Thứ Ba

Cậu bé nhặt ve chai: Sự tử tế của đứa trẻ thiệt thòi

Nhìn cậu bé nghèo nhặt ve chai xếp gọn gàng đôi dép của cô giáo trong đoàn dã ngoại, chúng ta mới thấm thía câu nói: Sự tử tế đến từ những việc thật đơn giản.

Hôm qua, cộng đồng mạng xôn xao trước đoạn video quay cảnh một cậu bé 4 tuổi mặc một bộ đồ nhàu nát, đầu đội chiếc mũ rộng quá khổ đang lon ton cầm đôi dép của cô giáo mầm non xếp gọn gàng.

Giữa cái nắng gắt của Sài Gòn, nhìn cảnh bé tự nguyện và vui vẻ làm một việc mà thông thường, chắc chắn chẳng ai dành lời khen ngợi, bỗng thấy vui lạ.

Con cúi xuống lấy dép của cô giáo.
Nhìn hành động của cậu, không hề cảm thấy tội nghiệp hay xót thương mà chỉ thấy một nhân cách đáng yêu.

Đâu đó trên mạng xã hội, có người nhận xét hành động nhỏ bé này còn ý nghĩa hơn cả trăm bài học trên sách vở.

Cũng có người bảo rằng bé sống ở thực tế nhiều nên biết quan sát, để ý và có cái nhạy cảm của những đứa trẻ nhà nghèo, luôn tìm thấy những điều vui vẻ, hạnh phúc giản đơn từ cuộc sống xung quanh.

Nhiều người gọi cậu bé là thiên thần trong bộ quần áo quá khổ. Nhìn con, ai cũng phải thốt lên rằng con đáng yêu quá, tử tế quá, hồn nhiên quá.
Bắt tay vào việc xếp đôi dép thật ngay ngắn.
Vậy đấy, sự tử tế không có gì là “cao siêu” hay to tát. Nó chỉ cần là một điều nhỏ nhặt, đơn giản như sắp xếp những đôi dép cho gọn gàng, để lại một lời nhắn nếu lỡ đâm vỡ gương ôtô, vứt rác đúng nơi quy định, nhắc người đi đường quên gạt chân chống.

Người tử tế có thể là bất cứ ai, từ một cô gái mặc bộ váy mới tinh tươm sẵn sàng giúp người già sang đường, một dì bán bún canh chịu cho khách hàng trả thiếu 5.000 đồng vì "đâu có ai giàu vì mấy chục ngàn", tới một chàng trai đi theo cả đoạn phố để chỉ đường vì sợ người lạ mặt đi lạc. Hay trường hợp này, một cậu bé lượm ve chai sẵn sàng sắp xếp gọn gàng dép của người không quen biết.

Cậu bé đứng trước "sản phẩm" của chính mình.
Sự tử tế cũng không đợi khi lớn lên mới có mà nằm sẵn trong trái tim của mỗi đứa trẻ. Nếu được khai thác, hướng dẫn, chăm sóc, lòng tốt sẽ phát triển. Nhân cách đẹp cần thời gian để nuôi dưỡng và trưởng thành.

Ngày hôm nay, hành động tử tế của con đã được nhiều người biết đến. Biết đâu chỉ ngày mai thôi, chính những người đó sẽ ra đường, và lại làm việc tốt nào đó.

Chỉ với một đôi dép và một "thiên thần trong chiếc áo quá khổ", lòng tốt đã được lan truyền từ người này sang người khác và lan tỏa ra cả xã hội.

Mẹ con mình cùng về thôi.
Nguồn: Zingnews.vn