Thứ Sáu

Trong khi mẹ Việt xót xa khi con phải tự dọn dẹp, trường học Nhật chẳng hề có bóng một lao công

Người Nhật cho rằng, nếu tất cả mọi người đều tôn trọng và biết chăm sóc thiên nhiên, họ sẽ được sống trong môi trường hài hòa. Họ cũng tin tưởng, công việc này giúp con cái mình sống có trách nhiệm. ​Bởi vậy, học sinh ở Nhật coi việc vệ sinh lớp học là trách nhiệm của mình, luôn hoàn thành và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình đó.

Tất cả học sinh đều ăn trưa ở trường, khẩu phần đầy đủ dưỡng chất và hoàn toàn giống nhau. Học sinh cũng ăn trưa cùng giáo viên – một hành động đẹp đẽ gắn kết tình thầy trò. Sau bữa ăn, mỗi bạn nhỏ sẽ tự mang rác đến khu vực tái chế và dọn dẹp sạch bàn trước khi rời đi.

Không chỉ vậy, nhiều trường học còn tự nuôi trồng nhiều loại thực phẩm và trẻ em được dạy nấu ăn theo phương châm nấu dễ dàng nhưng khỏe mạnh.

Trong khi mẹ Việt xót xa khi con phải tự dọn dẹp, trường học Nhật chẳng hề có bóng một lao công
Một lần nữa, đây không chỉ đơn thuần về vấn đề ăn uống, nó còn phản ánh cả một nền giáo dục. Cách tiếp cận xã hội này giúp học sinh nâng cao quyền tự chủ, trách nhiệm và khuyến khích sự phát triển ý thức làm việc mạnh mẽ.

Lợi ích lâu dài là gì?

Ở xứ sở hoa anh đào, việc dạy cho học sinh sống có trách nhiệm, tự vệ sinh cá nhân và môi trường sống là cách tuyệt vời cho việc giữ gìn và phát triển văn hóa văn minh. Ngoài ra, hành động này khuyến khích các em tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. Học sinh được chia làm việc theo nhóm, có thể trò chuyện cùng bạn bè khi làm nhiệm vụ, điều này khiến công việc của các em không hề nhàm chán.

Điều quan trọng nhất chính là ý nghĩa phía sau hành động này. Từ những công việc nhỏ như tự dọn dẹp lớp học, chỗ ngồi, bàn ăn, tỉa tót cây cỏ trong trường…, học sinh sẽ rèn luyện ý thức làm việc nhóm cũng như chăm sóc môi trường xung quanh. Khi lớn lên, các em luôn giữ thói quen ấy, tiếp tục tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc môi trường sống. Hiểu đơn giản, hành động này giúp các em tạo ra những thói quen tốt trong tương lai.

Michael Auslin, một cựu giáo viên tiếng Anh ở Nhật Bản chia sẻ: “Trường học không chỉ dành cho việc học tập từ những cuốn sách, mà còn là cái nôi giúp các em hòa nhập xã hội và chịu trách nhiệm cho bản thân”.

Mục đích của trường công lập là giáo dục mọi khía cạnh, cả trí tuệ và nhân cách. Các bạn trẻ được đào tạo để sống và phải là những cá thể sống văn minh, có ích. Do đó, không có gì tốt hơn việc để các em rèn luyện ngay từ nhỏ.

Bài học rút ra cho các bậc phụ huynh là gì?

Trẻ em cần được giáo dục. Giáo dục không chỉ là nền tảng, phương tiện phát triển trí thông minh mà còn giúp trẻ trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội. Giúp trẻ biết quan tâm đến bản thân, bạn bè và thiên nhiên chính là phương pháp giáo dục tuyệt vời.

Các bậc cha mẹ nên dành vài phút để đánh giá phương pháp này. Trẻ em cần được tôn trọng, sống trách nhiệm và công bằng theo định hướng. Trẻ thông minh nhưng nhân cách chưa tốt cũng là điều tồi tệ. Có lẽ, chẳng phụ huynh nào muốn thấy con em mình tự dọn dẹp và rửa bát, nhưng chắc chắn ai cũng muốn chúng trở thành những con người toàn diện.

Hãy nhớ rằng, đó không phải là hành động đơn thuần, kết quả cuối cùng mới là quan trọng nhất.

Theo Trí thức trẻ/Lifehack