Thứ Bảy

11 nguyên tắc sống của tỷ phú Bill Gates

Trong một bài phát biểu dành cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của Bill Gates, ông đã đưa ra “11 nguyên tắc sống” để giúp họ thành công trong thế giới thực.

Đối với học sinh – sinh viên, đây là những điều mà họ không được học ở trường.

Trong cuốn sách của mình, Bill Gates nói về nền giáo dục “chỉ dạy những điều được cho là đúng đắn” đã tạo nên một thế hệ trẻ em không có khái niệm về thực tế và làm chúng thất bại ngoài đời thực.

Chủ tịch tập đoàn Microsoft – Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Internet)
Quy tắc 1: Cuộc sống vốn không công bằng, hãy làm quen với nó.

Quy tắc 2: Thế giới sẽ không quan tâm đến lòng tự trọng của bạn. Thế giới mong đợi bạn hoàn thành một điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân mình.

Quy tắc 3: Bạn sẽ không kiếm được 40.000 USD mỗi năm ngay khi rời khỏi trường trung học. Bạn cũng sẽ không thể trở thành một phó chủ tịch với một chiếc xe ô tô có gắn điện thoại, cho đến khi bạn kiếm được cả hai.

Quy tắc 4: Nếu bạn nghĩ rằng giáo viên của bạn khó tính, hãy chờ đến khi bạn có một ông chủ. Ông ta không có nhiệm kỳ.

Quy tắc 5: Việc làm lương thấp không làm mất giá trị của bạn. Ông bà của bạn có một định nghĩa khác dành cho việc làm lương thấp – họ gọi đó là cơ hội.

Quy tắc 6: Nếu bạn phạm sai lầm, đó không phải là lỗi của cha mẹ bạn, vì vậy, đừng ca thán về những sai lầm, hãy học hỏi từ chúng.

Quy tắc 7: Trước khi bạn sinh ra, cha mẹ của bạn không buồn chán như bây giờ. Họ trở thành như thế là vì phải thanh toán hóa đơn cho bạn, làm sạch quần áo của bạn và lắng nghe bạn nói rằng mình sành điệu như thế nào. Vì vậy trước khi cằn nhằn bố mẹ điều gì thì hãy dọn dẹp tủ đồ của bạn cho ngăn nắp đi đã.

Quy tắc 8: Trường của bạn có thể không phân loại người chiến thắng với người thua cuộc, nhưng cuộc sống thì có phân loại. Một số trường đã bỏ đi hệ thống đánh giá điểm trượt, họ sẽ cho bạn nhiều thời gian như bạn muốn để tìm ra câu trả lời đúng. Điều này không giống cuộc sống thực chút nào cả.

Quy tắc 9: Cuộc sống không chia thành các học kỳ. Bạn không được nghỉ hè và rất ít ông chủ quan tâm đến việc giúp bạn tìm thấy chính mình. Hãy tự dùng thời gian của mình để làm điều đó.

Quy tắc 10: Truyền hình không phải là đời thực. Ngoài đời thực, người ta phải rời quán cafe và đi làm việc.

Quy tắc 11: Hãy đối xử tốt với những người ngốc nghếch. Biết đâu bạn sẽ phải làm việc cho một người như vậy.

Đây có thể là những điều bạn cần cân nhắc khi bước vào cuộc sống thực tế. Trường học dạy cho bạn kiến thức về ô tô, nhưng sẽ không dạy bạn làm cách nào để bán ô tô trong thực tế và các chiêu trò của đối thủ cạnh tranh, vì chúng thiên biến vạn hóa.

Bạn có thể học giỏi để có được một công việc tốt. Nhưng trường học không dạy bạn rằng làm thế nào để bảo vệ bầu không khí mình hít thở, nguồn nước mình uống, cá mình ăn mà không bị nhiễm độc hay ung thư; trường không dạy làm sao để bảo vệ linh hồn bạn không bị ‘mua chuộc’ bởi tiền bạc, mỹ nhân và hưởng lạc. Và không ai cho bạn bài tập tình huống về những vấn đề này.

Cuộc sống có thể không công bằng, nhưng nếu bạn có niềm tin và biết chấp nhận thì nó sẽ công bằng theo một cách khác.

Hãy xem 11 quy tắc cuộc sống của Bill Gates như những lời khuyên chân thành từ một người thành công để tham khảo, rất có thể nó sẽ có ích cho cuộc sống thực tế của bạn, công việc của bạn.

Hoàng Vũ/trí thức việt nam