Thứ Bảy

30 cách để khỏe hơn, vui hơn, thành công hơn trong cuộc sống

#Ngày 1: Tin vào giá trị của bản thân

Tin mình là người quan trọng, bạn sẽ hành động như người quan trọng. Đi nhanh hơn, đứng thẳng hơn, tự tin hơn, suy nghĩ lạc quan hơn và hành động chủ động hơn. Tin bạn là một phần quan trọng nhất trên thế giới, vì đâu ai biết được ai sẽ làm nên kì tích gì cho đến khi họ tạo nên kì tích (ai đó đã nói trong bộ phim nào đó).

#Ngày 2: Học cách đứng lên từ thất bại

Cuộc đời như một hình sin, lên rồi sẽ xuống, xuống rồi lại lên. Học tốt bài học này rồi bạn sẽ mạnh mẽ hơn. Vì thất bại là tất yếu, dù ít hay nhiều, nhỏ hay to, nhưng thái độ đón nhận lại giúp bạn khác với những người còn lại.

30 cách để khỏe hơn, vui hơn, thành công hơn trong cuộc sống
#Ngày 3: Đối mặt với điểm yếu của mình

Bạn có điểm yếu không? Bao nhiêu điểm yếu và bạn hiểu rõ điểm yếu của mình như thế nào? Điểm yếu cũng thường do những nỗi sợ hay thất bại từ trước mà hình thành, lớn dần. Viết một danh sách các điểm yếu và chiến đấu với chúng, từng thứ một. Nỗi sợ lớn dần khi ta không dám đối mặt và sẽ thu nhỏ cho đến 0 nếu ta nhìn thấy chúng, tiếp xúc với chúng như những người bạn, hàng ngày. Tôi sợ nước vì đã chết đuối 3 lần, nhưng nay tôi đã biết bơi. Tôi sợ đám đông, nhưng tôi đã dám đứng thuyết trình trước nhiều người. Tôi hát rất tệ, nhưng tôi đã dám hát trước một nhóm bạn.

#Ngày 4: Nhờ giúp đỡ


Đừng ngại hỏi khi bạn cần được giúp đỡ. Đôi khi chỉ là trợ giúp về tinh thần, cùng trò chuyện, cũng làm cho bạn thấy thoải mái và tự tin hơn.#Ngày 5: Bắt đầu học một thứ gì đó mới mẻ

Học gì cũng được. Học nấu ăn. Học một ngôn ngữ mới. Học cách dựng một chiếc lều. Học một lớp dạy sơ cứu khi bị thương. Học là cách chúng ta tiến lên và không phải nhìn thấy một “cái tôi cũ kỹ” đến nhàm chán.

#Ngày 6: Chấp nhận lỗi lầm

Thỉnh thoảng bạn thấy mình thật dở hơi, thất bại, chỉ vì nhớ lại những lỗi ngớ ngẫn. Không sao cả, ai cũng mắc lỗi. Ai cũng từng xấu hổ, sợ sệt, ám ảnh. Chỉ cần chấp nhận lỗi lầm, vượt qua và đừng mắc cùng lỗi với cùng lí do, là đã tốt lắm rồi. Mắc lỗi lần một là bất cẩn, mắc lỗi lần hai là do không học hỏi. Hay dân gian thường nói, mắc lỗi lần một là xui, mắc lỗi lần hai là ngu.

#Ngày 7: Thích thành công

Tận hưởng những thành công và trân trọng chúng, dù là những bước rất nhỏ trong đến mục tiêu. Phải biết trân trọng những gì bạn làm được. Ngay cả tôi, cũng phải tưởng thưởng cho mình rất nhiều vì những thành công nhỏ, chẳng hạn như bắt tay vào viết một thứ gì đó nghiêm túc, duy trì mỗi ngày. Hay xỏ giày vào và chạy mỗi ngày 1 giờ đồng hồ. Phải nghĩ rằng mỗi thứ nhỏ bạn làm hôm nay, đều là một bước tiến như sắp chạm vào mục tiêu.

#Ngày 8: Dậy sớm hơn

Dậy sớm hơn để đón nhận năng lượng tinh khiết của vũ trụ. Chỉ những người dậy sớm mới nhìn thấy sức sống mãnh liệt của một ngày. Chỉ những người dậy sớm mới có năng lượng tràn trề và niềm vui cho cả ngày làm việc. Buổi sáng rất quan trọng. Hãy dậy sớm.

#Ngày 9: Lập một “quỹ đen” riêng


Qũy này để bạn tận hưởng. Một bữa hoành tráng cho bản thân hay làm bất kì điều gì bạn thích. Theo nhiều chuyên gia về tài chính, ai cũng nên có một quỹ dành cho bản thân, là quỹ du lịch, quỹ học hành, quỹ mua những thứ mình thích, quỹ sức khỏe, … Tôi cũng lập một quỹ riêng, dùng để mua sách, tôi thích tận hưởng cảm giác khi đi mua sách. Nên nói thêm, nếu quỹ của bạn nghiêng về bồi dưỡng tinh thần nhiều hơn, thì niềm hạnh phúc của bạn sẽ dài hơn. Nếu quỹ của bạn nghiêng về bồi dưỡng vật chất, bạn sẽ phải để dành rất nhiều, vì niềm vui do vật chất tạo ra … rất ngắn và rất nhỏ nhoi.

#Ngày 10: Ngày của gặp gỡ
Không phải ai cũng thích chốn đông người hay thích giao lưu. Tôi là một người như vậy. Tôi thích nơi vắng vẻ. Nhưng tôi có thể gặp gỡ từng người một, mở rộng mối quan hệ từng ngày một. Tôi không cần phải đến các cuộc hội thảo hay event để tìm kiếm những người bạn mới. Tôi có thể mời một người bạn mới một tách cà phê, một ly bia hay một bữa sáng. Chúng tôi có thể chat với nhau, gọi điện hay thỉnh thoảng gửi email. Những người bạn mới, không cùng lĩnh vực và không cùng quan điểm, phong cách sống, giúp bạn khách quan hơn với thế giới này.

#Ngày 11: Lắng nghe “mình”

Thật ra, chúng nói rất nhiều còn bạn thì biết rất ít. Có nhiều ngôn ngữ khác, không cần phải nói, mới có thể hiểu. Tập lắng nghe cơ thể mình, tâm hồn mình nhiều hơn và bạn sẽ thấy nhiều điều bất ngờ. Bạn sẽ hiểu rất sâu về nỗi đau của mình và biết rất rõ từng bộ phận của mình. Đơn cử như hơi thở, bạn có từng để ý đến hơi thở của mình không? Chúng được làm mới mỗi khi bạn hít thở, chúng di chuyển khắp cơ thể và chúng luôn hiển hiện nhưng không có nhiều người để ý đến hơi thở của chính mình. Dành nhiều thời gian hơn cho chính mình là cách bạn có thể trị liệu cho chính mình.

#Ngày 12: Những cơ hội mới

Hãy lên tiếng và chủ động hơn với các cơ hội của mình. Một câu hỏi với đồng nghiệp, sếp hay khách hàng, cũng có thể giúp bạn có thêm cơ hội bất ngờ. Gía trị từ việc hỏi không nhỏ đâu. Hôm qua, khi xe tôi bị chết máy giữa đường, nếu tôi không chịu hỏi bác xe ôm đã đẩy xe tôi về giúp, tôi sẽ không biết mẹo đề máy khi máy xe chết giữa đường.

#Ngày 13: Tiêu tiền cho kiến thức

Tham gia một khóa học, mua những quyển sách mới, đăng ký một chương trình đào tạo. Có rất nhiều cách để làm giàu kiến thức. Đầu tư cho tư duy là đầu tư luôn luôn sinh lợi.

#Ngày 14: Một ngày cho bản thân

Bạn đã tưởng tượng ra rất nhiều kịch bản để tận hưởng. Hãy thực hiện chúng. Tắt điện thoại và các thiết bị di động khác. Đi leo núi, hay ngồi nhà thưởng thức các bộ phim. Đến nhà thờ, đi chùa hay làm công tác xã hội. Hoặc chỉ đơn giản là đọc sách, uống trà, cắm hoa, dọn phòng, ngủ nghỉ. Bạn luôn có ngày dành riêng cho mình. Biết ơn những gì bạn đang có và tận hưởng mọi thứ bạn đang có.

#Ngày 15: Cắt giảm đồ ăn đóng hộp/thức ăn nhanh

Ăn thức ăn tươi, hiểu rõ nguồn gốc thực phẩm, chế biến ở nhà và ít dùng đến dầu mỡ. Thức ăn quyết định tinh thần của bạn. Bạn có cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, năng động hơn hay không khi hôm nào cũng ăn pizza, hamburger, khoai tây, gà rán và nước ngọt đóng chai? 2017 là năm eat green của tôi. Tôi đã thực hiện rất tốt trong 2 tháng đầu năm và sẽ tuân thủ nguyên tắc này đến hết năm. So với 2016, tôi hay ăn trưa rất trễ và hay ăn ở các hàng quán, nay tôi đã thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi tự mình chọn thực phẩm và nấu ăn. Tôi ăn 2-3 loại rau củ quả/ngày, bổ sung trái cây, nước ép, ăn cá và hạn chế ăn thịt đỏ.

#Ngày 16: Thay đổi diện mạo căn phòng

Tôi thích phong cách tối giản và tôi khuyên bạn cũng nên như thế. Chỉ những thứ cần thiết mới nên có mặt trong căn phòng của bạn. Bởi vì bạn có nhiều không gian hơn cho chính mình, chứ không phải là đồ vật xung quanh mình. Hãy thử dọn dẹp phòng của mình, bỏ bớt các chi tiết thừa, đồ vật xa xỉ, bạn sẽ thấy năng lượng sẽ tràn đầy căn phòng và bạn cũng sẽ khỏe khoắn hơn.

#Ngày 17: Làm việc tình nguyện

Nếu bạn không tham gia các tổ chức từ thiện hay tình nguyện vì những điều dối trá, khuôn ước ở đó, bạn có thể tự mình làm. Giúp đỡ một người già, nhường ghế trên xe buýt, tặng một phần ăn trưa, mời một ly nước đến những người lang thang, giúp một em bé nhỏ, … Bất cứ điều gì, dù rất nhỏ thôi, cũng khiến bạn hạnh phúc cả ngày. Tôi thực sự không thích tham gia một tổ chức nào vì tôi khá thiếu lòng tin ở họ. Tôi tự mình giúp đỡ những người xung quanh tôi khi tôi có cơ hội. Tôi hay thu gom chai lọ ở nhà mình, vì tôi hay uống bia và gửi cho bà cụ ở gần nhà, vì bà hay thu nhặt vỏ chai lon để bán. Nhỏ thôi, nhưng thật tâm, bạn sẽ giúp thế giới bao trùm năng lượng tinh khiết của tình yêu không điều kiện. Thật!

#Ngày 18: Tin tưởng

Tôi biết là chúng ta bây giờ rất ít đặt niềm tin vào con người. Nhưng bộ não của chúng ta rất hay và tự nhiên cũng vậy. Khi bạn tin tưởng, bạn sẽ gặp nhiều người tốt hơn. Khi bạn hoài nghi, bạn sẽ bị lừa dối nhiều hơn. Khi bạn tin tưởng, suy nghĩ đầu tiên của bạn khi gặp tình huống khó giải thích, bạn sẽ nghĩ điều tích cực nhiều hơn. Ngược lại, khi bạn thiếu lòng tin, bạn sẽ suy nghĩ đến những viễn cảnh tiêu cực, do đó, các tình huống xấu cũng hay tìm đến bạn hơn. Luật hấp dẫn của tự nhiên. Tối 2 hôm trước, tôi để quên nón bảo hiểm ở quán cà phê, sau khi chạy khoảng 1km tôi mới hớ ra đầu mình có vẻ trống trống. Tôi tấp vào gửi xe và đi ngược lại lấy nón. Đoạn đường 1km nhưng bao nhiêu hình ảnh hiện ra trong đầu, nhưng trong vài giây đầu suy nghĩ đen tối, tôi đã trấn tỉnh lại và đi nhanh đến quán. Nón của tôi được nhân viên giữ giúp. Đấy. Niềm tin giúp bạn thoát khỏi cảm giác bồn chồn, suy tính nhỏ nhen.

#Ngày 19: Sửa chữa


Tìm những thứ trong nhà đang hỏng và tìm cách sửa chữa. Tiết kiệm và học thêm những cách giúp cho cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn.

#Ngày 20: Học kĩ năng mới

Tìm những tin tuyển dụng liên quan đến ngành nghề của bạn, xem các yêu cầu kĩ năng và kinh nghiệm trong đó. Bổ sung những kĩ năng mà bạn còn thiếu. Những kĩ năng này giúp bạn hoàn thiện hơn và có thể có ích trong tương lai.

#Ngày 21: Đi bộ

Đi bộ không chỉ giúp đầu óc thư giãn, tay chân linh hoạt hơn mà còn giúp cho tinh thần minh mẫn, tập trung hơn. Tôi đã bắt đầu đi bộ sau khi đọc quyển What I talk about when I talk about running của Haruki Murakami. Tim tôi đập nhanh hơn người bình thường nên tôi chỉ chạy bộ với mức độ rất nhẹ, rất chậm. Thay vào đó, tôi có thể đi bộ rất xa mà không cảm thấy mệt mỏi. Hãy bắt đầu đi bộ, ví dụ như đi từ văn phòng đến quán ăn hay đi bộ từ nhà đến siêu thị gần nhà. Ít phụ thuộc vào xe cộ, bạn sẽ khỏe khoắn hơn. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể đi leo núi, đi cắm trại hay đạp xe đạp ra ngoại ô, những việc hướng về thiên nhiên luôn giúp cơ thể bạn thanh lọc, đầu óc thanh thản và nạp đầy năng lượng tích cực.

#Ngày 22: Lập kế hoạch cho ngày hôm sau vào tối hôm trước

Người Nhật làm điều này rất tốt. Không chỉ lập sẵn danh mục những việc cần làm, họ còn chuẩn bị cả quần áo cho hôm sau, là phẳng phiu và treo kế bên giường ngủ. Có danh sách sẵn, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, đỡ quên việc và làm việc khoa học hơn.

#Ngày 23: Viết nhật kí

Bạn nghĩ là bạn có thể nhớ những kỉ niệm bạn trải qua, nhưng thực chất thì không. Bạn có thể không cần viết mỗi ngày, chỉ cần ghi lại các sự kiện mà bạn muốn. Facebook, blog cá nhân, Medium, Tumblr, … rất nhiều nền tảng ngày nay bạn có thể lợi dụng.

#Ngày 24: Nâng cấp

Bạn chỉ cần nâng mức trung bình của mọi thứ của bạn lên 10%. Ví dụ chạy thêm 100m so với chặng đường mà bạn chạy hàng ngày. Học thêm 10 phút so với mọi ngày.

#Ngày 25: Ngưng một vài thứ xa xỉ

Bạn hay ăn tối lãng mạn vào cuối tuần hoặc hay đi shopping mỗi tháng. Thử ngưng một tuần các sở thích xa xỉ và bỏ tiền vào “quỹ đen” của mình, bạn sẽ thấy mình thực sự giàu có sau một thời gian mà các trải nghiệm vẫn không thay đổi, chỉ là khoảng cách hơi xa hơn một chút. Lúc đó, khi bạn đi shopping hay ăn nhà hàng, thì cảm giác vui thích sẽ tăng lên. Điều này cũng một phần giúp bạn kiềm hãm các ham muốn về vật chất, giúp cho tinh thần của bạn đỡ áp lực hơn.

#Ngày 26: Dành thời gian bên gia đình

Bạn nghĩ rằng sống trong thời đại này, thân ai nấy lo, bạn quên dần huyết thống, bạn bè và chỉ biết có mình. Bạn thích đi xa và ít khi trở về với những người thân thuộc, điều này càng khiến bạn cô đơn và lạnh lùng hơn. Các mối quan hệ của bạn phản chiếu con người bạn. Bạn tình cảm, được yêu thương, chở che hay, giàu lòng yêu thương hay bạn là người bất cần, tổn thương, ích kỉ? Thử nhìn lại, bao nhiêu lâu bạn chưa gọi điện về nhà? Bao nhiêu lâu bạn không nhìn kĩ sự già đi của mẹ mình, cha mình?

#Ngày 27: Tha thứ

Học cách quên đi những thù hằn và tha thứ những người đã làm bạn tổn thương. Chỉ có cách đặt lên mảnh đất cằn cỗi một mầm xanh, bạn mới có thể phát triển tốt hơn, trong tâm hồn mình.

#Ngày 28: Chơi một môn thể thao

Bất kì môn nào bạn thích, hoặc bạn chưa biết là mình có thích không, cứ thử. Vũ trụ sẽ giúp bạn tìm thấy tình yêu trong mỗi môn thể thao. Không cần phải chơi giỏi, chỉ cần giữ cho tình yêu thể thao của bạn sống động, bạn sẽ giải tỏa được rất nhiều tổn thương, khó khăn trong cuộc sống. Tôi đã tập Taekwondo trong suốt 5 năm, tôi khỏe và vui vẻ. Những năm gần đây, tôi không tập nữa vì tôi gặp tai nạn, chân tôi bị chấn thương. Nhưng thỉnh thoảng, tôi vẫn tập lại một vài động tác quen thuộc. Rất có thể, trong năm nay, tôi sẽ lại tham gia vào một câu lạc bộ.

#Ngày 29: Đọc sách

Đọc những thể loại sách khác nhau. Mỗi tháng đọc 2-4 quyển, thậm chí nhiều hơn nếu bạn sắp xếp được thời gian. Sách là tinh túy của những nghiên cứu, đúc rút từ hàng triệu người trên thế giới. Đọc sách là cách đơn giản nhất để có thể sống rất nhiều cuộc đời chỉ trong một quãng thời gian ngắn.

#Ngày 30: Hiệu quả


Học cách làm việc hiệu quả hơn, nấu ăn tiết kiệm thời gian hơn, làm một quy trình để rút ngắn công việc, tìm cách đi từ công ty về nhà gần hơn, bỏ bớt các lựa chọn để quyết định nhanh hơn, …

Tôi viết bài này, dựa vào bài gốc ở đây: https://medium.com/hi-my-name-is-jon/how-to-become-happier-healthier-and-more-successful-in-60-days-1d21933b51d3#.10gj1gsqb Bạn có thể tham khảo thêm. Ở đây có 60 ngày, nhưng có những thứ tôi thấy không phù hợp với bản thân và các quy luật tự nhiên, hoặc tôi đã gộp nhiều ý lại thành một ý. Cơ bản là những ý này, nhưng tôi diễn giải theo cách của tôi và các ví dụ thật của chính tôi. Bạn cũng sẽ có những ý tưởng sống vui hơn, khỏe hơn và đẹp hơn của riêng mình, đừng ngại chia sẻ, chúng ta cùng học và cùng hoàn thiện bản thân mình.