Chủ Nhật

Những website, diễn đàn vang bóng một thời giờ ra sao!?

"Có thể hôm nay bạn thoáng nghĩ về diễn đàn xưa và ghé thăm trang. Tôi cũng như bạn, hôm nay ngồi buồn nghĩ lại chuyện xưa, những năm tháng cũ khi diễn đàn đã từng hoạt động cực kỳ sôi động. Hiện giờ chắc còn mấy người nhớ tới diễn đàn xưa? Nếu bạn đang đọc những dòng này, hẳn bạn cũng giống tôi, giữa cuộc sống bộn bề, đôi lúc lại hoài niệm, nhớ về ngày xưa... sống lại những giây phút sôi nổi, vui nhộn của những năm tháng ấy..."

Tình cờ google chút thông tin "thập tam tuyệt thần tăng" mà nhớ đến và vào lại maihoatrang.com - đây từng là một trong những trang web/forum nổi tiếng nhất về nội dung kiếm hiệp trên mạng. Maihoatrang.com đã từng đóng cửa nhưng nay vẫn có thể xem lại nội dung cũ như cuốn sổ lưu niệm, dù ko có bài mới, thành viên ko thể hoạt động. Vietkiem.com cũng từng là 4r kiếm chưởng xưng bá một thời, nay ko còn.

Những website, diễn đàn vang bóng một thời giờ ra sao!?
Mạng internet bắt đầu phổ biến ở Việt Nam những năm đầu 2000. Trc khi phong trào blogging rồi facebook nở rộ, giai đoạn 2002-07 là thời cực thịnh của các diễn đàn. Thời gian như bóng câu qua cửa sổ. Nhân đây mình thử điểm lại những website, diễn đàn trên mạng nổi tiếng một thời (2002-07) của người Việt mà mình từng biết và còn nhớ xem sao (ko kể các trang news).

Ttvnol.com - trái tim Việt Nam online. Từng là diễn đàn lớn nhất (đa dạng chủ đề, lĩnh vực), nhiều thành viên nhất (hình như vài trăm nghìn member). Hiện tại vẫn còn hoạt động nhưng tất nhiên ko thể sổi nổi như xưa. Là cái nôi để nhiều ng gặp gỡ quen biết rồi mở ra các 4r khác có nội dung gói gọn hơn sau này. Một trong số ít 4r hiếm hoi vẫn hoạt động mà giữ đc data từ cách đây hơn 10 năm.

Vnthuquan.net - thư viện sách truyện trên mạng. Mừng là vẫn sống với giao diện y như xưa.

Nghenhac.info - hẳn nhiều ng vẫn còn nhớ 1 2 bản nhạc nền ko lời tự động chạy mỗi khi vào trang web này nghe nhạc online. Mình thậm chí vẫn nhớ tên file nhạc là "pm love" và "autumn river pm anniversary" mà thực ra sau này biết đó là ost phim hoạt hình Nhật bổn rất nổi tiếng. Hiện web đã đóng cửa. Bản nhạc nền khi xưa mình đag để làm nhạc nền auto play cho bài đăng này.

Nhacso.net - đc đầu tư chuyên ngiệp, bài bản nhưng quá muộn nên gần đây đã phải đóng cửa do ko thể cạnh tranh với mp3.zing.vn.

Tính đến 2006, tialia.com cũng là một trag nghe nhạc onl hàng đầu, nay đã ko còn. Sau này khi có luật bản quyền và ngày càng đc xiết chặt thì những trang web nghe nhạc như hoangclub.go.to gần như hết đất sống.

Yeuamnhac.com - forum nổi tiếng nhất cho những ng yêu nhạc. Mình ko rõ đây có phải là tiền thân của kênh YANTV hiện nay ko? Hiện web news khá mạnh, tuy nhiên 4r xưa đã ko còn. Dienanh.net - cùng chủ với YAN, chuyên về phim. 4r xưa cũng ko còn, hiện là trang news lèo tèo.

Lauxanh us - giang hồ xưa hay gọi là liên xô chống mỹ. Sau đổi về domain "trời đất", vẫn sống khoẻ chơi tốt. Có điều mình ko hiểu là tại sao các nhà mạng Việt Nam chặn các domain "phản động" đc mà ko chặn các tên miền sex, đánh bạc???

Webtretho.com - phát triển ngày càng mạnh, từ chuyên trang bỉm sữa đã thành trang chuyên dành cho người lớn.

Vozforums.com, ddth.com - đều trên dưới 1 triệu thành viên, hiện vẫn duy trì hoạt động mạnh dù đôi khi tưởng die vì những lý do khác nhau... Tinhte.vn hay otofun.net chỉ thực sự nổi tiếng sau 2006 - giờ vẫn phát triển rất mạnh, nan sag cả facebook.

Ngoài ra có thể kể đến truongton.net (đại thụ, vẫn trường tồn như ttvnol với hơn 3 triệu member, yeah1.com (xưa là 4r, giờ chuyển hẳn sang news/youtube), chungta.com (vẫn sống nhưng suy yếu), hoahoctro.com (died), bacbaphi.com.vn (died), viethiphop.com (died),... Một số site tạm thời ko nhớ ra.

Theo http://www.nguyenanhduy.com