Thứ Sáu

Nam Định: Những địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời

Du lịch Nam Định vùng đất tưởng như không có gì thú vị lại ẩn chứa nhiều điểm đến cực kỳ quyến rũ có thể bạn không ngờ tới. Nam Định có một bề dày lịch sử về văn hóa và con người với truyền thống độc đáo, nơi phát tích của Triều Trần, một triều đại hưng thịnh vào bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Nam Định với những khu di tích nổi tiếng như nhà Trần, chùa Tháp, chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, Phủ Dầy…Nam Định còn là quê hương của các vị võ tướng anh hùng cùng nhiều nhà thơ, nhà văn nổi tiếng như: Tế Xương, Nguyễn Bính.Tỉnh Nam Định còn nổi tiếng là đất học, là quê hương của những vị trạng nổi tiếng như Lương Thế Vinh, Nguyễn Hiền, Đào Sư Tích… cùng với kinh thành Thăng Long, nơi đây còn được mở trường thi.

1. Chùa Phổ Minh

Chùa Phổ Minh hay còn được gọi là chùa Tháp tọa lạc ở thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, ngoại thành thành phố Nam Định. Ngôi chùa này rất nổi tiếng và có bề dày lịch sử, được xây dựng từ thời Lý. Sau đó, vào khoảng năm 1262 vua Trần Thái Tông đã cho tu sửa, mở rộng hơn và xây dựng nên tháp Phổ Minh.
Nam Định Chùa Phổ Minh, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Tháp Phổ Minh là di tích nổi tiếng nhất, đây chính là ngọn tháp được in ở phía mặt sau của tờ 100 đồng, được thiết kế theo lối kiến trúc nhà Trần. Tháp cao khoảng 17 m, có đến 14 tầng, cửa bằng gỗ lim và là nơi tụng kinh niệm phật của các quan lại thời Trần.

Toàn thể ngôi chùa được bố trí theo kiểu nội công ngoại quốc và thể hiện rõ dấu ấn hài hòa của ba tôn giáo Nho – Phật – Lão. Trong chùa có nhà thủy tạ, có hồ sen và nhiều cây cổ thụ xum suê. Cụm kiến trúc chính của chùa bao gồm 9 gian tiền đường gắn với thiêu hương 3 gian, thượng điện 3 gian. Qua sân hẹp, dãy ngang 11 gian kết hợp với hành lang mỗi bên 11 gian tạo thành quần thể “Nội Công Ngoại Quốc”. Chùa Phổ Minh mở đầu kiến trúc Phật giáo thời Trần. Các công trình kiến trúc và chạm khắc ở đây còn giữ được dấu ấn của thời Trần, thời Mạc như: bộ cánh cửa bằng gỗ lim, tháp Phổ Minh, đôi sấu ở tam quan, rồng ở thành bậc tiền đường, tháp và tượng Bà chúa Mạc, v.v…

Tháp Phổ Minh gồm 14 tầng, cao 21,2m, mặt quay hướng Nam, mặt bằng được bố cục vuông, cạnh đáy của đế dài 5,21m, cửa các tầng ở 4 phía được trổ theo lối cuốn tò vò. Dạng kiến trúc của tháp là dạng trung gian giữa loại tháp hoa sen (phần trên) và tháp tu-di-tọa (phần đế). Trọng lượng táp khoảng 700 tấn trên một diện tích nhỏ 30m2 lại ở vùng chiêm trũng nhưng vẫn đứng vững suốt bảy thế kỷ qua.Tháp là một trong những nơi thờ xá-lợi Trần Nhân Tông. Chùa đã được trùng tu nhiều lần, lần đại tu mới nhất là các năm 1994-1995. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.

2. Bãi biển Thịnh Long

Thịnh Long là bãi biển sạch, trải dài hơn 3 km với dải cát mịn thoải, không bị bùn lún, êm đềm và thơ mộng thuộc thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Nam Định biển Thịnh Long, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Mặc dù là bãi tắm mới, nhưng nước biển có độ mặn cao, sóng lớn hấp dẫn nhiều du khách trong mùa hè oi bức. Du khách đến với biển Thịnh Long là đến với vẻ đẹp nguyên sơ, môi trường chưa bị ô nhiễm. Những hàng phi lao trên bờ biển xa ngút tầm mắt tô điểm cho biển Thịnh Long một vẻ đẹp thuần khiết, khoáng đạt. Ngoài ra, các loại đặc sản biển ở đây nhiều, ngon và rẻ hơn so với nhiều khu du lịch biển khác ở miền Bắc.

3. Cánh đồng muối Hải Hậu

Người dân ở huyện Hải Hậu của tỉnh Nam Định đã gắn bó với nghề làm muối từ đời này qua đời khác. Nằm cạnh biển, sát ngay dưới chân đê, cả cánh đồng muối chạy tít tắp, xen kẽ hai màu trắng đen. Ô đen là sân phơi cát, ô trắng là sân phơi muối, ở giữa là những rãnh nước nhỏ dẫn nước biển vào ruộng.
Cánh đồng Muối Hải Hậu, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Cảnh hoàng hôn dần buông trên những cánh đồng muối trải dài dọc bờ biển đẹp như tranh vẽ. Trong bóng chiều nhập nhoạng, những đôi tay chai sần thoăn thoắt cào muối không phút ngơi nghỉ. Sau đó, những đôi chân trần gân guốc hì hục kéo mấy chiếc xe cút kít chở đầy muối về nhà sau một ngày nhọc nhằn bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Bóng những người diêm dân như một nét chấm phá cho khung cảnh cánh đồng muối rộng lớn.

4. Nhà thờ đổ Hải Lý

Dù đã bị phá hủy, nhưng nhà thờ đổ ở bờ biển Xương Điền, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu vẫn là một trong những điểm đến yêu thích của khách du lịch gần xa. Nằm khép mình bên bãi biển hoang sơ, nhưng nhà thờ đổ Lý Hải vẫn mang trong mình những điều bí ẩn, hoang sơ mà không một du khách nào có thể cưỡng lại nổi khi tới nơi đây.
Nhà thờ đổ Hải Lý, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Để đến nhà thờ đổ, từ Hà Nội, đi theo quốc lộ 1A, rẽ vào quốc lộ 21, về thành phố Nam Định, qua cầu Đò Quan, hỏi đường về huyện Hải Hậu. Đến trung tâm huyện (cầu Yên Định) hỏi đường ra thị trấn Cồn (cách cầu Yên Định khoảng 8 km). Ở đây có biển chỉ dẫn (phía bên trái): Văn Lý 3 km. Đi theo biển chỉ dẫn, hỏi Nhà thờ đổ. Nếu đi ô tô khách: đón xe ở bến Giáp Bát, đi chuyến Hà Nội – Nam Định – thị trấn Cồn (hoặc Thịnh Long). Xuống xe, bắt xe ôm vào khu Nhà thờ đổ (3 km).

5. Biển Quất Lâm

Chắc hẳn không bác ào là không biết về sự nổi tiểng của nơi có biệt danh là “Thiên đường sung sướng” của Nam Định cũng như cả nước. Nhưng biển Quất Lâm cũng đẹp lắm đó các bạn.
Biển Quất Lâm, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời

6. Di tích Phủ Dày

Phủ Dầy thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản là nơi thờ bà chúa Liễu Hạnh, một trong Tứ Bất Tử của Việt Nam. Di tích Phủ Dầy là một quần thể gồm Phủ Tiên Hương thuộc thôn Tiên Hương, Phủ Vân Cát thuộc thôn vân Cát và lăng bà chúa Liễu. Quần thể di tích được xây dựng trong một khu vực địa lý có nhiều dấu vết văn hoá của cư dân Việt xưa và nay.

Cách đó không xa có núi Lê, núi Gôi, với các hang động nơi cư trú của Người tiền sử. Với những di vật văn hoá thời kỳ đồ đá: Rìu đá, cuốc đá… là những dấu vết văn hoá, chứng tỏ sự xuất hiện khá sớm của con người trên mảnh đất này.
Di tích Phủ Dày, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Phủ Tiên Hương có 19 toà với 81 gian lớn nhỏ, mặt Phủ quay phía Tây Nam nhìn về dãy núi Tiên Hương. Trước phủ có hồ và một sân rộng, có ba toà nhà giàn hàng ngang hai tầng, tách mái. Đây là Phương Du nơi đón khách tới hành hương, Phương Du có cấu trúc cân đối, các mảng trạm khắc trên các cấu kiện rất hài hoà, thanh thoát thể hiện hình rồng, hình phượng (hai trong bốn con vật tứ linh). Liền đó là hồ bán nguyệt ghép bằng đá lục lăng, có đường kính dài 26m, hệ thống lan can bao quanh hồ được xây dựng rất mỹ thuật, hai cầu nước được trạm khắc hình con rồng, với móng vuốt sắc nhọn tinh sảo.

7. Nhà thờ Bùi Chu

Nhà thờ Bùi Chu là một nhà thờ của đạo Kitô nằm trong địa phận xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Bùi Chu là nhà thờ chính tòa của giáo phận Bùi Chu.Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc, là một trong những nhà thờ nổi tiếng và lâu năm nhất nhì tỉnh Nam Định. Hàng năm thường có rất nhiều du khách thập phương về thăm nhà thờ và chiêm ngưỡng những nét kiến trúc tiêu biểu, đồng thời tìm hiểu lịch sử vùng giáo xứ Bùi Chu.
Nhà thờ Bùi Chu, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Hiện nay đã có nhiều thay đổi. Hàng năm vào ngày 8 tháng 8, ngày lễ quan thầy của giáo phận, có nhiều giáo dân tập chung về Bùi Chu dự lễ.

8. Cồn Lu – Cồn Ngạn Nam Định

Cồn Lu-Cồn Cạn là khu rừng ngập mặn thuộc huyện Giao Thủy cách thành phố Nam Ðịnh 60 km về phía đông nam. Với diện tích 7785 ha, đây là rừng sinh thái ven biển tự nhiên khá tiêu biểu với rất nhiều loại động thực vật quý.

Ðiều đặc biệt khác với các khu rừng ngập mặn ở nước ta là Cồn Lu-Cồn Ngạn từ nhiều đời nay đã là điểm dừng chân của rất nhiều loài chim di trú từ phương bắc. Hàng năm cứ vào tháng 11 đến tháng 12 âm lịch, từng đàn chim, đông hàng vạn con từ Xibêri, Hàn Quốc, Trung Quốc di cư tránh rét đến dừng chân tại đây, tích lũy năng lượng, đẻ trứng rồi lại bay đi. Theo đánh giá của các nhà khoa học thì ở đây có tới 181 loài chim về cư trú, trong đó có những loài được ghi vào sách đỏ như cò thìa, bồ nông, mòng biển.
Cồn Lu - Cồn Ngạn, địa điểm du lịch TUYỆT ĐẸP bạn nên đến một lần trong đời
Vào những ngày chim về cư trú, nếu bơi thuyền hay đi bộ len lỏi trong rừng xú, vẹt ta có thể ngắm nhìn rất nhiều loài chim lạ nhởn nhơ đi lại, kiếm ăn, những cảnh mà chắc chắn rất nhiều người chỉ được đọc trong sách hoặc xem trên truyền hình.

Với vị trí đặc biệt trên, năm 1989 UNESCO đã chính thức công nhận khu Cồn Lu-Cồn Ngạn được tham gia Công ước RAMSAR về bảo tồn tự nhiên. Bạn có thể đăng ký tour du lịch cuối tuần 2 ngày 1 đêm Hà Nội-Nam Ðịnh-Cồn Lu-Cồn Ngạn-biển Quất Lâm do Công ty Du lịch và Xuất nhập khẩu Nam Ðịnh địa chỉ 151 Nguyễn Du, TP.Nam Ðịnh. ÐT: 0350.849297. Theo-tour này, ngoài được tham quan rừng chim, bạn còn được đi tắm biển Quất Lâm và thăm làng hoa Vị Khê. Giá trọn gói cho đoàn 20-30 người là 225.000đ-275.000đ tùy theo loại khách sạn và xe ô tô.

Tổng hợp blogcamxuc.net