Thứ Năm

Chuyện tình chưa từng có của Emmanuel chính khách đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thống Pháp

Đến ngày 7/5 vào chung cuộc bầu cử Pháp, người ta sẽ biết Tổng thống mới là ai, nhưng đến lúc này thì báo chí thế giới bằng tất cả mọi thứ tiếng đều tràn ngập bài viết về người phụ nữ đang có vẻ như đang trên con đường thênh thang để trở thành Đệ nhất phu nhân Pháp, bà Brigitte Macron. Có lẽ bà sẽ là người phụ nữ đa tài và rực rỡ sắc màu đầy khác thường mà nước Pháp chưa từng chứng kiến.

Muốn nghe những chuyện anh hùng, hãy giở sử Việt Nam, muốn nghe những chuyện tình yêu, hãy đọc sử Pháp! Ở Pháp người ta bảo chàng trai trẻ Emmanuel Macron sẽ không tới được vị trí hôm nay mà không có người vợ đáng quý ấy. Sự hiện diện của bà trong cuộc đời Emmanuel từ khi 15 tuổi đã nhào nặn nên người chính khách đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thống Pháp và chính Emmanuel cũng khẳng định như vậy khi tuần này ngỏ lời cảm ơn người vợ 'đã luôn ở bên tôi'!

Bầu cử Pháp và chuyện tình chưa tình có của Emmanuel chính khách đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thống Pháp
Brigitte là cô giáo dạy văn ở trường trung học, có gia đình với ba con. Người con trai đầu lớn hơn Emmanuel hai tuổi, người con gái kế chính là bạn học cùng lớp với Emmanuel, người con út của bà cũng đã trưởng thành. Sự kiện họ yêu nhau may mắn không bị điều tiếng cô giáo ngã vào 'vòng tay học trò' cũng nhờ sự có sự cách ly trong một thời gian, khi gia đình chàng buộc chàng đi học ở nơi khác, chứ không được học ở trường có cô giáo Brigitte nữa, nhưng đến khi chàng đủ 17 tuổi, họ lại đến bên nhau và công khai tình yêu rồi vững bước tiến tới hôn nhân vào năm 2007 'để cho không ai phải nói ra nói vào gì nữa cả'! Các con của Brigitte đều thuận hoà với cha dượng, người con gái của bà (vốn là bạn học với Emmanuel) nay cũng là một yếu nhân trong đoàn phụ tá phục vụ tranh cử của anh. Emmanuel và Brigitte, chênh lệch tuổi tác cả hai giáp, quyết định chủ động không sinh con chung. Về việc này Emmanuel công khai với báo giới là tình thương con trẻ anh đã có đủ trong gia đình với bảy cháu nội ngoại hàng ngày yêu quý ôm ấp bởi anh may quá được là ông dượng của các cháu rồi! Thế gian không phải vì thế mà đã tha cho anh, vẫn có thị phi rằng anh này chắc là đồng tính, nên cuộc sống gia đình với người vợ như một vị bề trên bao bọc như thế là rất thuận tiện cho anh trên con đường chính trị! Không vững lòng, không can đảm, không bền chí thì đã không là cặp đôi như thế cho đến hôm nay.
Brigitte vốn là cô giáo dạy văn, dịp họ gần gũi nhất là khi trường trung học tổ chức diễn kịch, cô giáo là đạo diễn và chàng trai xinh xắn, lanh lợi nhất trường được cô chọn cho vào vai chính. Đạo diễn uốn nắn cho diễn viên từ cách đi dáng đứng, từ cách lên giọng xuống giọng, từ các biểu cảm hình thể để gây ấn tượng và truyền tải thông điệp của vở diễn tới khán giả. Còn gì hơn thế khi chàng bước vào vở diễn lớn nhất đời mình có được nhà đạo diễn trứ danh nhường ấy tư vấn mọi điều! Chắc chắn bà sẽ còn là người cố vấn hình ảnh trung thành nhất, đáng tin cậy nhất của vị tổng thống tương lai!

Nước Pháp không thiếu những câu chuyện hoàng gia và tổng thống đã vào sử sách với vô số chuyện ly kỳ: Hoàng hậu Marie-Antoinette với cuộc sống nhung lụa vung tay quá trán đã góp phần đưa tới sự sụp đổ đế chế hồi cuối thế kỷ 18. Hoàng hậu Josephine bị buộc phải ly hôn vì không sinh được người nối dõi cho Hoàng đế Napoleon. Năm 1914, Thủ tướng Pháp Joseph Caillaux có bà vợ tên là Henriette là người đã dám đã lập mưu ám sát ông chủ bút tờ báo Le Figaro vì cho là ông này là sự đe doạ về mặt chính trị cho chồng mình! Thời những năm 80 và 90, Tổng thống Pháp Francois Mitterrand vừa có đệ nhất phu nhân chính thức Danielle, vừa có người tình và sinh người con gái xinh đẹp sau này ra công khai tên là Mazarine. Bà Danielle cũng không kém cạnh, ông ăn chả thì bà ăn nem, nhưng bên trong bên ngoài vẫn đề huề êm ấm! Còn thời tổng thống Jacques Chirac, cũng đầy những chuyện ngoài luồng, mà bà vợ ông là Bernadette Chirac cũng không ngần ngại tiết lộ trong hồi ký của mình rằng bà đã chọn cách im lặng trước việc chồng ngoại tình vì đó là cách tốt nhất cho tất cả các bên liên quan! Đến thời Tống thống Nicolas Sarkozy thì còn giật gân hơn, người vợ từ thủa hàn vi của ông là bà Cecilia, cũng con cái đầy nhà nhưng đã bỏ ông để đi theo tiếng gọi tình yêu chỉ sáu tháng sau khi nhập vai Đệ nhất phu nhân vào năm 2007, mở đường cho ông lấy cô người mẫu Carla Bruni, trở thành Đệ nhất phu nhân xinh đẹp nhất (và cũng tai tiếng nhất) của Pháp ở thời hiện đại! Năm 2014, Tổng thống Francois Hollande từng có gia đình nhưng ly hôn để bước vào cuộc sống như vợ chồng không giá thú với nhà báo Valerie Trierweiler để bà ở vị trí Đệ nhất người tình! Nhưng cuối cùng ông bị bà đá cho đau điếng bằng việc xuất bản cuốn sách kể chi tiết về cuộc tình của hai người kèm thêm những câu chuyện làm bà nổi giận khi ông công khai giữ bà bên mình mà vẫn bí mật trăng hoa với nàng diễn viên Julie Gayet gợi cảm!

Brigitte không giống những cảnh đó, mà ngược lại, bà chẳng xinh đẹp mà cũng không trẻ trung, thể mà là người có vẻ đầy ảnh hưởng tích cực đối với người chồng trẻ hơn cả con mình! Bà vốn là con nhà giầu, dòng dõi Trogneux, nổi tiếng nhiều đời làm sô cô la thành đạt ở thành phố Amiens ở miền Bắc nước Pháp. Là người có học thức và đầy kinh nghiệm ứng xử trong cuộc đời hôn nhân có thể gọi là 'chuyến xe bão táp' mà vẫn vững bền sau hơn mười năm yêu đương cộng với mười năm chính thức vợ chồng, thì dù ai nói ngả nói nghiêng, bà thừa sức làm vai trò bà chủ điện Elysee, nếu chồng bà thắng cử.

Nguồn: fb Kim Chi