Thứ Ba

Đại học giúp bạn có việc làm, nhưng đừng hi vọng làm giàu nhờ bằng cấp!

Đại học chỉ là con đường giúp bạn gia nhập vào tầng lớp trung lưu, chứ không thể giúp bạn trở thành triệu phú hay tỷ phú được.

Grant Cardone là một triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ với 3 công ty trị giá hàng triệu USD. Ông đã viết nhiều cuốn sách nằm trong top bán chạy của New York Times. Cardone cũng dẫn chương trình radio tên Cardone Zone, được coi là "Chuyên gia bán hàng hàng đầu" và "Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu" để theo dõi trên Twitter. Dưới đây là câu chuyện làm giàu mà Cardone đã chia sẻ trên tạp chí Entrepreneur.

Đại học giúp bạn có việc làm, nhưng đừng hi vọng làm giàu nhờ bằng cấp!
Tôi từng theo học tại Đại học bang McNeese. Nhưng tin tôi đi, sự giàu có của tôi ngày hôm nay hoàn toàn không phải nhờ giáo dục trong nhà trường. Đại học chỉ là con đường giúp bạn gia nhập vào tầng lớp trung lưu, chứ không thể giúp bạn trở thành triệu phú hay tỷ phú được.

Theo số liệu thống kê về trình độ học vấn của 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 2012 có 27 tỷ phú chỉ mới tốt nghiệp phổ thông và chưa vào Đại học. Trong khi đó, với những người đã từng học đại học thì có tới 36 người đã bỏ dở giữa chừng, điển hình như Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Sean Parker.

Tất nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều người siêu giàu đã tốt nghiệp đại học. Nhưng rõ ràng trường học và bằng cấp không phải là nguồn gốc dẫn đến sự giàu có của họ.

Tôi từng ước rằng mình đã học Harvard, nhưng để có các mối quan hệ, chứ không phải vì chương trình học ở đây. Tôi cũng ước rằng mình đã chú tâm hơn khi còn học đại học. Thật không may là tôi, và cả nhiều người khác nữa, đều không có định hướng gì khi ngồi trên ghế nhà trường. Tôi tốt nghiệp Đại học với một tấm bằng, một đống nợ học phí, không có kỹ năng và chẳng có ý tưởng gì cho tương lai.

Trong khi đó, những người thành công không đánh giá nỗ lực hay thời gian dựa trên một hoạt động, mà họ đánh giá kết quả. Nếu trường đại học giúp bạn giàu có và thành công, đó chắc chắn là một nơi tuyệt vời. Nhưng thực tế là hầu hết chúng ta đều rời trường đại học mà vẫn băn khoăn tại sao lại nợ học phí mà vẫn không thể xin được việc làm.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ là học đại học và kiếm lấy tấm bằng, bạn phải chấp nhận cuộc sống nghèo nàn.

Tất nhiên, vấn đề ở đây không thể đổ lỗi cho ngành giáo dục, mà xuất phát từ cách tiếp cận. Khi nói đến đi học, bạn phải nghĩ ngay đến việc rèn luyện kỹ năng chứ không phải chỉ là thông tin hay kiến thức. Và kỹ năng mới chính là lợi thế cạnh tranh giúp bạn khẳng định bản thân trong môi trường lao động. Thống kê cho thấy chỉ có 27% sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ làm việc đúng chuyên ngành.

Hiện nay có khoảng 28 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ; trong đó 2/3 số doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ hoặc chỉ hòa vốn. Phần lớn các doanh nghiệp không thành công bởi họ thiếu nguồn lao động có kỹ năng chứ không phải do thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao. Chúng ta đang sống trong thời đại mà thông tin và kiến thức có ở khắp mọi nơi nhưng lại thiếu kỹ năng.

Xã hội cần những người lao động có kỹ năng hơn là người lao động có “trình độ học vấn cao”. Các doanh nghiệp cần đội ngũ nhân viên có động lực và kỹ năng. Không ai vừa sinh ra đã thành công, các doanh nhân, tỷ phú và cả những nhân viên bán hàng xuất sắc đều phải trải qua đào tạo và rèn luyện.

Kỹ năng là thứ giúp bạn khẳng định giá trị của bản thân trên thị trường lao động. Đó cũng là lý do tôi thành lập Đại học Cardone. Tại đây, chúng tôi giúp sinh viên tiếp cận những thông tin tốt nhất để phát triển doanh nghiệp, dạy họ cách tạo quan hệ với khách hàng, củng cố thương hiệu và theo đuổi khách hàng để thống lĩnh thị trường. Những thứ này có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với bất kỳ cuốn giáo trình nào trên giảng đường đại học.

Theo Trí thức trẻ/Entrepreneur