Thứ Sáu

Người khuyết tật, vô học thất nghiệp thì mới sợ, người có học thất nghiệp hãy tự trách chính mình..

Báo đưa tin 200 ngàn cử nhân thất nghiệp, như là 1 thảm hoạ.

Tôi nghĩ chẳng có v đề gì. Người khuyết tật, vô học mà thất nghiệp thì mới mệt. Người khoẻ mạnh, biết đọc biết viết, biết cộng trừ nhân chia như con hổ đủ răng đủ vuốt, nếu thất nghiệp hãy tự trách chính mình.

Công ty tôi có anh thủ kho, từng tốt nghiệp tổng hợp toán. Anh làm thủ kho rất tốt và thu nhập gấp 4-5 lần giáo viên dạy toán của 1 trường phổ thông hay đại học.

Bạn tôi là TS tự động hoá, học tây. Bây giờ làm giám sát công trình xây dựng. Thu nhập cao gấp 10 chuyên viên nghiên cứu ở Viện Hàn lâm KHCN. Nhiều người như vậy. Và họ chẳng kêu ca gì.

Tôi đến UK. Hướng dẫn tour là 1 Tiến sỹ toán từ trường Oxford. Ông này cực kỳ thông minh, nói chuyện rất duyên. TS toán tất nhiên là danh giá, được mời làm cho 1 quỹ đầu tư lớn, chuyên phân tích rủi ro, thiết kê mô hình đầu tư...lương cũng khá. 100k gbp/năm.

2008 khùng hoảng tài chính, thất nghiệp dài. Xin mãi không được việc gì hợp nghề TS toán, đành làm hướng dẫn viên du lịch. Được cái thông kim bác cổ, ăn nói hài hước nên đông khách.

Tháng đút túi 6k mỹ kim. Bằng thu nhập sau thuế khi làm cho quỹ đầu tư.

Ô nói:
-Khổ nhất là lúc thất nghiệp. Tao cứ khai là TS toán Oxford. Chả ai tuyển dụng. Sau dấu bằng TS, khai là lông nhông bồi bàn, hướng dẫn viên du lịch. Rảnh rỗi nghiên cứu toán cao cấp, mô hình đầu tư, lịch sử, văn học...Thế là mấy công ty nhận luôn.

Bồi bàn mà biết toán cao cấp thì hơn TS toán làm bồi bàn.

Nguồn: Fb Nguyễn Văn Bảo