald Trump - 1 doanh nhân kì cựu và sành sỏi trong đàm phán, giao thương; và hơn hết là 1 ng yêu nc Mỹ với cả trái tim của mình.

Link bản PDF: (click vào đây)