Thứ Năm

Gửi những người Việt Nam có tôn giáo

Dân tộc và Tôn giáo.

Gửi những người Việt Nam có tôn giáo, bàn về về vấn đề Dân tộc và Tôn giáo.

Chúng tôi không quan tâm anh theo đạo gì, niềm tin tín ngưỡng hay quan điểm triết học về sự sống, cuộc sống của anh là gì, nhưng trước hết, anh là một con người, kế đó, anh là một người Việt Nam.

Có thể anh tin rằng có một Thượng Đế tạo ra tất cả. Đó là việc riêng của anh. Có thể anh tin rằng có một luật nhân quả nghiệp báo, luân hồi tái sinh, công bằng tuyệt đối chi phối tất cả. Đó là việc riêng của anh. Có thể anh tin rằng toàn thể vũ trụ này là vật chất, chết là hết, không có những vấn đề siêu hình, tâm linh. Đó là việc riêng của anh.

Gửi những người Việt Nam có tôn giáo
Niềm tin tín ngưỡng và quan điểm triết học về sự sống, cuộc sống của anh là gì không hề ảnh hưởng đến hai sự thật: Thứ nhất, anh là một con người và thứ hai, anh là một người Việt Nam.

Vì là một con người, nên anh phải có Đạo làm người. Vì là một người Việt Nam, nên anh phải yêu đất nước Việt Nam, phải có những đạo đức bản sắc của người Việt Nam, phải yêu quý và bảo tồn bản sắc văn hoá Việt Nam.
Đạo đức tôn giáo anh là gì, mục tiêu của tôn giáo anh gì, Ơn Trên của anh là ai, chúng tôi tôn trọng, nếu như anh sống đúng với đạo lý của con người và đạo đức của dân tộc. Thậm chí, chúng tôi sẽ kính trọng nếu như giáo lý của tôn giáo anh đón đầu sự tiến bộ của khoa học, khiến rất nhiều người sống tốt đời đẹp đạo và đạt được hạnh phúc an lạc ở ngay đời sống hiện tại.

Còn nếu đạo của anh đến với Việt Nam chỉ để tụ tập quần chúng, kích động nổi loạn, đập phá, chống nhà nước, thì chúng tôi xin phép không gọi đạo của anh là tôn giáo. Mà đạo của anh thật sự là một đoàn quân chống lại đất nước chúng tôi. Nói thẳng, đạo của anh là giặc, là tổ chức khủng bố.

Nếu đạo của anh muốn đánh phá đất nước chúng tôi từ bên trong thì hãy liệu hồn với các lực lượng vũ trang nhân dân và toàn thể nhân dân chúng tôi. Nếu điều bất hạnh đó xảy ra, chúng tôi vui lòng tiễn các anh về với Ơn Trên của các anh.

Hãy bảo trọng. Hãy làm đồng bào của chúng tôi, hãy làm người Việt Nam. Đừng khờ dại làm kẻ thù của chúng tôi.

Một người Việt Nam.

Hồ Tấn Minh Nguyệt